ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #10 : [ 2FTY ] ผู้วิจารณ์นาย48 - [Fic NGNL]ค่ำคืนเเห่งความสุขที่หวนคืน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 39
      0
      20 ต.ค. 57

    10. [Fic NGNL]ค่ำคืนเเห่งความสุขที่หวนคืน

    แฟนฟิคจากเรื่อง : No game No life

    ลิงค์ : http://writer.dek-d.com/deercream/writer/view.php?id=1226911


    ขอแจ้งก่อนว่าเนื่องจากแป้งงานรัดตัว เลยให้ผู้ช่วยมาคอมเม้นแทนค่ะ แต่แป้งก็อ่านเรื่องนี้ไปแล้วนะคะ เอาล่ะ! เรามาดูกันค่ะว่าคุณผู้ช่วยว่าอย่างไรบ้าง

     

    กิจกรรม Fan FiC BirthDay To You

    [Fic NGNL]ค่ำคืนเเห่งความสุขที่หวนคืน

    สวัสดีครับ นี่ไม่ใช่แอดมินแป้งโกกิแต่เป็นผู้ช่วยนะครับ กระผมมีนามว่าFourty-eightหรือนาย48 เนื่องจาก
    แอดมินแป้งโกกิงานล้นมือ วันนี้ผมจึงมาช่วยแอดมินแป้งโกกิคอมเมนท์ให้ในกิจกรรม
    2FTY ขอรับ ว่าแล้ว...เราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

                คะแนนจะแบ่งออกป็น 5 ส่วน ดังนี้ครับ

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม

                - ตัวเนื้อเรื่องโดยรวมอาจจะสั้นไปนิด(ก็เรื่องสั้นนี่นา) แต่จุดเชื่อมโยงของทั้งหมดเริ่มจากการที่สเตฟานี่เดินทางผ่านหลายสถานที่ จนสุดท้ายไคลแม็กซ์ก็ไปจบที่การเซอร์ไพรส์วันเกิดของเจ้าตัว อาจจะดูเรียบง่ายไปสักหน่อยแต่โดยรวมถือว่าตรงประเด็นครับ

                ส่วนนี้ให้  10 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                เข้าใจครับว่าเป็นเรื่องสั้น แต่ทว่าบางจุดถือว่ารวบรัดจนเกินไป จะลองยกตัวอย่างให้นะครับ

    - จุดแรกคือสเตฟานี่ถูกชิโระกับโซระไล่ออกมาจากห้องครัว ตรงจุดนี้น่าจะมีบทสนทนาบ้างว่าสาเหตุที่ไล่ออกมาคืออะไร? จากที่อ่านตอนแรกคล้ายกับว่าสเตฟานี่เพิ่งเข้าไปในห้องครัวนี่นา แล้วทำไมจู่ๆ ก็โดนไล่ออกมา ดูตัดฉากเร็วไปหน่อยครับ (เข้าใจครับว่าสองคนนั่นรู้ว่าวันนี้เป็นวันเกิดของสเตฟานี่แล้วทำเป็นแกล้งลืม แต่น่าจะมีบทสนทนาอะไรแทรกสักเล็กน้อย เพื่อให้ดูสมเหตุสมผลสักหน่อย)

                - จุดที่สองคือตั้งแต่สเตฟานี่ไปเมืองเอล์ฟ จนสุดท้ายกลับไปที่เอลเคีย ผมว่าดูรวบรัดอีกเช่นกัน สมควรจะมีคำบรรยายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ให้ผู้อ่านได้เข้าใจบ้างครับว่า เมืองหรือสถานที่นี้มีฉากประกอบอะไรบ้าง ไม่ต้องละเอียดยิบมากก็ได้ครับ เอาพอคร่าวๆ ให้ผู้อ่านคิดตามถึงความแตกต่างของสถานที่พองาม จะได้เข้าถึงเนื้อเรื่องยิ่งขึ้น

                ส่วนนี้ให้ 6/ 10 คะแนน

               

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 10 คะแนน

                - ก่อนอื่นเลยครับที่สำคัญ คุณHermesเริ่มต้นย่อหน้าโดยไม่มีการกดtabให้เป็นย่อหน้าเลย ถึงแม้จะเว้นบรรทัดให้อ่านง่าย(จุดนี้เป็นเรื่องที่ดีครับ) แต่การที่ไม่มีการtabตรงการเริ่มต้นย่อหน้าทำให้ดูไม่สวยงามและลายตาครับ
                ลองยกตัวอย่างนะครับ

    สเตฟานี่ โดระเดินมาที่หน้าประตูห้องหนังสือส่วนตัวของเธอ แต่ยังไม่ได้เปิดเข้าไป ประตูก็เปิดออกก่อนตามมาด้วยร่างของเด็กสาวผมสีชมพูอ่อนมีตาสีอำพัน สวมชุดแฟนตาซี ด้านหลังของเธอปรากฏปีกสีขาวและดำ แต่ที่แปลกไปกว่านั้นก็คือ เธอสามารถลอยได้!แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของสเตฟานี่ โดระ เพราะว่าบุคคลที่อยู่ด้านหน้าเธอเป็นคนของเผ่าเอ็กซี้ดลำดับที่ 6 ซึ่งก็คือ        เผ่าปีกสวรรค์ หรือ ฟลูเกล  ผู้ที่เปรียบเหมือนยมทูตนั้นเอง แต่ว่าถึงจะน่าเกรงขามขนาดไหนเธอก็ไม่กลัว เพราะนิสัยของร่างข้างหน้า

                อันนี้คือต้นแบบ แต่ถ้าทำแบบนี้...

    สเตฟานี่ โดระเดินมาที่หน้าประตูห้องหนังสือส่วนตัวของเธอ แต่ยังไม่ได้เปิดเข้าไป ประตูก็เปิดออกก่อนตามมาด้วยร่างของเด็กสาวผมสีชมพูอ่อนมีตาสีอำพัน สวมชุดแฟนตาซี ด้านหลังของเธอปรากฏปีกสีขาวและดำ แต่ที่แปลกไปกว่านั้นก็คือ เธอสามารถลอยได้!แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของสเตฟานี่ โดระ เพราะว่าบุคคลที่อยู่ด้านหน้าเธอเป็นคนของเผ่าเอ็กซี้ดลำดับที่ 6 ซึ่งก็คือ        เผ่าปีกสวรรค์ หรือ ฟลูเกล  ผู้ที่เปรียบเหมือนยมทูตนั้นเอง แต่ว่าถึงจะน่าเกรงขามขนาดไหนเธอก็ไม่กลัว เพราะนิสัยของร่างข้างหน้า

    จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายครับว่า เราเริ่มต้นย่อหน้าตรงไหนและจบช่วงนั้นตรงไหน

    และยังมีบางช่วงที่บทสทนากดtab เว้นไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน ควรจะเริ่มต้นแต่ละแถวให้อยู่ในแนวเดียวกันครับ จะทำให้ดูสวยงามและเป็นระเบียบมากกว่านี้

    - หลายจุดที่มีตัวละครออกมามากกว่าสองตัว(ก็เกือบทั้งเรื่องเลยนะครับ) แต่ส่วนใหญ่ในบทสนทนาผมจะเข้าใจเพียงแค่ช่วงที่สเตฟานี่เป็นผู้พูดเท่านั้น เพราะคุณHermesใส่บทบรรยายในช่วงนั้นเข้าไว้ ทว่าอีกสองหรือสามบทสนทนาก่อนหน้ากลับโผล่มาโดดๆ ไม่มีการบรรยายว่าใครเป็นผู้พูด ซึ่งตรงนี้ผมสับสนมากว่าใครที่ผู้กล่าวกันแน่

    -ควรใส่ท่าทางกายวิภาคหรือสีหน้าท่าทางของตัวละครบ้างครับ ตัวละครของเราจะได้ดูมีมิติ ไม่ใช่แต่พูดเฉยๆ หรือพูดแล้วคิด

    ลองยกตัวอย่างในฉากที่สเตฟานี่พบกับจิบริลนะครับ...

     แต่ว่าคงจะเป็นเพราะพวกเขาเล่นเกมความรู้ชนะเธอด้วย แถมยังมีความรู้อีกมากมายเก็บเอาไว้ถึงทำให้ร่างตรงหน้าติดมาสเตอร์เป็นพิเศษ สเต็ฟคิด

                  “ตอนนี้พวกเขาอยู่ในห้องครัวคะ แล้วก็บอกมาว่าไม่ให้เข้าไปยุ่งตอนทำงานอยู่โดยเฉพาะจิบริลและฉัน

              

                   “งั้นหรือค่ะ น่าเสียดาย ว่าแต่คุณคงไม่มีอะไรทำสินะคะ เลยมาหาฉัน

    ลองเปลี่ยนเป็น

    แต่คงจะเป็นเพราะว่าพวกเขาเล่นเกมความรู้ชนะเธอด้วย ซ้ำยังมีความรู้อีกมากมายเก็บเอาไว้ ถึงทำให้ร่างเบื้องหน้าติดมาสเตอร์เป็นพิเศษ คิดได้เช่นนี้สเตฟานี่ก็ส่ายศีรษะแล้วกล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า

    “ตอนนี้พวกเขาอยู่ในห้องครัวค่ะ แล้วก็บอกว่าไม่ให้เข้าไปยุ่งตอนที่กำลังทำงานอยู่ โดยเฉพาะจิบริลและฉัน”

    “งั้นหรือคะ น่าเสียดายจัง ว่าแต่ว่าคุณคงไม่มีอะไรทำสินะคะเลยมาหาฉัน” เด็กสาวนามจิบริลถามกลับไปด้วยสีหน้าเจ้าเล่ห์

                -      การบรรยายบางช่วงยังดูไม่ค่อยลื่นไหลนะครับ อ่านแล้วบางครั้งต้องอ่านย้อนทวนอยู่บางจุด

                -      คำผิดยังมีบ้างพอสมควร และการออกเสียง คะ หรือ ค่ะ ยังใช้ผิดอยู่นะครับ

                ยกตัวอย่างเช่น

    ยินดีต้อนรับค่ะ คุณจิบริล คุณสเตฟานี่ โดระ เดินทางมาคงเหนื่อยมากสินะค่ะ

    ตรงนี้ต้องพูดว่า

    “ยินดีต้อนรับค่ะคุณจิบริลและคุณสเตฟานี่ โดระ เดินทางมาคงเหนื่อยมากสินะคะ”

    หรือ...

    แต่ก็พอดีเลยคะ ฉันว่ากำลังจะพาคุณไปเที่ยวอยู่พอดีเลย

    ต้องพูดว่า

    “แต่ก็พอดีเลยค่ะ ฉันว่ากำลังจะพาคุณไปเที่ยวอยู่พอดีเลย”

    นอกจากนี้คำว่านั่น หรือ นั้น ก็มีผิดนะครับ

     

    -          และอีกหลายคำยกตัวอย่างเช่น

    ชุดกิมโมโน เขียนว่า ชุดกิโมโน ครับ

    ห๊ะ!! เข้าใจครับว่าเป็นคำอุทาน แต่ถ้าใช้คำว่า หา!! หรือ หืม!! จะดูลื่นไหลกว่าครับ

    ซักหน่อย ซักพัก ควรใช้คำว่า สักหน่อย สักพัก ครับ

     

    -          และสุดท้ายครับ

    การเว้นวรรคหลังเครื่องหมายไม้ยมก ควรกดเว้นวรรคหนึ่งเคาะ เพื่อความเป็นระเบียบและจะได้ชินมือครับ เพราะโดยปกติแล้วมาตรฐานการส่งต้นฉบับของสำนักพิมพ์ จะต้องเว้นวรรคหลังเครื่องหมายต่างๆ หนึ่งครั้ง ฝึกไว้เผื่อมีโอกาสได้ส่งสำนักพิมพ์ครับ

    ส่วนนี้ให้ 5 / 10 คะแนน

               

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                - เรื่องนี้เขียนถึงตัวสเตฟานี่ได้เด่นมากครับ แต่ตัวอื่นกลับไม่ค่อยชัดเจนสักเท่าไหร่ การเข้าร่วมเนื้อเรื่องของตัวละครแต่ละตัวมีส่วนร่วมกับเนื้อเรื่องน้อยมาก คล้ายผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เพียงแค่มีส่วนแค่พาสเตฟานี่พบเจอหรือร่วมเดินทางไปเฉยๆ ซึ่งถ้าเทียบกับการเป็นเรื่องสั้นถือว่ามีตัวละครออกมาเยอะมากครับ แต่ไม่มีใครที่สามารถทำให้ผมจดจำได้แม้แต่ตัวเดียว กลับเป็นจดหมายจากพระราชาผู้โง่เขลาในตอนท้ายที่ผมรู้สึกว่าน่าประทับใจมากกว่าตัวละครที่มาในก่อนหน้าเสียด้วยซ้ำ

                ส่วนนี้ให้ 6 / 10 คะแนน

               

    5. โดนใจแอดมิน 10 คะแนน

                - นาย48ไม่เคยผ่านตากับเรื่อง NGNL ครับ แต่จากการอ่านฟิคเรื่องนี้ทำให้ผมพอจะรู้จักตัวละครในเรื่องนี้หลายตัวเลยทีเดียว ซ้ำยังทำให้ผมอยากไปดูเรื่องนี้เสียแล้วสิ เพราะอยากจะทราบความสัมพันธ์ของตัวละครที่คุณHernesกล่าวถึงในนิยายและตัวเนื้อเรื่องจริงว่าน่าสนุกสักแค่ไหน

                ส่วนนี้ให้  9/ 10 คะแนน

     

    คะแนนทั้งหมดจากแอดมินได้ 31 / 50 คะแนน

    คะแนนตรงส่วนนี้ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะครับ ยังมีคะแนนจากผลโหวตอีกส่วน

     

              นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยครับ หมั่นขัดเกลาตามลำดับ จะต้องพัฒนาผลงานออกมาได้ดียิ่งขึ้นต่อมาเรื่อยๆ ครับ นาย48เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ขอบคุณมากครับ

    By : Fourty-eight (นาย48)

     


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×