ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #35 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - เด็กวุ่นวาย (Alien and Evil)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1414328

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ วันนี้แป้งจะมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ค่ะ ที่จริงก็ไม่ถึงขั้นวิจารณ์หรอกน่าจะเรียกว่าให้คำแนะนำในบางจุดดีกว่าเนอะ

                เอาล่ะ! งั้นเรามาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อดังนี้

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                หลังจากอ่านจบก็พยายามคิดว่าเรื่องนี้สามารถเปรียบใครเป็นซานต้าได้บ้าง แล้วก็คิดว่าเปรียบพิษกับเอ๋อ ( ขอเรียกแบบนี้นะคะ ) เป็นซานต้าที่มอบคำมั่นสัญญาให้กันและกัน อันที่จริงถือว่าตรงกับหัวข้ออยู่นะแต่แป้งยังไม่รู้สึกมีอารมณ์ร่วมในสัญญาแสนสำคัญของพวกเขาเท่าไหร่เลยค่ะ อาจเพราะเรื่องนี้เป็นเนื้อเรื่องต่อจากเรื่องหลักเลยทำให้คนที่ไม่เคยอ่านเรื่องหลักไม่ค่อยอินก็ได้ค่ะ แนะนำว่าลองใส่ฉากซึ้งระหว่างพิษกับเอ๋อให้มากกว่านี้น่าจะช่วยได้ค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                คุณ Deadman Gray ดำเนินเรื่องได้กำลังพอดี ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป แต่ยังมีบางฉากที่รู้สึกขัดแย้งอยู่ อย่างเช่น ฉากที่พิษขึ้นไปดูลาดเลาบนดาดฟ้าแล้วบอกว่าไม่ควรให้อินทรีที่บินได้มาเป็นคนดูตรงนี้ แป้งคิดว่ามันขัดแย้งอยู่นะ เพราะการจะดูลาดเลาบนน่านฟ้าสมควรให้คนที่บินได้เป็นผู้ดูแล เพราะถ้ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นอินทรีน่าจะบินไปบอกทุกคนได้เร็วกว่าพิษหรือพยัคฆ์ค่ะ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                ไม่รู้ว่าจะวิจารณ์ยังไงดีเพราะคุณ Deadman Gray ใช้ภาษาได้ดีทีเดียว พยายามจะหาประโยคที่ต้องแก้แล้วแต่ก็หาไม่เจอเลยค่ะ ทว่ายังมีเรื่องที่อยากแนะนำเพิ่มเติมอยู่ คือเรื่อง...

                ( 1 ) การใช้สรรพนาม

                แป้งสังเกตว่าตอนแรกพิษจะใช้สรรพนามแทนตัวว่า ข้า และเรียกคนอื่นว่า เจ้า แต่ต่อมากลับใช้ว่า ฉัน และเรียกคนอื่นว่า นาย ซึ่งมันทำให้รู้สึกเหมือนเป็นคนละคนค่ะ ไม่แน่ใจว่าพิษใช้สรรพนามแทนว่า ฉัน – นาย กับแค่เอ๋อคนเดียวหรือเปล่า คิดว่าใช้สรรพนามเรียกให้เหมือนกันน่าจะทำให้ประโยคลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                ( 2 ) การใช้ “...”

                มีบางประโยคที่น่าจะใช้ “...” แต่คุณ Deadman Gray ไม่ได้ใช้และมีประโยคที่ไม่น่าใช้แต่ก็ใช้อยู่ค่ะ ประโยคที่ว่าคือ...

               

                ก็นะนี่มันเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการออกล่าเหยื่อของเหล่าปีศาจเลยนี่ มืดครึ้ม... แถมยังหนาวเหน็บ

     

                ถ้าหากลองสลับใช้ “...” ในต้นประโยคน่าจะทำให้อ่านลื่นไหลมากขึ้นค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                ก็นะ...นี่มันเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการออกล่าเหยื่อของเหล่าปีศาจเลยนี่ มืดครึ้มแถมยังหนาวเหน็บ

     

                จะทำให้ประโยคลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                ส่วนคำผิดยังมีอยู่บ้าง เช่น...

                พยา                  คำที่ถูกคือ          พญา

                ทุกกครั้ง            คำที่ถูกคือ          ทุกครั้ง

                ยังไงลองอ่านทวนดูอีกรอบนะคะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

              สืบเนื่องมาจากที่เรื่องนี้เป็นเนื้อเรื่องต่อจากเรื่องหลักเลยทำให้มีตัวละครเยอะก็ได้ค่ะ ทว่าตัวละครที่แป้งจดจำได้กลับมีแค่สองคนคือพิษกับเอ๋อค่ะ สองคนนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่นะ อย่างเอ๋อนิสัยซื่อตรง สดใส ร่าเริง ส่วนพิษก็ดูจะสุขุมและรอบคอบ แต่เพราะแป้งคิดว่าพิษรอบคอบนี่แหละเลยทำให้รู้สึกว่าการที่เขาไม่ให้อินทรีมาดูลาดเลาทั้งที่ตรงบริเวณนี้น่าจะให้คนที่บินได้มาทำหน้าที่ เลยทำให้ดูขัดแย้งกับนิสัยของเจ้าตัวค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                คุณ Deadman Gray ใช้รูปแบบอักษรอ่านง่าย สบายตา ถ้าหากตกแต่งเพิ่มสีสันให้หน้านิยายอีกสักนิดน่าจะช่วยดึงดูดผู้อ่านได้มากขึ้นค่ะ

                นอกจากนี้มีเรื่องที่อยากแนะนำเพิ่มเติม คือเรื่อง...

                ( 1 ) การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้งหลังเครื่องหมายคำพูด, เครื่องหมายอัศเจรีย์, ไม้ยมก หรือเครื่องหมายต่างๆ ค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่มาตรฐานต้นฉบับของสำนักพิมพ์จะให้เว้นวรรคหลังเครื่องหมายพวกนี้ 1 ครั้ง ฝึกใช้ให้ชินเอาไว้ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปพิจารณาจะได้ไม่ต้องมาแก้ทีหลังค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 44.5 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรมนะคะ ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ ^^

              By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×