ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แค่วางทุกข์ก็สุขแล้ว :: (ตีพิมพ์กับ สนพ.อักขระบันเทิง)

    ลำดับตอนที่ #4 : อิจฉาอย่างไร..ให้ได้กำไร

    • อัปเดตล่าสุด 13 ก.ย. 54


    ความอิจฉาเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ในใจของปุถุชน..

    คุณอาจเคยอิจฉาคนรู้จักสักคนที่ได้ดิบได้ดีเกินหน้าเกินตา

    อิจฉาดาวเดือนประดับฟ้า

    อิจฉาคนมีชื่อเสียงที่คุณอาจไม่รู้จักเขาดีพอ

    อิจฉาได้แม้กระทั่งคนในสายเลือดเดียวกัน

     

    อิจฉาศัตรูคู่แค้น

    อิจฉาคนใกล้ตัว

    หรือแม้กระทั่งแอบอิจฉาเพื่อนที่คุณคบหา สนิทสนมกว่าใคร

     

    ที่สำคัญคุณคงไม่ค่อยพอใจกับความรู้สึกแบบนี้เท่าไหร่

    หลายครั้งอาจตำหนิตัวเองด้วยซ้ำ..ว่าทำไมเราถึงเป็นคนแบบนี้

    รู้สึกแย่ทุกครั้งที่คุณเกิดความรู้สึกอิจฉาใครสักคน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความอยากที่จะแข่งขัน

    เอาชนะกับใครคนนั้น เพื่อเปลี่ยนให้เขามาเป็นฝ่ายอิจฉาคุณบ้าง

     

    ความอิจฉาเป็นเรื่องธรรมดา

    คุณไม่ผิดที่จะอิจฉาใครหลายๆคน

    แต่คุณจะเหนือธรรมดาถ้าเปลี่ยนการมองใครสักคนด้วยความอิจฉา

    มาเป็นมองหาต้นสายปลายเหตุ และเอาแบบอย่างที่ดีของเขามาสร้างเหตุที่คุณจะเป็นแบบเขา หรือใกล้เคียงได้บ้าง

     

    เมื่อก่อนฉันก็เป็นพวกอิจฉาริษยาคนนั้นคนนี้ไปทั่ว

    โดยไม่คิดเปลี่ยนแปลงตัวเอง

    ผลที่ได้คืออะไร..

    แน่นอน อย่างที่บอกคือความอิจฉาเป็นเรื่องธรรมดา

    และคุณก็ต้องยอมรับลักษณะที่เป็นธรรมดาของความอิจฉา

     

    ทุกครั้งที่ความอิจฉาเกิดขึ้น

    ในใจคุณจะค่อยๆทวีความหนักหน่วง

    รุ่มร้อน ไม่เป็นสุข

    ไม่เบาสบาย

    อันนี้เป็นเรื่องที่คุณคงปฏิเสธไม่ได้

     

    และเมื่อคุณไม่คิดจะทำอะไรได้มากไปกว่าการอิจฉา

    คนที่เข้ามาอยู่ในครรลองสายตา และทำให้คุณอิจฉาได้นั้น

    ก็จะยิ่งทวีความร้อน ความหนัก ความทึบ ความไม่สบายขึ้นในจิตใจของคุณ

    ความทรมานที่คุณสร้างขึ้นเอง และเห็นได้ชัด

    น่าจะเป็นเหตุเพียงพอให้คุณอยากอยู่เหนือธรรมดาขึ้นมาได้บ้าง

     

    บางคนพออิจฉา ริษยา ใคร

    ความรุ่มร้อนที่มีเป็นทุนเดิมจากการอิจฉา

    ก็ยิ่งเพิ่มทวี จากการนินทา การใส่ร้าย การทำทุกทางให้เป้าหมายเสื่อมเสียด้วยปากของเขา

     

    หากคุณลองเปลี่ยน..มองในอีกมุม

    ความดีงามที่น่าอิจฉาของใครคนนั้น มีสาเหตุมาจากลักษณะการคิด การพูด และการกระทำอย่างไร

    คุณลองมองด้วยความเป็นกลาง ว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่กับสิ่งที่เขาควรได้รับ

    แทนที่จะเห็นใครแล้วได้แต่อิจฉา หมั่นไส้

    แต่คุณพยายามมองหาต้นเหตุ และสาเหตุของการได้มาเหล่านั้น

    คุณก็จะพบความงามของโลกที่ต่างออกไป

     

    และที่สำคัญคุณจะมีแก่ใจเริ่ม..ชื่นชมใครที่เคยทำให้คุณอิจฉาด้วยปากของคุณเอง

    เพราะเห็นแล้วว่า สิ่งที่เขาคิด พูด ทำ สมควรแล้วกับสิ่งที่เขาได้

     

    ใครหลายๆคน อาจทำให้คุณอิจฉาและ รู้สึกขัดแย้งกับที่มา

    เพราะเขาอาจไม่เห็นจะทำอะไรที่ดีงามเพียงพอสำหรับสิ่งดีๆที่ได้รับตั้งมากมาย

    อันนั้นคุณก็คงได้แต่มองความอิจฉาเป็นของร้อน ของไม่เที่ยง ที่แวะเวียนมาทักทายแล้วก็จากคุณไป

    ประโยชน์อย่างยิ่งคือใจคุณเองไม่ต้องแช่อยู่กับความทุกข์ที่ตัวเองสร้างขึ้น

     

    แต่สำหรับใครบางคนที่คุณอิจฉา และเขามีดีสมควรแก่สิ่งที่คุณอิจฉาจริง

    คุณจะได้ประโยชน์จากการช่างสังเกตลักษณะการคิด พูด ทำ อันเป็นที่มาเหล่านั้น

    ว่าคิดดีอย่างนี้นี่เอง ถึงมีแต่ความสุขแบบนั้น

    พูดดีอย่างนี้นี่เอง ถึงมีแต่คนอยากอยู่ใกล้

    ปรารถนาดีกับคนอื่นอย่างนี้นี่เอง ถึงมีแต่ความรักที่ได้รับจากใครๆ

    ทำดีอย่างนี้นี่เอง ถึงประสบความสำเร็จในชีวิต

     

    ถ้ามองอย่างนี้ นอกจากจะไม่ต้องแช่ใจไว้กับความร้อนแล้ว

    คุณยังได้โอกาสในการพัฒนาจิตวิญญาณของตัวเอง

    ได้เข้าใจว่าผลย่อมไหลมาแต่เหตุ ไม่มีอะไรที่ได้มาลอยๆ หรือด้วยความบังเอิญ

    และหากสั่งสมนิสัยการรู้จักมองอย่างเป็นกลาง โดยปราศจากอคติเช่นนี้แล้ว

    คุณจะเริ่มมองใครต่อใครด้วยสายตาเป็นมิตร มองใครต่อใครด้วยความชื่นชมจากใจจริง

     

    จะเริ่มเคยชินกับการพลอยยินดีในความสุขความสำเร็จของผู้อื่น

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณชินแล้วกับการออกปากชื่นชมความดีของใคร ให้คนอื่นได้ร่วมรับรู้

    กระแสความเย็นสบายจากจิตใจที่ไม่เพ่งโทษผู้อื่น

    จะค่อยๆพยุงคุณขึ้นจากบ่อน้ำร้อนแห่งความอิจฉาริษยา

     

    คุณจะรู้สึกดีผิดธรรมดาที่รู้สึกอยากชื่นชมคนที่คุณเคยอิจฉาด้วยตัวเอง

    และรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการทำเหตุให้ถึงพร้อม

    ได้กำไรจากการมีชีวิตอยู่..จนกระทั่งสุดท้าย

    คุณนั่นแหละจะห่างหายจากธรรมดาของโลกแห่งการอิจฉา และสร้างโลกใหม่แห่งการยินดีในความดีให้กับผู้อื่นต่อไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×