ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แค่วางทุกข์ก็สุขแล้ว :: (ตีพิมพ์กับ สนพ.อักขระบันเทิง)

    ลำดับตอนที่ #3 : ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง..ที่ทำดีแทบตายแต่ไม่มีใครเห็น

    • อัปเดตล่าสุด 4 ก.ย. 54


    อย่าไปคิดว่าทำดีตั้งมากมาย..แต่ไม่มีใครเห็น

    อย่าไปคิดว่าทำคุณให้ใครตั้งเยอะ..แต่ไม่มีใครชม

    อย่าไปคิดว่าทำประโยชน์ให้ใครต่อใครมานาน..แต่ไม่เคยมีคนเห็นคุณค่า

     

    แม้จะซ้ำร้าย ที่บางครั้งคุณอาจถูกด่าทอ ต่อว่า เสียดสี ใส่ร้าย

    ด้วยความเข้าใจผิด..ด้วยความไม่รู้ซึ้งถึงคุณความดีที่คุณได้ตั้งใจทำออกไปอย่างสุดความสามารถแล้ว

     

    คำถามคือคุณจะแบก คุณจะถือสิ่งเหล่านั้นให้หนักใจตัวเองทำไม

    ตราบใดที่คุณยังเป็นทุกข์ อยู่กับการที่คิดว่าไม่มีใครเห็นค่าความดีที่คุณได้ทำ

    ตราบนั้นเข้าใจเสียเถิด..ว่าคุณยังไม่ได้ทำดีจริง

     

    ทำดีจริงเป็นอย่างไร..

    ทำไปแล้วต้องเห็นผลแห่งความดีได้เดี๋ยวนั้น

    ทำไปแล้วใจต้องโล่ง โปร่ง สบาย

    ทำไปแล้วย้อนนึกดูกี่ทีก็มีแต่ความเย็น สดชื่นในจิตใจ

    ทำไปแล้วต้องพุ่งประเด็นไปที่ผลประโยชน์ของสิ่งที่คุณทำ

    ไม่ใช่ผลสะท้อนที่คุณจะได้จากใคร

    ทำไปแล้วเกื้อกูลให้คนอื่นมีความสุข..มีความสำเร็จ..มีความสบาย

    ทำไปแล้วอิ่มเอิบทุกครั้งที่เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้รับ แม้เขาจะไม่ได้ยิ้มให้คุณก็ตามที

     

    ทำดีจริง..ก็เย็น-สุข-ประทับลงไปในใจ ของตัวคนทำได้จริงตั้งแต่วินาทีแรกที่คิดจะทำดี

    รางวัลที่ตอบแทนได้สมน้ำสมเนื้อที่สุดแล้วคือ ความดีที่คุณได้ทำนั้น ส่งผลให้ผู้อื่นมีความสุข

    ตัวคุณมีความสุขที่ได้ทำมันสำเร็จ ได้ทำออกไปแล้ว

    ไม่ใช่ตัวคุณมีความสุขจากการได้รับคำชมจากใคร หรือมีใครมามอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้

     

    คุณคงเคยเห็นแมวหิวโซ แล้วรู้สึกอยากให้อาหารมันใช่ไหม..

    นั้นแหละความรู้สึกที่ได้ให้อาหารแมวคงไม่ได้ต้องการให้แมวมาชม

    แค่คุณเห็นมันตั้งหน้าตั้งตากินอาหารที่คุณให้

    แค่คุณเห็นมันรอดตายจากอาหารที่คุณหยิบยื่น

    ความสุขก็เกิดขึ้นแล้วในใจคุณ

    ไม่แม้จะต้องให้ใครมาบอกว่าคุณนี่ดีจริงๆ ให้อาหารแมว

     

    นั่นแหละ ตราบใดที่คุณรู้สึกอิ่ม รู้สึกสุขได้ อย่างพุ่งประเด็นไปที่ความสุขของผู้รับ

    ตราบนั้นคือคุณทำดีได้จริง ทำดีได้ชิน

    รู้จักสร้างความสุขให้ตัวเองได้ทุกวินาที

    และที่สำคัญ..

    คุณไม่ต้องแบกความหนักอึ้งจากการรอคอยคำประกาศกิตติคุณของใคร

    ไม่ต้องให้ใครมาแปะป้ายความดีของคุณ!

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×