ภาวะแอบรัก - ภาวะแอบรัก นิยาย ภาวะแอบรัก : Dek-D.com - Writer

    ภาวะแอบรัก

    แอบรักแล้วเป็นทุกข์คือไม่ได้รั​กจริง แต่คุณกำลังมัดมือชกอย่างเห็นแก่ตัวว่าเขาต้องรักคุณ

    ผู้เข้าชมรวม

    1,199

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    7

    ผู้เข้าชมรวม


    1.19K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    1
    หมวด :  จิตวิทยา
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  31 ส.ค. 54 / 17:56 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      แอบรัก

      คุณอาจเถียงทันควันกับการจัดความรู้สึก “แอบรัก” มาอยู่ในหมวดรักติดลบ ใช่! การแอบรักใครสักคนมันทำให้หัวใจคุณพองโตเมื่อได้เห็นหน้า ได้ยินเสียง ได้รับรู้เรื่องราวของเขา มีใครให้คิดถึง ยังดีกว่าอยู่เปล่าๆโดยไร้จุดดึงดูดทางใจ

                      แต่กรณีแอบรัก ที่กำลังจะพูดถึงในแง่ติดลบในที่นี้ ไม่ใช่ความรู้สึกที่มีแต่ความสุขล้วนๆ เพียงแค่ได้เห็นคนที่เราแอบชอบ แอบปลื้ม ทว่าแอบรักเขาข้างเดียว แล้วพ่วงเกี่ยวมากับความคาดหวังอีกเป็นกระบุง

                      แอบรักอย่างไร ที่เรียกว่าเป็นรักติดลบ..ก็ที่ฉันกำลังจะกล่าวต่อไปนี้นั่นแหละ หากการแอบรักของคุณ ไม่มีสิ่งเจือปน หรือไม่เข้าข่าย ในสิ่งที่ฉันกล่าวถึง ก็เป็นอันว่า อารมณ์แอบรักที่คุณมีนั้นยังไม่ติดลบ หล่อเลี้ยงชีวิตให้มีความสุขอย่างนั้นต่อไปได้

                      แอบรักติดลบ...คือพ่วงด้วยความคาดหวังว่าเขาต้องรักคุณตอบ คนเราคาดหวังกันได้เป็นเรื่องธรรมดา แต่กรณีนี้หมายถึง คาดหวังว่าเขาต้องรักคุณเท่านั้น! ตอบสนองความต้องการด้วยสิ่งอื่นไม่ได้ ไม่เผื่อใจให้กับผลลัพธ์อื่นๆเลย

                      แอบรักติดลบ...คือพ่วงด้วยการไม่เป็นอันกินอันนอน ไม่มีแก่ใจทำหน้าที่ของตน คอยแต่เฝ้าพะวงว่าเมื่อไหร่เขาจะมา เมื่อไหร่จะได้เห็นหน้า เมื่อไหร่จะได้ยินเสียง เมื่อไหร่จะได้คุยด้วย ถึงขนาดแม่ป่วยยังไม่ยอมไปดูใจ อันนี้เรียกว่าหลง..ไม่ใช่รัก

                      แอบรักติดลบ...คือพ่วงด้วยการทำทุกอย่างเพื่อเขา โดยที่คุณเสียความเป็นตัวของตัวเอง สืบรู้ให้ได้ว่าเขาชอบอะไร คุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเขาได้หมด ทั้งที่ฝืนความรู้สึกสักแค่ไหนก็ตาม เพียงเพื่อให้เขาพอใจเมื่อเห็นคุณ หรือเมื่อได้มีโอกาสอยู่ใกล้กัน

                      แอบรักติดลบ...คือเฝ้ารักอยู่อย่างนั้น แต่ไม่กล้าบอก ไม่กล้าบอกไม่เท่าไหร่ ไม่แสดงออกด้วยการกระทำที่เป็นไปเพื่อให้เขารู้ว่าคุณรัก แล้วก็มานั่งเครียดว่าเขาจะรักเราบ้างไหมนะ ทำไมเขาไม่เห็นมาจีบเราเลย ทำไมเขาไม่บอกรักเราสักที หนักกว่านั้นคือทำตัวตรงกันข้ามกับความรู้สึก  ทำเป็นไม่มองหน้า ทำเป็นไม่อยากคุย แต่ในใจทุรนทุรายว่าเมื่อไหร่เธอจะหันมาสนใจฉันเสียที

                      แอบรักติดลบ...คือฝันกลางวันว่าเขากับคุณเป็นแฟนกันเรียบร้อย เขาเป็นของคุณ เขาไปยุ่งกับคนอื่นไม่ได้ เขาไปคุยกับคนอื่นไม่ได้ หัวเสียทุกครั้งที่เขามองผู้หญิงอื่น (ทั้งที่คุณกับเขายังไม่ได้เป็นอะไรกันสักหน่อย)

                      แอบรักติดลบ..ที่เลวร้ายที่สุดคือ เมื่อเขาไม่รักคุณ หรือมอบสัมพันธภาพอื่นๆให้ซึ่งนอกเหนือจากคำว่า “แฟน” หรือ “คนรัก” แล้ว ชีวิตที่เหลืออยู่ของคุณราวกับถล่มทลาย หมดสิ้นสิ่งสำคัญใดๆ สูญเสียยิ่งใหญ่ หมดกำลังใจมีชีวิตอยู่ต่อ ทำหน้าซังกะตายเหมือนคนเบื่อโลกไปเป็นปี หนักสุดเลยคือ คิดฆ่าตัวตาย อย่านึกว่าพูดเล่นๆนะคะ อารมณ์แอบรักที่แฝงความเห็นแก่ตัว ความเอาแต่ได้ฝ่ายเดียวนั้น เป็นจุดเล็กๆที่เป็นบ่อเกิดแห่งหายนะมานักต่อนักแล้ว

                      คุณอาจสงสัยว่า..ก็ถ้าไม่ใช่แอบรักพ่วงด้วยสิ่งต่างๆอย่างที่ฉันกล่าวมาทั้งหมด จะให้คุณแอบรักท่าไหน อย่างไหร่ถึงจะเรียกว่าเป็นรักเชิงบวก

                      สรุปสั้นๆคือ การแอบรักที่ช่างน้ำหนักแล้ว ทำให้คุณทุกข์มากกว่าสุข การแอบรักชนิดนั้นเริ่มมีปัญหา และไม่ควรเลี้ยงความรู้สึกนั้นไว้จนหมดทางเยียวยา

                      แอบรักเชิงบวก เริ่มต้นที่ความคิดของคุณ สำคัญที่ความคาดหวัง และการวางใจ

      1.       ทำใจไว้แต่แรกว่าเขาอาจไม่ได้รักคุณ อย่างที่คุณอยากให้รัก พูดง่ายๆคือเผื่อใจไว้นั่นเอง อย่าตั้งเป้าไว้แค่คำตอบสุดท้าย คือ เขาหรือเธอต้องรักคุณเท่านั้น!

      2.       ทำความเข้าใจให้มาก ว่าเขาไม่ใช่คนของคุณ เขามีอิสระในตัวเอง อย่าเผลอไปยึดว่าเขาต้องให้ความสำคัญกับคุณเพียงคนเดียว เพราะคนที่เจ็บคือคุณล้วนๆ ไม่ใช่เขาหรือใคร

      3.       พยายามหลีกเลี่ยงเหตุกระตุ้นที่ทำให้คุณฝันกลางวันไปว่า เขากับคุณเป็นแฟนกันแล้ว อย่างเช่น เปิดเพลง เธอเป็นแฟนฉันแล้ว ฟังซ้ำไปซ้ำมา

      4.       ยอมรับกับสถานภาพที่เขามอบให้ เมื่อคุณสารภาพว่าคุณรักเขา หรือเมื่อเขารู้ว่าคุณคิดกับเขาอย่างไร แต่ยกเว้นสถานภาพกิ๊ก เมียน้อย เมียเก็บ และอื่นๆที่เป็นการไปเบียดเบียนคนมีเจ้าของ

      5.       ควรเป็นตัวของตัวเอง หรือหากอยากเปลี่ยน ก็ควรเปลี่ยนไปในทางที่ตัวเองจะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม มีเขาเป็นแรงบันดาลใจให้คุณมีนิสัยที่ดีขึ้น พูดง่ายๆคือ อย่าหลงไปเสียจนให้เขาหลอกใช้ หรือทำอะไรในทางไม่ดี เพราะมันจะไม่ดีต่อตัวคุณเองล้วนๆนั่นแหละ

      6.       อย่าให้ความสำคัญกับการแอบรักคนแปลกหน้าคนหนึ่งที่เพิ่งเข้ามาในชีวิตของคุณไม่นาน โดยลืมความสำคัญของคนที่รักคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข คือพ่อกับแม่ หรือผู้มีพระคุณที่เขาเลี้ยงดูคุณมา การงาน หน้าที่ที่คุณต้องรับผิดชอบ ก็อย่าให้แค่การแอบรัก มาทำให้คุณเสียคน กลายเป็นคนเหลวไหล และสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

      7.       อย่าทำลายชีวิตตัวเอง เพียงแค่ “คนนั้น” ที่คุณแอบรักเขาไม่รักคุณตอบ  เพราะเขาจะเป็นคนที่เสียใจน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคนสำคัญรอบตัวคุณอีกมากมาย ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ทำความผิดอะไรเลย แต่คุณกลับทำลายจิตใจพวกเขาเพียงเพื่อความสะใจ ความน้อยใจของคุณเอง

       

      ถ้าชั่งตวงแล้ว คุณแอบรักใคร เพื่อมีความสุขมากกว่าความทุกข์ ไม่คาดหวังมากจนเกินพอดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน มีความสุขที่ได้เห็นคนที่คุณแอบรักมีความสุข แม้เขาจะไม่ได้รักคุณเลยก็ตาม ขอให้คุณหล่อเลี้ยงความรู้สึกนั้นไว้ เพราะมันจะทำให้คุณรักคนได้ทั้งโลกอย่างไม่มีเงื่อนไข

       

      แอบรักแล้วเป็นทุกข์คือไม่ได้รั​กจริง แต่คุณกำลังมัดมือชกอย่างเห็นแก่ตัวว่าเขาต้องรักคุณ!

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×