ชุดนวนิยายเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน (MYTH-O-MANIA Book) - ชุดนวนิยายเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน (MYTH-O-MANIA Book) นิยาย ชุดนวนิยายเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน (MYTH-O-MANIA Book) : Dek-D.com - Writer

    ชุดนวนิยายเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน (MYTH-O-MANIA Book)

    ฉีกแนวตำนานเทพกรีกที่คุณเคยได้อ่าน แฉเบื้องหลังความจริงทั้งหมดของเทพเจ้ากรีกที่คุณคาดไม่ถึง!?

    ผู้เข้าชมรวม

    6,089

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    22

    ผู้เข้าชมรวม


    6.08K

    ความคิดเห็น


    9

    คนติดตาม


    9
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  17 ต.ค. 53 / 14:04 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    ชุดนวนิยายเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน (MYTH-O-MANIA Book) 8 เล่มจบ
    ผู้เขียน-Kate McMullan, ผู้แปล-วิฬาร จาโรทก, ผู้เรียบเรียง-รวิวร มะหะสิทธิ์
    สำนักพิมพ์ผู้แปล-บริษัท เอเอสเค มีเดีย จำกัด (ASKMEDIA)

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

                      เทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน ภาษาโบราณแปลว่า ‘จอมโกหก’

      นี่เป็นประโยคนำเสนอถึงแก่นเรื่องเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน วรรณกรรมเยาวชนแนวล้อเลียน(Parody) ยั่วล้อวรรณกรรมแม่ โดยการนำเอาเรื่องราวตำนานเทพเจ้าปกรณัมกรีซโบราณ มาเรียบเรียงเขียนใหม่ในเชิงการเปิดเผยตีแผ่ความจริงของแต่ละเรื่องตำนานเทพเจ้ากรีก ที่เชื่อกันว่าเป็นความจริงนั้น หาได้เป็นความ ‘จริง’ แท้แน่นอนอย่างที่เชื่อมานับพันปีแต่อย่างใด เนื้อหาของนวนิยายเรื่องนี้จึงสมคำโปรยว่า ‘เทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน’ นั่นคือ ตำนานเทพเจ้ากรีซที่เราได้อ่านกันมานั้น ล้วนมีเบื้องหลังความจริงที่ไม่ได้ดูสวยหรูแบบเบื้องหน้าเลย แถมยังมีอะไรให้น่าหัวเราะอีก ตัวละครหลักผู้เล่าเรื่องราวความจริงของตำนาน(เพี้ยน)นี้ คือราชาแห่งยมโลกฮาเดส เทพโอลิมปัส ซึ่งเป็นตัวละครที่ตำนานมักจะป้ายสีให้เป็นเทพที่ไม่ดี เพียงเพราะเป็นเทพเจ้าผู้ปกครองเมืองบาดาล(นรก) ที่ทำให้ใครต่างมองว่าเทพเจ้าองค์นี้มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี โดยเฉพาะวีรกรรมการลักพาตัวเทพีเพอร์เซโฟนี (เล่ม 2) แต่ในนวนิยายเรื่องนี้กลับเผยความจริงว่า เพอร์เซโฟนีต่างหากที่หลงรักและตามตื้อฮาเดสไม่เลิก เทพฮาเดสจึงรับบทบาทในการตีแผ่เรื่องจริงของตำนานต่างๆ โดยเฉพาะการลบคำกล่าวอ้างโดยมหาเทพซูส เทพเจ้าที่มักได้รับบทพระเอกภาพลักษณ์สะอาด สง่างาม ดีเลิศ ตรงข้ามกับฮาเดสเสมอ ก็กลับเป็นเทพที่คุยโม้โอ้อวด หาความจริงไม่ได้ ซึ่งแต่ละตำนานนั้น ผู้เขียนได้มีการเขียนให้มีเนื้อเรื่องที่พลิกแพลงตำนานทั้งหมดเป็นขั้วตรงข้ามโดยสิ้นเชิง ซึ่งเราจะได้เห็นแง่มุมอันขำขันแบบไม่น่าเชื่อ เช่น เพอร์ซิอัสที่ถูกเมดูซ่าสาบเป็นหิน วีรบุรุษเฮอร์คิวลิซที่แข็งแรงแต่ตัวกลับมีสมองเท่าถั่วหมันหลีมง สิ่งที่พิเศษกว่านั้นคือ เมื่อนำมาแปลเป็นฉบับภาษาไทยนั้น ทีมงานผู้เรียบเรียงมีการสอดแทรกมุกตลกและบทเพลงสติงค์ของไทยลงไปยั่วล้อด้วยเช่น เธซิอัสร้องเพลง ‘หลงรักคนมีเจ้าของ’ ของวงไอน้ำ วงดนตรีร็อกวัยรุ่นไทย เพื่อจีบเทพีเพอร์เซโฟนีที่เป็นราชินีของฮาเดส ทีมงานเลือกใช้มุกตลกไทย จึงได้รู้สึกมีส่วนร่วมกับผู้อ่านชาวไทยไปด้วยอย่างง่ายดาย

      นี่เป็นนวนิยายเล่มแรกที่ทำให้ข้าน้อยเริ่มสนใจอ่าน เมื่ออ่านจนติด ก็มีผลไปถึงการติดตามสืบตำนานเทพกรีกตามไปด้วย พอสำนักพิมพ์มีเว็บบอร์ดให้แฟนนักอ่านเข้ามาแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องเทพเพี้ยน ก็นำไปสู่การลองเขียนเป็นแฟนฟิคเทพเพี้ยนบ้าง จนทำให้ข้าน้อยเริ่มเขียนนิยายออนไลน์ โดยใช้การเป็นเรื่องแนวล้อเลียนเทพกรีกเหมือนกัน ข้าน้อยยังคงเขียนมาจนถึงปีนี้ก็เป็นปีที่ 5 แล้ว นอกจากนั้นยังส่งผลอานิสงค์ไปถึงการเขียนงานวิจัยในการศึกษาระดับปริญญาโทของข้าน้อย ที่ได้นำนวนิยายออนไลน์มาเป็นวิทยานิพนธ์

      แนะนำส่งท้ายว่า ชุดนวนิยายเทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน มีเนื้อหาเหมาะสำหรับอ่านได้ทุกเพศทุกวัย ปราศจากฉากความรุนแรงเลิฟซีน (แต่หากเด็กอ่าน อาจจะต้องมีผู้ใหญ่ช่วยแนะนำอธิบายในบางเรื่องที่เด็กไม่เข้าใจ เช่น ทำไมเทพที่เป็นพี่น้องแต่งงานกันได้) เป็นนวนิยายสีขาว แต่ละเล่มมีขนาดกะทัดรัด จำนวนหน้าไม่ถึง 150 หน้า ทำให้พกพาสะดวก เหมาะสำหรับการอ่านเพื่อผ่อนคลาย นอกจากมุกตลกขำขันแบบเข้าจริตคนไทยแล้ว ยังให้แง่คิดอย่างแยบคายด้วยว่า เรื่องเล่าๆ ที่ฟังต่อๆ กันมา ก็อาจจะมีเบื้องหลังที่ตรงข้ามชนิดที่คุณนึกไม่ถึงก็ได้!?

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×