คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : กลับบ้าน
รถม้าแล่นไป
เสียงล้อรถบดถนนกรวดดังกึงๆ
แซมวล
กอร์ดอน มองออกไปนอกหน้าต่าง ไม่ได้สบตาคนอื่นๆ ที่ร่วมรถด้วยกัน
ผ่านไปสิบสองปีแล้ว
บางคนจากกันยิ่งนานปียิ่งมีเรื่องคุยมาก
แต่สำหรับแซมวล
ยิ่งจากกันนานปียิ่งมีเรื่องพูดจาน้อยลง
ย่านั่งนิ่งขรึมอยู่ตรงที่นั่งฝั่งตรงข้าม
สีหน้าซีดขา ดูแก่ชราลงกว่าเมื่อหลายปีก่อนมาก
ทว่าแซมวลยังรู้สึกได้ถึงความไว้ตัวอย่างผู้หญิงที่แต่งเข้ามาในตระกูลขุนนาง
ย่าเองก็ไม่ได้มองเขา ท่านเหม่อออกไปนอกหน้าต่าง
เหม่อไปทางที่จะเห็นยอดโบสถ์ได้ไวๆ
ลุงโรเบิร์ตเองก็ไม่ได้พูดอะไร
ร่างสูงตั้งตรง ยังคงสวมเสื้อผ้าพิถีพิถันจนดูหยิบโหย่งอย่างที่แซมวลจำได้
หลายปีแล้วแต่ลุงยังไม่ได้เกษียณ ได้ยินว่าถึงวันนี้จะลางานวันหนึ่งเพราะมีพิธีศพ
แต่พรุ่งนี้ลุงก็ยังจะไปทำงานตามปรกติ
...ความตายคืออะไร...แซมวลนึกถามตนเอง
ต่อให้มีการตายขึ้นมา เราจะใช้ชีวิตอยู่กับมันได้นานแค่ไหน
ถึงปู่จะเสียแต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะหยุดชีวิตประจำวันของคนอื่นๆ ได้สินะ
...เราจะใช้ชีวิตอยู่กับมันได้แค่ไหน...เขาคิดต่อไปและหรี่ตาลง
...สิบสองปี
ใช่
เขายืนยันได้ว่าสิบสองปี...หรือเกินกว่านั้น คนอื่นๆ จะเป็นอย่างไรก็ตามทีเถิด
แต่สิบสองปีไม่ได้ลบภาพของคัธรินให้หายไป ถึงแม้จะพยายามลืมพยายามหนีสักเท่าไร
ความทรงจำก็ยังคงหลอกหลอนเหมือนภูตผีปีศาจ เหมือนเงามายา
แซมวลยังคงคิดครั้งแล้วครั้งเล่า...ถ้าหากเป็นเราที่ตาย...
ชายหนุ่มมองไปยังลุงกับย่าอีกครั้ง
เขาเห็นความทุกข์สาหัสในแววตาของทั้งคู่
ทว่าอะไรอย่างหนึ่ง...เวลาสิบสองปีกระมัง...ก็กลายเป็นกำแพงอยู่ในแววตานั้นด้วย
กันเขาจากความทุกข์ทั้งปวงมิให้ร่วมรับรู้
แซมวลกลายเป็นคนแปลกหน้าในหมู่ญาติสนิทไปเสียแล้ว
เขาจะโทษคนอื่นได้อย่างไรในเมื่อตัวเขาเองเป็นคนตัดสินใจไป
แซมวล กอร์ดอน หลานของลอร์ดวิลเลียม กอร์ดอน แห่งคฤหาสน์แบลคมิเรอร์
แทบเสียจริตเพราะความตายของภรรยาจึงเก็บกระเป๋าออกจากบ้าน
ปู่ย่าส่งจดหมายมาเท่าไรก็ไม่เคยเปิดไม่เคยตอบ
ใช้ชีวิตเหมือนไม่เคยมีรากเหง้าอยู่ในต่างแดน คนอื่นถามว่ามาจากไหนก็บอกว่าไม่อยากพูดถึง
ไม่มีอะไร...
อะไรที่ตัวเองทำ
ตัวเองก็ต้องรับผลนั้นเอง
รถแล่นดังกึงๆ…กึงๆ
แซมวลคิดต่อไปถึงโทรเลขซึ่งได้รับเมื่อหลายวันก่อน…รับขณะเขาอยู่ที่ฝรั่งเศส
นั่งอยู่หน้าร้านกาแฟ คิดถึงเมื่อเจอคัธรินครั้งแรก คิดว่าเธอเคยเดินผ่านถนนนี้
ผ่านถนนหินครั้นแล้วก็หันกลับมา ตอนนั้นทั้งคู่ยังเด็ก…เด็กเหลือเกิน แซมวล
กอร์ดอน ยังคงเรียนอยู่ที่เคมบริดจ์
คัธรินยังคงเป็นศิลปินสาวที่ฝันถึงสิ่งที่ดีกว่า
ครั้นแล้วความทรงจำก็ถูกทำลาย
ฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยด้วยโทรเลขฉบับเดียว…โทรเลขที่ใส่มาบนถาดเงิน
ตัวหนังสือจ่าหน้า…สีดำบนพื้นขาว บิดเบี้ยว หลอกหลอน ประทับตราด่วนมาก
แจ้งข่าวการเสียชีวิตของปู่เขา ลอร์ดกอร์ดอน ทุกอย่างพินาศภินท์พัง
ก่อนนี้แซมวลไม่ได้คิดถึงปู่เลย ไม่เคยคิดถึงย่าและลุง
ทำเหมือนคนเหล่านั้นไม่เคยมีชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของแบลคมิเรอร์ที่เขาอยากจะลืม
ทว่าเวลานี้เมื่อปู่ตาย…เมื่อปู่ตาย
นัยน์ตาของแซมวลแห้งผาก
เขาไม่มีน้ำตาให้ใครอีกแล้ว ไม่มีหลังจากคัธรินตาย
แต่ถึงอย่างนั้นความทรงจำมากมายก็ผ่านเข้ามาในสมอง ความทรงจำเกี่ยวกับปู่
วัยเยาว์ที่แบลคมิเรอร์…ตอนที่พ่อและแม่ตาย ตอนที่ปู่บีบไหล่น้อยๆ ของเขาและบอกว่าต่อไปนี้ปู่จะเป็นพ่อของเจ้าเอง
โทรเลขฉบับนั้นทำให้เขากลับบ้าน…หลังจากสิบสองปี
ทำให้ย่า ลุงโรเบิร์ต และแบตส์พ่อบ้านตกใจนัก…ตกใจ ยินดี แปลกใจ…แปลกหน้า
“ย่าให้แบตส์ทำความสะอาดห้องเจ้าแล้ว”
ย่าบอก
“ผมยังไม่แน่ใจว่าจะอยู่กี่วัน…ที่จริงแล้วไม่คิดจะกลับมา”
เขาตอบ เบนสายตาไปจากหญิงชรา
“แซมวล!”
ลุงโรเบิร์ตขึ้นเสียงเล็กน้อย “ที่นี่เป็นบ้านของเจ้าไม่ใช่หรือ”
…ไม่ใช่
หากไม่มีคัธรินก็ไม่ใช่อีกแล้ว…
แต่ถึงอย่างนั้นแซมวลกลับไม่ได้พูดอะไร
เมื่อเขาเอ่ยปากอีกครั้งหัวข้อสนทนาก็เปลี่ยนไปแล้ว
“ไม่มีใครบอกผมเลยว่าปู่ตายอย่างไร”
ชายหนุ่มว่า
ย่ากับลุงของเขามองหน้ากัน
ความลำบากใจแปลกๆ เกิดขึ้นระหว่างทั้งคู่ ครั้นแล้วย่าก็เม้มริมฝีปาก
เบือนหน้าหนีไป
“ปู่ของเจ้าฆ่าตัวตาย”
ลุงโรเบิร์ตบอก ตรงและเยือกเย็นอย่างนายแพทย์ “กระโดดลงมาจากหอคอย”
“ไม่จริง!”
แซมวลอุทาน ครั้นแล้วเขาก็สงบสติลงได้ “…ไม่จริงกระมังครับ
ปู่จะฆ่าตัวตายได้อย่างไร”
“พ่อสร้างห้องทำงานส่วนตัวไว้ที่ยอดหอคอยได้หลายปีแล้ว
ห้องนั้นลงกลอนจากข้างในเสมอ กุญแจอยู่ที่เขาเพียงคนเดียว
คืนนั้นเขาอยู่ในหอคอยคนเดียว ราวกลางดึกมีเสียงร้องโหยหวนดังกรีดไปทั้งบ้าน
จากนั้นเราก็พบศพของเขาเสียบอยู่ที่รั้วเหล็กข้างล่าง…”
“โรเบิร์ต”
ย่าปราม เสียงสั่นเทา
“ครับแม่”
ลุงรับ ครั้นแล้วจึงนิ่งไป “…อยากรู้อะไรมากกว่านี้ก็ถามแบตส์เถอะ
เขาเป็นคนแรกที่พบศพ”
“แล้ว…ไม่มีจดหมายลา…หรือ…อะไรอย่างนั้นหรือครับ”
“ไม่มี”
น่าแปลก…แซมวลคิด…แปลกเหลือเกิน
ปู่ที่เขารู้จักไม่ใช่คนจะฆ่าตัวตาย
ปู่ที่แอบหนีย่าออกไปดวลไพ่กับเจ้าของผับในวิลโลว์ครีก
ปู่ที่ร่าเริงและแข็งแรงแม้จะอายุได้เจ็ดแปดสิบแล้ว
ไม่เคยเป็นคนที่มีวี่แววว่าจะฆ่าตัวตาย ไม่ใช่เลย
ครั้นแล้วชายหนุ่มก็เห็นคฤหาสน์แบลคมิเรอร์อยู่ไกลออกไป
มืดทะมึนเหนือเนินเขาข้างหน้า วูบหนึ่งทำให้นึกถึงอดีตมากมายที่เกิดขึ้นที่นั่น
ทำให้นึกว่ากลับมาถึงบ้านแล้ว
แต่อีกวูบหนึ่ง ก็ทำให้แซมวลรู้สึกเย็นไปทั่วไขสันหลัง
…ราวกับมีอะไรบางอย่างน่าหวาดกลัว
ความคิดเห็น