ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงงานสุขศึกษา ม. 4

    ลำดับตอนที่ #8 : บทที่ 1 โครงงานเจล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.96K
      10
      2 ก.ค. 55

    บทที่  1
    บทนำ
    ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
    ในปัจจุบันเชื้อโรคจำนวนมากที่แพร่กระจายอยู่รอบตัวเรา ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาที่ยากต่อการควบคุมหรือป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคระบบทางเดินหายใจ  และที่ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขมากที่สุดในปัจจุบัน คือ เชื้อไข้หวัด 2009 ซึ่งนับวันเชื้อโรคเหล่านี้ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หากมีวิธีป้องกันตนเอง คนในครอบครัว ตลอดจนคนในชุมชนในเบื้องต้น ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ว่า “ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” แล้วนั้น
    เจลล้างมือสมุนไพร “AROMA THERAPY HAND GEL” อาศัยกระบวนการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ  กระบวนการกลุ่มร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างนักเรียน ครู ชุมชน สร้างนวัตกรรมเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นมีอยู่ คือ การสร้างเจลล้างมือสมุนไพรที่หาวัสดุธรรมชาติได้ในท้องถิ่นมาสกัดกลิ่นและสี ผสมเป็นส่วนประกอบของเจลล้างมือ ทำให้เจลล้างมือมีกลิ่นที่หอม สีสันสวยงามดึงดูดความสนใจ ใช้ง่ายโดยไม่ต้องใช้น้ำล้าง ซึ่งช่วยลดขั้นตอนการล้างมือให้ง่ายและสะดวกขึ้น ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังสามารถกำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เนื่องจากใช้ส่วนประกอบหลักเช่นเดียวกันกับเจลล้างมือหรือนำยาฆ่าเชื้อโรคทั่ว ๆไป มีอัตราส่วนของแอลกอฮอล์ 60-80 เปอร์เซ็นต์ วัสดุส่วนหนึ่งนั้นสามารถหาได้จากธรรมชาติ ในชุมชน บูรณาการร่วมกับภูมิปัญญาในท้องถิ่น นำสมุนไพรหาได้ในท้องถิ่นมาสกัดกลิ่นและสี ผสมเป็นส่วนประกอบของเจล    ล้างมืออย่างสมดุล
    จุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
    1. เพื่อสร้างเจลล้างมือสมุนไพรที่มีกลิ่นและสีสันสวยงาม มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค
    2. เพื่อศึกษาและสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้เจลล้างมือกลิ่น สี ต่างๆว่ามีความพึงพอใจ
    ชนิดใดมากที่สุด
    3.   เพื่อส่งเสริมการใช้เจลล้างมือ และสามารถผลิตใช้เองได้
    4.   เพื่อฝึกฝนทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์งานอย่างเป็นระบบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทั้งภายในและนอกสถานศึกษา
    สมมุติฐานของการศึกษา
    1. เจลล้างมือกลิ่น ที่มีคนพึงพอใจในมากที่สุดคือเจลล้างมือกลิ่นมะลิ
    2. เจลล้างมือสีสันจากธรรมชาติ ที่มีคนพึงพอใจในมากที่สุดคือเจลล้างมือสีเขียว
    3. เจลล้างมือสมุนไพรมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้จริง
     
    ขอบเขตของการศึกษา
    1. ผู้แสดงความคิดเห็นได้จาก จำนวนนักเรียนโรงเรียนอำนาจเจริญ จำนวน 100 คน
    2. ผู้แสดงความคิดเห็นได้จาก ครู ผู้ปกครอง ชุมชนเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนอำนาจเจริญ
    จำนวน 100 คน
    ระยะเวลาในการศึกษา            
                   คณะผู้จัดทำโครงงานใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าตั้งแต่  วันที่ 1  กันยายน  2553                                         ถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2553  ณ ห้องกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์  โรงเรียนอำนาจเจริญ
     
    ขั้นตอนการดำเนินงาน
    วัน  เดือน  ปี
    การปฏิบัติงาน
    สังเกต/รวบรวมข้อมูล
    1-30  กันยายน 2553
    1.สำรวจความคิดเห็นและรับฟังองค์ความรู้จากครู ผู้ปกครอง ชุมชน
    2. หาข้อมูลเกี่ยวกับการทำเจล
    ล้างมือ  และจัดหาวัสดุ-อุปกรณ์
    ทดลอง
    1-31  ตุลาคม 2553
    1. ออกแบบการทดลอง
    2. ทดลองจริงที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนอำนาจเจริญ
    สรุปผล
    1-15  พฤศจิกายน 2553
    นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมารวบรวมและอภิปรายผล สรุปผลการทดลอง
    รายงาน และนำเสนอผลงานนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุง
    16-29 พฤศจิกายน 2553
    1.จัดทำรายงาน 5 บท
    2.นำเสนอผลงานในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
    3. นำเสนอผลงานนอกชั้นเรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้
    ปรับปรุงให้ดีขึ้น
    4. สำรวจความพึงพอใจ
    นำข้อเสนอแนะ
    ไปปรับปรุงพัฒนา
    1-9 ธันวาคม 2553
    ปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
     
     

     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×