ลำดับตอนที่ #15
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #15 : ธรรมะ = ธรรมชาติ ตามแบบมุยาโมโตะ มุซาชิ
[Credit : Facebook]
มิยาโมโตะ มุซาชิ...คือใคร?
ตอบแบบสิ้นคิดว่าซามูไรที่เก่งมากคนหนึ่ง
เพราะนั่นไม่สำคัญนัก
ตอนนี้ ผมอยากให้ทุกคนอย่างตรงนี้...
"ปรัชญานักรบของมูซาชิ นั้น ปรากฏชัดเจนในข้อเขียนสั้นๆ ชื่อ "วิถีที่เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว " อันเป็นคำสั่งเสียที่มูซาชิมอบใ ห้แก่พวกลูกศิษย์ของเขาในช่วงเจ ็ดวันสุดท้าย ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในวันที่ 12 เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1645 ถ้าเราศึกษา ปรัชญานักรบ ของมูซาชิในข้อเขียนชิ้นนี้ซึ่ง มีทั้งหมด 21 ประการ ซึ่งมูซาชิได้สรุปบทเรียนมาจากก ารใช้ชีวิตในฐานะที่เป็นนักรบ ควบคู่ไปกับ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมห ภาค เราจะเห็นได้ว่า ปรัชญานักรบแบบมูซาชิในระดับจุล ภาคหรือระดับปัจเจก มีความจำเป็นหากเราต้องการทำให้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงปรากฏเป็น จริงในระดับสังคมได้
"วิถีที่เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว " มีดังต่อไปนี้
(1) จงอย่าใช้ชีวิตที่ขัดกับวิถีแห่ งคุณธรรมของชาวโลก
ขยายความ มูซาชิแนะให้คนเราใช้ชีวิตอยู่บ น วิถีแห่งปัญญา ตามแนว เซน ที่เขาปฏิบัติในช่วงบั้นปลายของ ชีวิต ที่มีความเป็นเสรีชน เป็นตัวของตัวเอง และไม่ฝืนความจริงแห่งธรรมชาติข องมนุษย์
(2) ไม่แสวงหาความสุข ความสบาย ความสำราญใส่ตัวราวกับเป็นเป้าห มายสูงสุดของชีวิต
ขยายความ มูซาชิฝักใฝ่ในวิถีแห่งการบำเพ็ ญเพียรเพื่อบรรลุความเป็นเลิศใน วิถีของตน การจะทำเช่นนี้ได้ผู้นั้นจะต้อง ไม่ติดหลงสิ่งภายนอก แต่มุ่งขัดเกลาตัวตนภายในเป็นหล ักแทน เพราะมูซาชิเห็นว่า หากคนเราสามารถคลายความยึดติดจา กอำนาจแห่งกิเลสตัณหาของตนได้ ใจของเขาผู้นั้นย่อมได้พบกับควา มว่างที่แท้หรือสุญตาอย่างแน่นอ น
(3) ไม่ยึดติดในทุกๆ สิ่ง
ขยายความ มูซาชิแนะให้คนเราหัดปล่อยวางใน ทุกสิ่ง ทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ด้วยใจที่มีอุเบกขา
มิยาโมโตะ มุซาชิ...คือใคร?
ตอบแบบสิ้นคิดว่าซามูไรที่เก่งมากคนหนึ่ง
เพราะนั่นไม่สำคัญนัก
ตอนนี้ ผมอยากให้ทุกคนอย่างตรงนี้...
"ปรัชญานักรบของมูซาชิ นั้น ปรากฏชัดเจนในข้อเขียนสั้นๆ ชื่อ "วิถีที่เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว
"วิถีที่เด็ดเดี่ยวแม้โดดเดี่ยว
(1) จงอย่าใช้ชีวิตที่ขัดกับวิถีแห่
ขยายความ มูซาชิแนะให้คนเราใช้ชีวิตอยู่บ
(2) ไม่แสวงหาความสุข ความสบาย ความสำราญใส่ตัวราวกับเป็นเป้าห
ขยายความ มูซาชิฝักใฝ่ในวิถีแห่งการบำเพ็
(3) ไม่ยึดติดในทุกๆ สิ่ง
ขยายความ มูซาชิแนะให้คนเราหัดปล่อยวางใน
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น