ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ++Study in the USA (H.S. & University)++

    ลำดับตอนที่ #1 : ทำไมถึงอยากเรียนต่างประเทศ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.08K
      1
      9 ส.ค. 51

    สวัสดีค่ะ อย่างแรกขอบคุณนะค่ะที่คลิกเข้ามากัน ก่อนอื่นขอเรียกตัวเองแทนว่าพี่ละกันนะคะ วันนี้ตั้งใจจะเริ่มเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตตัวเองในต่างแดน แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนนี้ เพราะว่ามีเรื่องมากมายเกิดขึ้นหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาซื้อกันที่ไหนไม่ได้เลยคะ แต่อยากมาถ่ายทอดประสบการณ์ให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่อยาก หรือคิดอยากจะไปเรียนต่อให้ฟังกันนะคะ เอาเป็นว่าวันนี้ขอเกริ่นนำ เกี่ยวกับตัวเอง กับการตัดสินใจไปเรียนต่างประเทศละกันนะคะ ตอนนี้พี่กำลังศึกษาปริญญาตรี (ยังไม่จบนะคะ แต่อยากจบใจจะขาดแล้ว ) ตอนนี้กำลังขึ้นปีที่สาม ที่มหาลัยหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ประเทศสหรัฐอเมริกาเนี่ย ใครๆก็รู้ใช่มั้ยละคะว่าเป็นประเทศมหาอำนาจ แทบจะในทุกๆด้าน รวมทั้งการศึกษา พี่มีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักธุรกิจ ตั้งแต่อยู่ม.ปลาย จากนั้นก็เริ่มมองหาแนวทางศึกษาต่อเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ แต่พี่จะแวกแนวไปนิดหน่อย พี่คิดว่าถ้าพี่อยากรุ่งในอาชีพนี้ เรียนอยู่เมืองไทยคงจะก้าวไปได้ช้ากว่า (ถ้าน้องคนไหนยังไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไร ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะ เพราะที่แน่ๆเวลาได้ไปเรียนต่างประเทศแล้ว จะหาตัวเองได้ง่ายกว่าอยู่เมืองไทย ยิ่งไปอยู่อเมริกา น้องอยากเรียนอะไร อยากทำกิจกรรมอะไร น้องก็ทำได้หมด แล้วน้องอาจจะค้นพบว่าตัวเองเก่ง และชอบทางด้านไหน) จากนั้นพี่จึงตัดสินดูๆทุนแลกเปลี่ยน (ตอนนั้นอยู่ม. 5) คือดูไปเรื่อยๆอ่าค่ะ พวกเวปไซต์ แมกกาซีนการศึกษา หรือตามป้ายประกาศในโรงเรียน จนในที่สุดก็ลองสอบดู พอติดมา ก็มานั่งคิด นอนคิด ยืนคิด เข้าห้องน้ำก็ยังคิดเลยค่ะ เพราะพ่อ แม่ พี่น้อง ญาติๆ เพื่อนๆ มีทั้งสนับสนุนและคัดค้าน คือเขากลัวไงค่ะ กลัวว่าเราจะระกำลำบาก กลัวเราจะไปเจอคนไม่ดี กลัวเราจะเรียนไม่ได้ อย่าว่าแต่คนอื่นกลัวเลยค่ะ พี่นี่ก็กลัวหลายอย่างมากมาย แต่สุดท้ายพี่คิดว่า การกลัวคือ การทำให้เราไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง มันยังมาไม่ถึงเลยค่ะ แล้วเราจะกลัวไปทำไม และเมื่อมีโอกาสมาแล้ว พี่ก็ต้องคว้าไว้สรุปในบทนี้เลยนะคะคือ ไม่มีอะไรหามาได้ง่ายๆ ถ้าน้องไม่ไคว่ขว้าหามาเอง พี่อยากให้น้องๆหันกลับไปดูตัวเอง ว่าทำไมถึงอยากไปเรียนต่อเมืองนอก เพราะเราอยากได้ภาษา? อยากไปเรียนรู้วัฒนธรรม? อยากช่วยเหลือและยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้? และรู้ว่าตัวเองพร้อมมั้ยที่จะพบสารพันปัญหาที่ต้องเผชิญ เพราะเราไปอยู่กับคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ก็ต้องศึกษาดูดีๆ แต่จะถึงยังไงแล้ว ประโยชน์และจุดมุ่งหมายที่น้องอยากได้ต่างๆ มันกลับมาคุ้มแน่นอนค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×