ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : Host Family
คนส่วนมากจะกังวลเรื่องนี้มากที่สุด เพราะเขาจะเป็นผู้รับเลี้ยงเราตลอดทั้งการศึกษา
ถ้าโชคดีก็จะได้โฮสดี Friendly เอาใจใส่เรา แต่กระนั้นเราก็อย่าลืมปรับตัวเอง
ให้เขากับเขา เพราะไม่มีใครเฟอร์เฟคไปซะทุกอย่าง แล้วยิ่งเราเป็นคนต่างชาติ
เขาก็อาจจะไม่เข้าใจเราไปซะทุกอย่าง เรานี่แหละควรมีความกล้ามากขึ้น
พูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว และไม่ควรเก็บตัวแต่ในห้องนะคะ มันอาจจะยิ่ง
ทำให้น้องรู้สึกแย่ลงกว่าเดิม เราก็ควรช่วยเหลืองานบ้านเขา ถึงแม้ว่าเขาอาจจะ
ไม่ได้บอกเราให้มาทำ แต่ก็ถือว่าเป็นน้ำใจที่เขาเลี้ยงดูเรา
สำหรับพี่เองแล้ว พี่ถือว่าโชคดีคนหนึ่งที่ได้โฮสดี เขาอายุเกือบเจ็ดสิบทั้งคู่
ลูกๆเขาก็โตกันหมดแล้ว ก็เหลือเขาสองคน เขาก็กลัวว่าพี่จะเบื่อ พี่เขาก็รับเด็ก
แลกเปลี่ยนจากเกาหลีมาอีกคน แต่ถึงแม้เขาจะอายุมากแล้ว แต่เขาก็ยังแข็งแรงกันอยู่เลยค่ะ
dadพี่ยังไปฟาร์มทุกวัน momก็ยังสอนหนังสือชั่วคราว แต่กิจกรรมส่วนใหญ่เขา
จะอยู่ที่โบสถ์ เราก็ติดตามเขาไปด้วย ถือว่าเป็นประสบการณ์ มีเพื่อนๆหลายคนถาม
พี่ว่าทำไมไปโบสถ์ ทั้งๆที่เราก็นับถือพุทธ แต่พี่คิดว่า เราจะไปไหนก็ได้ ศาสนาไหน
เขาก็สอนให้เราทำดีหมดอ่าค่ะ แต่น้องคนไหนเคร่งขัดศาสนาของน้องจริงๆก็สามารถ
บอกให้โฮสเข้าใจได้นะคะ พี่คิดว่าการที่จะเข้าไปอยู่กับคนที่เราไม่รู้จักกันมาก่อน
ให้ราบรื่นที่สุด ก็คือ การแสดงความเป็นตัวเองมากที่สุด และพยายามปรับตัวให้เขา
การสื่อสารถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าบางทีเราไม่เคยพูดอะไรออกไป
ก็ไม่มีใครสามารถรู้ว่าใจเราคิดยังไงหรอกนะคะ และเราก็ควรพูด thank you,
sorry, please ให้ติดปากกันด้วยนะคะ ^^
อ้าว แล้วถ้าน้องคนไหนเจอโฮสที่ไม่ดีควรจะทำยังไงละคะ?
พี่ขอยกตัวอย่างนะคะ ถ้าโฮสน้องเขามีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงอันตรายกับเรา
เราต้องรีบติดต่อ Coordinator ของเรานะคะ ซึ่งโครงการฯจะให้ชื่อ ที่อยู่
และเบอร์โทรของเขาไว้ เราก็ควรเก็บไว้ดีๆนะคะ เพราะเขาจะเข้ามาดูแล และช่วยเหลือเรา
ตลอดเวลาที่อยู่อเมริกาค่ะ เขาก็จะหาโฮสใหม่ให้เรา มีหลายกรณีมากที่พี่ได้ยินจากเพื่อนพี่
แต่ถ้าให้เล่าวันนี้ก็ไม่หมดอ่าคะ >.< น้องจะเปลี่ยนกี่ทีก็ได้นะคะ ไม่ต้องกลัวคะ
เพราะถือว่าเป็นความปลอดภัยของตัวน้องเอง และเราก็ควรจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเรานะคะ
บทหน้าพี่จะเล่าถึงการเรียน การสอนของที่อเมริกานะคะ (กว่าจะถึง) - -‘’
รอนิสนึงนะคะ แล้วพี่จะรีบอัพๆๆๆค่ะ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น