ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สัตว์มหัศจรรย์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #8 : Cu Sith (คูสิท)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 625
      1
      22 พ.ค. 49

    Cu Sith 


    Cu sith  (คูสิท) หรือที่เขียนได้อีกแบบหนึ่งว่า Cu sith เป็นเรื่องเล่าของสุนัขสีดำปีศาจที่มีอยู่ในตำนานพื้นบ้านของชาวอังกฤษ  ชาว Highland หรือชาว สก็อต   ซึ่งเชื่อกันว่าการปรากฎตัวของมันจะนำมาซึ่งความตายแก่ผู้พบเห็น


    ลักษณะของคูสิทเป็นสุนัขที่มีลำตัวสีเขียวเข้มจนดูเป็นสีดำ (แต่บางที่ก็เรียกว่าดำไปเลย)  ขนยาวหยาบ  ลำตัวมีขนาดใหญ่กว่าวัว  หูมีสีดำ หรือสีขาวสลับแดง  หางพันกันเปีย  สถานที่ที่คูสิทจะปรากฏตัวได้แก่ Cawthorpe (คาวธอร์พ) และ Phantom (แฟนทอม) ที่เมือง Lincolnshire (ลินคอล์นไชร์)  และตามสถานที่เก่าๆ  เช่น  สี่แยก  ทางเดินเก่าๆ ซอยเก่าๆ  โบสถ์โบราณ  ที่สุสานโบราณ หรือสถานที่ก่อนประวัติศาสตร์เป็นต้น  และสำหรับโบสถ์เก่าก็ได้แก่โบส์ Grim ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญอย่างยิ่ง    นอกจากนี้สุนัขสีดำมักจะปรากฎตัวให้เห็นที่ปราสาท Peel (พีล)และใกล้ๆ กับสุสานที่ Isle of Man   จากสถานที่ต่างๆ ที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าที่เหล่านั้นล้วนข้องเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำให้เกิดปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติได้ทั้งสิ้น  และอาจจะเป็นไปได้ว่าสถานที่ที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นอาจจะเป็นเส้นแบ่งแดนระหว่างโลกที่เราไม่อาจจะสัมผัสได้อยู่  และการปรากฎตัวของสุนัขสีดำนี้ก็อาจจะเป็นสิ่งที่แสดงถึงพลังเหนือธรรมชาติที่สะสมอยู่ในตัวของคูสิท


    คูสิทมีอยู่ 3 ลักษณะคือ
    1) คูสิทที่มีลักษณะเป็นสุนัขปีศาจ
    1) คูสิทที่มีลักษณะสีดำและตัวใหญ่พอๆ กับวัว  มีขนหยาบๆปกคลุมทั้งตัว
    1) คูสิทที่เป็นสุนัขที่จะปรากฏในช่วงเวลาที่เกี่ยวกับเทศกาลโบราณ


    ตำนานของคูสิท


    ตำนานแรก  เรื่องราวของสุนัขดำปีศาจที่คร่าชีวิตคน
    เหตุการณ์เริ่มขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 1577 (พ.ศ.2120)  ช่วงเวลาประมาณ 9-10โมงเช้าที่โบสถ์แห่งหนึ่งของหมู่บ้านบังเก้ (Bungay)  อยู่ๆ ก็เกิดลมพายุอย่างรุนแรงขึ้น  ท้องฟ้าก็แปรเปลี่ยนเป็นสีดำและตัวโบสถ์ก็เกิดการสั่นสะเทือน  ทันใดนั้นเองก็มีพายุหมอกและสายฟ้าฟาดเข้ามาในตัวโบสถ์พร้อมกับร่างของสุนัขสีดำตัวหนึ่ง   มันวิ่งตรงเข้าใส่ผู้คนที่กำลังหวาดกลัวและคุกเข่าเพื่อขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าไป 2 คน  จากนั้นมันก็เผาผู้คนที่อยู่ในโบสถ์แต่ก็ยังมีผู้เหลือรอดจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น      ขณะเดียวกันห่างออกไปเพียง 7 ไมล์ที่หมู่บ้านบลีทเบิร์ก (Blythburgh)  ก็พบสุนัขสีดำอีกตัว (อาจจะเป็นตัวเดียวกัน) ซึ่งมีลักษณะเหตุการณ์คล้ายๆ กับที่เกิดที่หมู่บ้านบังเก้และทำร้ายคนตายไป 3 คน  และได้ทิ้งรอยไหม้ไว้ที่ประตูทิศเหนือของโบสถ์ไว้เป็นอสนุสรณ์จวบจนทุกวันนี้


    ตำนานที่สอง  เรื่องราวของสุนัขดำที่คร่าชีวิตคน
    มีเรื่องเล่าว่าที่ย่าน Gallows (แกลโลว์) มักจะพบสุนัขสีดำบ่อยๆ โดยเฉพาะตรงสี่แยก  ซึ่งสุนัขสีดำตัวนี้ก็คือปีศาจร้ายที่คอยสังหารผู้คน  ซึ่งเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เกิดขึ้นในย่าน Gallows ที่อยู่ใน Tring (ทริง) เมือง Herfordshire (เฮิร์ทฟอร์ทไชร์)     ในปีค.ศ. 1751 (พ.ศ 2294) มีคนพบศพคนทำความสะอาดปล่องไฟถูกฆ่าและแขวนคอไว้ใกล้กับที่เกิดเหตุฆาตรกรรม  มีคนพบเห็นสุนัขสีดำปรากฏตัวอยู่ใกล้ๆ กับร่างที่ถูกแขวนคอ  ซึ่งลักษณะของมันเป็นสุนัขตัวใหญ่และมีขนหยบ  หูและหางยาว  ดวงตาคล้ายกับไฟและมีเขี้ยวยาว  มันปรากฏตัวออกมาพร้อมกับเปลวไฟและที่สำคัญมีรอยไหม้อยู่บนพื้นที่มันเคยยืนอยู่จริงๆ


    ตำนานที่สาม เรื่องราวของสุนัขดำที่ช่วยชีวิตคน
    เรื่องราวของคูสิทที่ช่วยชีวิตคนนี้อยู่ในหนังสือที่ชื่อ 'In my Solitary Life' (ชีวิตสันโดษของผม) ประพันธ์โดย Augustus  Hare(ออกัสตัส แฮร์)  ซึ่งเป็นบันทึกเรื่องราวที่เขาเคยได้ยินมาจากชายคนหนึ่งที่ชื่อ Johnnie Greenwood  (จอห์นนี่   กรีนวู้ด)  ซึ่งเป็นคน Swancliffe (สแวนคลิฟ)    เรื่องมีอยู่ว่านายจอห์นนี่คนนี้หลงอยู่ในป่าทึบได้สักไมล์นึง  และที่ตรงทางออกของป่าเขาก็ได้พบกับสุนัขสีดำตัวหนึ่งซึ่งมันส่งเสียงเร็วๆ อยู่ข้างๆ เขาจนกระทั่งเขาสามารถพ้นออกมาจากป่าได้อย่างปลอดภัย  แล้วสุนัขสีดำตัวนั้นก็หายไปทันที    และเมื่อเวลาผ่านไปจอห์นนี่ก็กลับมาที่ป่านี้อีกครั้งหนึ่ง  สุนัขสีดำที่เขาเคยเจอเมื่อครั้งนั้นก็มาอยู่กับเขาตลอดการเดินทางอีกครั้งและเมื่อเขาออกจากป่านี้มันก็หายตัวไปอย่างลึกลับอีกเช่นเคย   จากนั้นหลายปีต่อมามีนักโทษสองคนถูกฆ่าตายเพราะพวกนั้นคิดที่จะไปปล้อนฆ่าจอห์นนี่ขณะที่เขาอยู่ในป่า  แต่สุนัขสีดำตัวใหญ่ก็จัดการสำเร็จโทษคนชั่วทั้งสองนี้ก่อนที่จะทำอันตรายจอห์นี่


    นอกจากนี้ชาวสก็อต  ยังเชื่อว่าคูสิทยังเป็นผู้พิทักษ์สมบัติ  ซึ่งเล่ากันว่ามันจะคอยดูแลสมบัติที่ถูกฝังอยู่ภายใต้หินที่อยู่ใกล้กับๆ ย่าน Murthley (เมิร์ทเลย์) ในเมือง Perthshire (เพิร์ทไชร์)
      

    ชื่อเรียกของ Cu sith  ในท้องถิ่นต่างๆ  ได้แก่


    Lancashire (แลนคาสไชร์) เรียกว่า  Bogey Beast (บูกี้ บีสต์)
    Yorkshire and the North  เรียกว่า Bargheust (บาร์เกสต์) และ Padfoot (แพ็ดฟุท)
    East Anglia (แองเกลียตะวันออก)  เรียกว่า Black Shuck (แบล็คชัค)
    Westmorland (เว็สท์มอร์แลนด์)  เรียกว่า  Capethwaite (เคเพ็ทเวท)
    Highlands (ไฮแลนด์)  เรียกว่า Cusith (คูสิท)
    Suffolk (ซัพโพลค)  เรียกว่า Gallytrot  (แกลลี่ทร็อท) และ Old Shock (โอลด์ช็อค) หรือ Shuck (ชัค)
    Somerset (โซเมอร์เซ็ท)  เรียกว่า  Gurt Dog (เกริ์ทด็อก)
    Lincolnshire (ลินคอล์นไชร์)  เรียกว่า Hairy Jack (แฮรี่แจ็ค)
    Scotland (สก็อตแลนด์)  เรียกว่า Mauthe Dog (ม็อตด็อก) หรือ Mauthe Doog (ม็อตดู๊ก)
    Ireland (ไอร์แลนด์)  เรียกว่า Pooka (พูก้า)


    และนอกจากนี้ที่ Lancashire และ Yorkshire มีชื่อเรียกของคูสิทที่เหมือนกันคือ Skriker (สไกร์เกอร์)

    ***********************

    แหล่งข้อมูล

    http://cusith.com/

    http://www.mysteriousbritain.co.uk/folklore/caitcu.html

    http://www.mysteriousbritain.co.uk/folklore/black_dogs.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×