ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สัตว์มหัศจรรย์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #2 : ตำนานนกฟินิกซ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.9K
      7
      2 เม.ย. 49

    ฟีนิกซ์

    นกฟีนิกซ์  (Phoenix) หรือ  นกแห่งไฟ   บ้างก็เรียกว่า bird of paradise (นกแห่งสรวงสวรรค์)หรือ อีกชื่อที่คนจีนเรียกว่า นกฟงหวง   เป็นนกที่มีความหมายของความเป็นอมตะ  การเกิดใหม่  และชีวิตหลังความตาย   ซึ่งในตำนานของเทพเจ้ากรีกและอียิปต์   นกฟีนิกซ์ยังมีความเกี่ยวข้องกับเทพแห่งดวงอาทิตย์อีกด้วย


    ส่วนลักษณะของนกฟีนิกซ์  มีขนาดตัวเท่ากับนกอินทรีย์   มีขนสีทองรอบๆ ลำคอ  ลำตัวมีสีม่วง  และหางสีฟ้าน้ำทะเล   บ้างก็ว่าขนของมันเป็นสีทองสลับสีแดง  (นกฟินิกซ์ของชาวจีนมีถึง 5 สีเลยด้วยซ้ำ) ส่วนหัวจะมีพู่ประดับเป็นขนนกยาว  บางที่อธิบายว่ามีลักษณะคล้ายกับนกยูงหรือนกอินทรีย์ก็มี


    ในตำนานกรีก  นกฟีนิกซ์จะอาศัยอยู่ในแถบอาระเบีย  โดยจะอาศัยอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำที่มีอากาศเย็น  ทุกๆ เช้าที่ตะวันเริ่มสาดแสง  เทพแห่งดวงอาทิตย์จะต้องหยุดรถม้าเพื่อฟังเสียงร้องอันแสนไพเราะของนกฟินิกซ์ยามที่มันเล่นน้ำทุกวัน   


    นกฟินิกซ์จะมีอายุราว 500-1,461ปี (บางที่แบ่งอย่างนี้นะคะ  500, 540, 1,000 ,1,460 ปี  ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้แล้วค่ะ   ในแต่ละแหล่งที่ la plume ลองหาดู  ข้อมูลของอายุจะมีความใกล้เคียงกันค่ะ)   มันจะเผารังที่สร้างขึ้นจากไม้ที่มีกลิ่นหอม  (ที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะพูดถึงแต่  myrrh)  เพื่อที่จะเผาร่างตัวเองไปพร้อมกัน  และถือกำเนิดขึ้นอีกครั้งจากกองขี้เถ้าของตัวเอง  ซึ่งการเกิดใหม่ของนกฟินิกซ์นี้ก็เปรียบเทียบได้กับดวงอาทิตย์  ที่จะต้องลับของฟ้าทุกเย็นแล้วก็ต้องขึ้นใหม่ทุกๆ เช้า


    มีบางตำนานเล่าว่า  นกฟินิกซ์คืนชีพขึ้นมาจากเศษไม้ที่ไหม้ไปแล้วนั่นแหละ  แล้วก็นำขี้เถ้าของนกตัวเก่าบรรจุไว้ในไข่ที่ทำจากไม้ myrrh แล้วก็นำไปเก็บไว้ที่เมืองเฮลิโอโปลิส (Heliopolis) ที่ประเทศอียิปต์  ซึ่งเมืองนี้มีความหมายว่า  นครแห่งดวงตะวัน (city of the sun)  โดยจะทำไปวางไว้บนแท่นบูชาของเทพแห่งดวงอาทิตย์ (เทพเจ้าแห่งพระอาทิตย์ของอียิปต์ คือ เทพรา Ra)


    คราวนี้มาดูวิธีเกิดของนกฟีนิกซ์แบบฉบับชาวอัสซีเรียบ้าง  (อัสซีเรียเป็นชนเผ่าโบราณที่อาศัยอยู่ในบริเวณลุ่มน้ำไทรกรีซ  ยูเฟรติส   ปัจจุบันก็คงเป็นแถบซีเรีย  หรือตอนเหนือของซาอุดิอาระเบียโน่นแน่ะ   มันนานแล้วอ่ะ la plume ชักลืมๆแฮะ)  ชาวอัสซีเรียเล่าว่านกฟินิกซ์จะมีอายุแค่ 500 ปี  ก็จะทำพิธีการกำเนิดใหม่   ซึ่งแบบฉบับอัสซีเรียไม่เหมือนใครก็ตรงที่ว่า   นกฟินิกซ์จะสร้างรังจากไม้และยางที่มีกลิ่นหอมไว้บนกิ่งของต้นโอ๊ค  หรือไม่ก็บนยอดของต้นปาล์ม    นอกจากนี้ยังมีลูกจันทร์เทศ (cinnamon) แล้วก็ spikenard (สไปค์นาร์ดเป็นยังไงก็ไม่รู้แฮะ  ภาษาไทยไม่มีคำแปล  แต่ dic ภาษาอังกฤษบอกว่าเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่รากของมันมีกลิ่นหอม)   และ myrrh ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างรังของมันด้วย  จากนั้นมันก็จะตายลงพร้อมลมหายใจเฮือกสุดท้ายท่ามกลางกลิ่นหอมอบอวล     แล้วลูกนกฟินิกซ์ตัวใหม่ก็จะถือกำเนิดอยู่ตรงหน้าซากของนกตัวเก่าแล้วก็จะมีวงจรชีวิตเหมือนกับนกฟินิกซ์ตัวเก่าต่อไปเรื่อยๆ   ว่ากันว่าถ้ามันแข็งแรงพอแล้ว  มันจะหิ้วรัง (รังที่นกตัวเก่าตายและมันเกิดขึ้นมาใหม่) ไปฝากในวิหารแห่งดวงตะวันที่เมือง Heliopolis  เช่นกัน


        คราวนี้เรามาดูตำนานนกฟินิกซ์ในอียิปต์กัน   อียิปต์เรียกนกฟินิกซ์ว่าบีนู (Benu) ซึ่งหมายถึง นกฮีรอนสีม่วง (heron เป็นนกกินปลาชนิดหนึ่ง)   ในช่วงฤดูน้ำหลากของแม่น้ำไนล์ซึ่งหมายถึงเวลาที่แม่น้ำสายสำคัญในอียิปต์ได้เอ่อล้นท่วมผืนแผ่นดินที่แห้งแล้วให้อุดมสมบูรณ์อีกครั้งนั้น (ถ้าใครเคยอ่านคำสาปฟาโรห์จะมีประโยชน์มาก)  ผู้คนจะมองเห็นเจ้านกบีนูหรือนกฟินิกซ์นี้จากบนที่สูง  และแลดูคล้ายกับพระอาทิตย์กับลังลอยอยู่เหนือน้ำ   ซึ่งผู้คนก็เชื่อมโยงเข้าไปเกี่ยวกับเทพรา (เทพดวงอาทิตย์) ที่วิหารเฮลิโอโปลิส     ซึ่งตำนานของเมืองเฮลิโอโปลิสกล่าวว่า  บีนูจะถือกำเนิดใหม่จากเปลวไฟอันศักดิ์สิทธ์  ณ วิหารของเทพเจ้ารา    โดยบีนูจะขึ้นไปนอนอยู่บนแท่นที่เรียกว่า bnbn-stone 


    ทั้งนี้มีอีกตำนานที่เล่าถึงเรื่องการเกิดใหม่ของเทพอียิปต์องค์หนึ่งซึ่งชื่อโอซิริสก็เป็นผู้หนึ่งที่ตายแล้วเกิดใหม่   โดยนกบีนูถือกำเนิดมาจากหัวใจของเทพองค์นี้นั่นเอง  (พูดแล้วคันปากเรื่องเทพโอซิริสเนี่ย   เอาเป็นว่า la plume เคยเห็นใครก็ไม่รู้ post เรื่องเทพอียิปต์แล้วแหละ  ไม่น่าจะจำผิด   ขอไม่เล่าล่ะกัน  เดี๋ยวจะไปตีกันซะเปล่าๆ )  

    .......................................................................

    ข้อมูลเพิ่มเติมจากคำแนะนำของ คุณ darkpheonix ที่อ้างอิงเพิ่มมาจาก http://www.dailyprophetonline.com/viewquestion.asp?QID=3554

    จากข้อมูลที่ la plume ได้เพิ่มขึ้นมาก็คือนกฟินิกซ์นั้นมีการกล่าวว่ามีต้นกำเนิดมากจากแถบอาระเบีย ซึ่งก็เป็นประเทศที่อยู่แถบๆ ตะวันออกกลางนั่นเอง   มีนิสัยชอบทำรังบนยอดเขา  สามารถหายตัวและปรากฏตัวได้ตามใจนึก   ขนาดลำตัวใหญ่พอๆ กับขนาดของนกอินทรี   สีขนเป็นสีเหลือบๆ คล้ายกับสีของเปลวไฟ  มีดวงตาสีอำพันซึ่งมีขนาดเล็กเหมือนเมล็ดทับทิม   เชื่อกันว่ามันกินความคิดอันบริสุทธิ์ของคนแล้วก็มอบความสุขให้เป็นการตอบแทน....

    อัพเดท วันที่ 2-4-49
    ************************************************
    ลองเช็คคำว่า myrrh แล้ว  เขาบอกว่าเป็นไม้ในตระกูล Burseraceae  หรืออีกอย่างก็คือ ยางไม้ที่มีกลิ่นหอม   ใช้ทำน้ำมันหอม  กับพวกกำยานได้   ดูได้จาก google คลิกชื่อแล้วค้นหาในส่วนของภาพได้เลย   ส่วน spikenard รู้แต่ว่าเป็นสมุนไพร  แต่ la plume ไร้สามารถ  หาภาพไม่ได้อ่ะ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×