ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ๏ตำนานและนิทานต่าง ๆ๏

    ลำดับตอนที่ #13 : กำเนิดวาเลนไทน์ และ เซนต์วาเลนไทน์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 159
      0
      12 มี.ค. 52

    กำเนิด "วันวาเลนไทน์" และ "เซนต์วาเลนไทน์"

     

              ประมาณ ค.ศ. ๓๐๐ เซนต์วาเลนไทน์เป็นบาทหลวงอยู่ที่โบสถ์ใกล้ ๆ กับกรุงโรม   ในรัชสมัยของพระเจ้าคลอดิอุสที่ ๒ ผู้ซึ่งมีประกาศิตห้ามการแต่งงาน เนื่องจากสมัยนั้น
    กรุงโรมเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองมาก จึงเป็นเป้าหมายการโจมตีจากชนเผ่าต่างๆ เช่น มองโกเลีย เติร์ก สลาฟ และโกลส์

              ด้วยความกว้างใหญ่ของอาณาจักรจึงทำให้การป้องกันการโจมตีของข้าศึกเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซ้ำสถานการณ์ภายในกรุงโรมเองก็ยังยุ่งเหยิง เหตุนี้ผู้ชาย
    จึงถูกเกณฑ์ทหารเพื่อปกป้องบ้านเมือง เมื่อกษัตริย์คลอดิอุสได้ขึ้นครองราชย์ เขารู้สึกว่าชายที่มีครอบครัวจะมีห่วงและมีอารมณ์อ่อนไหวเกินกว่าจะเป็นนายทหารที่ดี
    เพื่อให้ทหารทุกนายมีคุณภาพคลอดิอุสจึงสั่งห้ามการแต่งงาน

              บาทหลวงวาเลนไทน์เห็นอกเห็นใจในความเศร้าของคู่รักหนุ่มสาว เขาจึงแอบทำพิธีแต่งงานอย่างลับๆ ให้กับคู่บ่าวสาว เรื่องนี้รู้ถึงหูคลอดิอุส เขาจึงสั่งให้หา "เพื่อนของคู่รัก" และจับตัวมา   เมื่อได้พบกับ "เพื่อนของคู่รัก" กษัตริย์คลอดิอุสประทับใจในความสง่าผ่าเผยของบาทหลวงหนุ่ม จึงได้เสนอที่จะส่งตัวเขาไปยังศาสนจักรแห่งกรุงโรม
    เพื่อไม่ให้เขาต้องถูกประหารชีวิต แต่วาเลนไทน์ปฏิเสธทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่าจะต้องตาย

              ระหว่างที่รอการประหารอยู่ในคุก เขาได้รู้จักกับผู้คุมชื่อแอสทีเรียส ซึ่งมีลูกสาวตาบอด และขอให้เขาช่วยรักษาเธอ   เหมือนปาฏิหาริย์เธอสามารถมองเห็นได้
    ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๖๙ วาเลนไทน์ถูกประหารชีวิต ก่อนหน้านั้นเล็กน้อยเขาได้เขียนจดหมายถึงลูกสาวผู้คุมและลงท้ายว่า "From your Valentine" ..
    ใครจะคิดว่าวลีนี้จะคงอยู่มานับพันปี!

              ต่อมามีการยกย่องวาเลนไทน์ให้เป็นนักบุญหรือให้เป็น "เซนต์วานเลนไทน์" และมีเทศกาลวาเลนไทน์ที่หนุ่มชาวโรมันจะได้สารภาพรักกับหญิงสาว รวมทั้งการส่งการ์ด
    ที่เขียนด้วยลายมือในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ โดยลงท้ายจดหมายด้วยชื่อของ " St.Valentine"

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×