ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรือนไม้สีคราม

    ลำดับตอนที่ #3 : ยูนิคอน~

    • อัปเดตล่าสุด 30 เม.ย. 53


      
      ลักษณะโดยทั่วไปของยูนิคอร์น


    ยูนิคอร์นมีลักษณะลำตัวเป็นม้าที่มีเขาแหลมงอกอยู่บนหัว (บริเวณหน้าผาก) 1 อัน ซึ่งจะไม่มีปีก (ถ้ามีปีกจะไม่มีเขาเรียกว่าเพกาซัส  ซึ่งเชื่อกันว่าเพกาซัสเกิดจากหยดเลือดของนางอสูรเมดูซ่าตอนที่เพอร์ซิอุสตัดคอนางออกมา)  ซึ่งขาหลังของยูนิคอร์นจะมีลักษณะคล้ายกับขาของแอนติลอป (เป็นตระกูลเดียวกับเก้งหรือกวางในแถบแอฟริกา) ลำตัวสีขาวบริสุทธิ  และมีหางคล้ายหางของสิงโต  ดวงตามีสีฟ้าใส  หรือสีม่วงเข้ม    กีบเป็นสีเดียวกับดวงตาและว่ากันว่าไม่มีใครเคยเห็นรอยเท้าของยูนิคอร์นแม้แต่ในหนองน้ำที่เต็มไปด้วยโคลน  เนื่องจากตัวของมันมีน้ำหนักเบามาก    ที่อยู่ของยูนิคอร์นมักจะอาศัยอยู่ในป่าที่มีความเงียบสงบ  ห่างไกลจากมนุษย์และปีศาจ


    ยูนิคอร์นมีอายุยืนหลายร้อยปีทีเดียว  และเชื่อกันว่าไม่มีปีศาจตัวใดที่จะสามารถสัมผัสตัวของยูนิคอร์นได้เลย  มีตำนานเล่าว่าชาวเผ่าเอลฟ์ถือว่ายูนิคอร์นเป็นสัญลักษณ์แห่งเทพ ฟัวรอส  (Foiros)  เทพแห่งดวงอาทิตย์   ซึ่งมีความหมายถึงความสง่างามและความบริสุทธิของดวงอาทิตย์


    ความสามารถของยูนิคอร์น


    ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ที่ฉลาดซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสัตว์ของเทพเจ้า    ยูนิคอร์นที่มีอายุมากและฉลาดที่สุดมีความสามารถในการส่งคลื่นโทรจิต (สื่อสารกันทางใจ)  และอีกทั้งยังสามารถอ่านความคิดในใจและความรู้สึกจากคนที่มันอยากจะรู้   ส่วนยูนิคอร์นเด็กจะทำได้แค่รับรู้ความรู้สึกหรืออารมณ์ของคนที่อยู่รอบตัวมัน   และพลังวิเศษของยูนิคอร์นจะอยู่ที่เขาของมัน  ยูนิคอร์นสามารถใช้เขาตัวเองรักษาคนเจ็บได้


    ในตำนานหลายเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรื่องของเลือดของยูนิคอร์นว่า    เมื่อใดที่เลือดของยูนิคอร์นต้องหลั่งริน   จอมปีศาจร้ายจะอุบัติขึ้นในโลกใบนี้   และถ้าเลือดแต่ละหยดของยูนิคอร์นสัมผัสผืนแผ่นดินจะนำความตายไปสู่ทุกสิ่งที่อย่างที่ถูกเลือดของยูนิคอร์น  ไม่ว่าจะเป็นมด  ต้นหญ้า  หรือแม้แต่คน


    อุปนิสัยของยูนิคอร์น


    ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ที่สุภาพ  เชื่อง   โดยทั่วไปอยู่เป็นกลุ่ม 4 หรือ 5 ตัว  ซึ่งใน 1 ฝูงจะมียูนิคอร์นที่มีอายุมากที่สุดอยู่ 1 ตัว (ตัวที่แก่ที่สุดอาจจะมีอายุหลายร้อยปีเลยก็ได้)  แล้วก็อยู่กันเป็นคู่ๆ  ถ้ายูนิคอร์นฝูงหนึ่งมาเจอกันกับอีกฝูงหนึ่งมันก็จะทักทายและเป็นมิตรต่อกันจนกว่าจะแยกย้ายกันไป    จากคำบรรยายลักษณะทั่วไปของยูนิคอร์นจากบทประพันธ์ The Unicorn and the lake ของ Marianna Mayer ได้บรรยายเอาไว้ว่า "ยูนิคอร์นเป็นสัตว์วิเศษเพียงอย่างเดียวที่มนุษย์ไม่กลัว  ซึ่งว่ากันว่า  ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ที่พยศแต่ไม่ดุร้าย   ชอบความเป็นส่วนตัวแต่ไม่สันโดษ  แต่ที่โดดเด่นคือความงามอันน่าพิศวง  พวกคนเห็นแก่ได้มักจะชอบล่ายูนิคอร์น ด้วยเหตุที่ว่าเขาของยูนิคอร์นนั้นมีฤทธิ์ในการถอนพิษได้ทุกชนิด"


    ตำนานการไล่ล่ายูนิคอร์นตามตำนานเก่าแก่ของยุโรป


    ยูนิคอร์ในเทพนิยายโบราณของยุโรปมีลักษณะคล้ายกับแพะ  มีเท้าเป็นกีบ  มีหางเป็นสิงโต  และเขาที่มีลักษณะเป็นเกลียวตรงหน้าผาก  ซึ่งเขาของยูนิคอร์นเชื่อกันว่าเป็นตัวยาชั้นดี    ซึ่งขุนนางและผู้มั่งมีทั้งหลายต่างเสาะหามาไว้ในครอบครอง  


    ในตำนานเก่าแก่ของยุโรปกล่าวว่ามีเพียงหญิงพรหมจรรย์เท่านั้นที่จะสยบยูนิคอร์นได้  (ถ้าคนทั่วไปคิดจะจับล่ะก็อย่าหวัง  เพราะยูนิคอร์นเคลื่อนไหวคล่องแคล่วและรวดเร็วเหมือนสายลมพัด)  มีตำนานเล่าว่า ขณะที่หญิงสาวคนหนึ่งกำลังนั่งเล่นอยู่ในป่า   ก็มียูนิคอร์นตัวหนึ่งเข้ามาใกล้ๆ ตัวหล่อนด้วยอาการที่แสนเชื่อง  แล้วมันก็ซบหัวลงหนุนนอนบนตักของเธอราวกับเด็กๆ ที่ไร้เดียงสา    และนี่ก็ถือเป็นจุดอ่อนที่สำคัญของยูนิคอร์นเลยก็ว่าได้    ซึ่งนำไปสู่ตำนานการไล่ล่ายูคอร์น   แล้วสาเหตุของการล่ายูนิคอร์นก็มาจากเขาที่เป็นตัวยาที่มีสรรพคุณอันแสนวิเศษและถอนพิษได้ชะงัดนัก   ดังนั้นเขาของมันจึงกลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามหาศาลทั้งผู้ที่อยากได้มาครอบครอบตลอดจนถึงผู้ที่มีความละโมบทั้งหลาย   ว่ากันว่า  ผู้คนที่มีใจละโมบได้ใช้หญิงสาวพรหมจรรย์เป็นกับดักล่อยูนิคอร์น  ซึ่งป่าที่อยู่นิคอร์นอาศัยอยู่นั้นเรียกว่า "ป่าแห่งกษัตริย์"   ยูนิคอร์นซึ่งรับรู้ได้ว่าเธอคนนั้นเป็นสาวพรหมจรรย์ (ไม่รู้ว่ารู้ได้ยังไงนะว่าบริสุทธิไม่บริสุทธิ   เก่งจริงๆ  ถ้ายูนิคอร์นมาเจอสาวยุคนี้   มีหวังเผ่นกระเจิง   อิอิ) ก็เดินตรงเข้ามาด้วยท่าทีที่แสนเชื่องแล้วมันก็เอาหัวนอนหนุนตักเจ้าหล่อนเช่นเคย   แล้วจังหวะนี้เองที่พวกคนล่าเขายูนิคอร์นก็เข้ามาตัดเขาของมันไป   จากนั้นยูนิคอร์นก็ต้องจบชีวิตลง  เพราะถ้าไม่มีเขามันก็จะตาย  (ตายเพราะความขี้หลี)

    ส่วนยูนิคอร์นในนิยายแฟนตาซีสมัยใหม่จะมีลักษณะเป็นม้าที่สง่างาม  ซึ่งจะเชื่อฟังสาวพรหมจรรย์เท่านั้น   สีของมันมีหลายหลากสีต่างกันไป  ตั้งแต่สีงาช้างบริสุทธิหรือสีดำขลับ   สีเงิน  สีทอง   สีน้ำตาล  รวมไปถึงสีจำพวก  ม่วง  น้ำเงิน  ฟ้า  เขียว  เหลือง  แสด  แดง     บ้างก็ว่ามันจะเปลี่ยนสีของตัวมันเองได้ขึ้นอยู่กับว่ามันอยู่ในอารมณ์แบบไหน     แล้วถ้ายูนิคอร์นที่มีปีกแบบเพกาซัสก็จะเรียกว่า "อัลลิคอร์น" (Alicorn)
    ............................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×