ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #1 : การต่อสู้ระหว่างทรราชย์(เจี๋ย)กับผู้ทรงธรรม(ซังทัง)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 980
      4
      14 ก.ย. 52

           การต่อสู้ระหว่างทรราชย์(เจี๋ย)กับผู้ทรงธรรม(ซังทัง)


          
    เจี๋ยเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายในราชวงศ์เซี่ยวันๆเอาแต่หมกมุ่นอยู่กับการเสพสุข โดยไม่สนใจความทุกข์สุขของราษฎร พระองค์ทรงเกณฑ์แรงงานเพื่อสร้างพระราชวังขนาดใหญ่ให้นางสนม วังนั้นสูงใหญ่เสียจนเหมือนจะล้มครืนลงมาได้จึงเรียกวังนี้ว่า  วังเอน(ชิงกง)

               ภายในวังมีห้องหับและระเบียงดาดฟ้าที่ตกแต่งด้วยหยกอย่างประณีต ระเบียงทางเดินปูด้วยงาช้าง ขณะที่ตั่งเตียงล้วนทำจากหินหยกทั้งหลัง  เจี๋ยสั่งให้นำเหล้ามาเทใส่ในบ่อน้ำให้เต็มบ่อ  นำเนื้อมาแขวนไว้เต็มต้นไม้และพานางสนมนั่งเรือในบ่อเหล้า เพื่อแสวงหาความสำราษส่วนพระองค์

               เซี่ยเจี๋ยอุปมาตนเองว่าเป็นพระอาทิตย์
     

               "การเป็นเจ้าแผ่นดินของข้าเปรียบเสมือนการมีดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าการสูญสิ้นของดวงอาทิตย์เปรียบเหมือนการดับสูญของข้า"

              ชาวบ้านต่างคิดว่า

                "พระอาทิตย์ที่น่ารังเกียจทำไมไม่รีบอับแสงเสียที" 

              ขอเพียงแค่พระอาทิตย์ดับลง ราษฎรก็ยอมที่จะตายตกไปตามกันเห็นได้ว่าราษฎรจงเกลียดจงชัง เซี่ยเจี๋ย เพียงใด

             ขณะเดียวกันก็ได้ปรากฎเจ้าเมืองผู้ทรงธรรมที่ชื่อ "ซังทัง" เขาไม่เพียงให้ความเมตตาแต่มนุษย์เท่านั้นแต่ยังเอ็นดูสัตว์อีกด้วย  มีอยู่ครั้งหนึ่งเขาเห็นคนขึงตาข่าย 4 ด้านเพื่อดักจับนก จึงสั่งให้เปิดตาข่าย 3 ด้าน ปิดไว้แค่ด้านทิศตะวันออกด้านเดียวเพื่อให้นกสามารถบินหนีได้ 

              "นกเอ๋ยบินออกไปเลยบินไปทางไหนก็ได้แต่ขออย่าให้บินมาทางทิศตะวันออกนะไม่อย่างงั้นจะติดอยู่ในตาข่ายของข้า"

              ซังทังมีลูกน้องชื่อ อีอิ่น ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ อีอิ่นขอให้ซังทังนำทัพออกรบกับเซ๊ยเจี๋ย แต่ซังทังคิดว่าควรให้โอกาสเซี่ยเจี๋ยแก้ตัวอีกซักครั้ง จึงแนะนำอีอิ่นให้เซี่ยเจี๋ยโดยหวังว่าจะให้เซี่ยเจี๋ยสำนึกตัวและแก้ไขตนเอง แต่เซี่ยเจี๋ยไม่ยอมรับข้อเสนอแนะของใครทั้งสิ้น  เมื่ออีอิ่นเห็นว่าไม่สามารถแก้ไขอะไรได้จึงเดินทางกลับไปยังเมืองซัง ถึงตอนนี้ซํงทังตัดสินใจจะโค่นล้มเซี่ยเจี๋ยเพื่อกำจัดคนชั่ว 

              "ข้าไม่มีเจตนาจะก่อกบฏแต่เนื่องจากเซ๊ยเจี๋ยก่อกรรมทำเข็ญไว้มาก  ตอนนี้สวรรค์สั่งให้ข้าไปกำจัดคนชั่ว ขอให้ทุกคนไปกับข้าเพื่อร่วมกันกำจัดทรราชย์เซี่ยเจี๋ย"

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×