ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #24 : จิ๋นซีฮ่องเต้ผนวกแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งเดียว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.06K
      0
      10 เม.ย. 54




    จิ๋นซีฮ่องเต้ผนวกแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งเดียว

    ราชวงศ์ฉิน 221-206ปีก่อนคริสตกาล


    ตารางแสดงประวัติศาสตร์ราชวงศ์ฉินโดยสังเขป



    221ปีก่อนคริสตกาล

    รัฐฉินรวมแผ่นดินจีนเป็นปึกแผ่น

    214ปีก่อนคริสตกาล

    จิ๋นซีฮ่องเต้สร้างกำแพงเมืองจีน

    213-212ปีก่อนคริสตกาล

    จิ๋นซีฮ่องเต้มีรับสั่งให้เผาตำรา เข่นฆ่าปัญญาชน สร้างพระราชวังเออฝังและสุสานหลีซาน

    210ปีก่อนคริสตกาล

    จิ๋นซีฮ่องเต้สิ้นพระชนม์ที่ซาซิว ฉินเอ่อซื่อขึ้นครองราชย์ต่อ

    209ปีก่อนคริสตกาล

    เฉินเซิ่งและอู๋ก่วงก่อการปฏิวัติ

    207ปีก่อนคริสตกาล

    จ้าวเกาปลงพระชนม์ฉินเอ่อซื่อ แต่งตั้งจื่ออิงขึ้นเป็นกษัตริย์

    206ปีก่อนคริสตกาล

    หลิวปังนำทัพบุกกวนจง ถือเป็นจุดล่มสลายของราชวงศ์ฉิน




                          

                      เมื่อ246ปีก่อนคริสตกาล ฉินหวังนามว่า อิ๋งเจิ้ง ได้ขึ้นเป็นฉินหวังหรือเจ้านครรัฐฉินด้วยพระชนมายุเพียง13พรรษา อำนาจการบริหารบ้านเมืองทั้งหมดตกอยู่ในมือของหลี่ปู้เหว่ย ผู้เป็นอัครเสนาบดีแต่งเพียงผู้เดียว(ช่วง259-210ปีก่อนคริสตกาล) ต่อมาเมื่อฉินหวังอิ๋งเจิ้งมีพระชนมายุครบ22พรรษา พระองค์จึงถอดหลี่ปู้เหว่ยออกจากตำแหน่งและมีรับสั่งให้เขาฆ่าตัวตาย เมื่อฉินหวังอิ๋งเจิ้งได้ครองอำนาจ จึงแต่งตั้งหลี่ซือเป็นอัครเสนาบดีแทน โดยแต่งตั้งเว่ยเหลียวเป็นสมุหกลาโหมจากนั้นจึงเริ่มต้นทำสงครามพิชิตหกรัฐในช่วง221ปีก่อนคริสตกาลและได้รวมแผ่นดินจีนเป็นปึกแผ่นจนสำเร็จ



    เกร็ดประวัติศาสตร์ >>> การรวมประเทศจีนให้เป็นปึกแผ่นของราชวงศ์ฉินถือเป็นการรวมประเทศครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีน เหตุการณ์นี้จึงถูกขนานนามว่าเป็น “การสถาปนาประเทศจีนตลอดกาล”




    ความเป็นมาของชื่อเรียก ฉินสื่อหวงตี้ หรือ จิ๋นซีฮ่องเต้

                      เมื่อฉินหวังอิ๋งเจิ้งได้รวมแผ่นดินจีนเป็นอาณาจักรเดียวกันแล้ว พระองค์ทรงเห็นว่า คุณงามความดีที่ตนได้สร้างไว้ยิ่งใหญ่กว่ากษัตริย์ในอดีตกาลอย่าง ซานอู่หวงตี้ (3กษัตริย์5ราชา) จึงต้องใช้คำเรียกแทนกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่กว่าท่านเหล่านี้ ดังนั้น จึงทรงนำเอาคำเรียกแทนกษัตริยืว่า หวง กับ ตี้ มารวมเป็นคำเดียวกันว่า “หวงตี้” และเนื่องจากพระองค์เป็นกษัตริย์องค์แรกในราชวงศ์ฉินจึงทรงเรียกตัวเองว่า “สื่อหวงตี้” แปลว่าปฐมจักรพรรดิ  และจักพรรดิที่สืบต่อราชวงศ์ต่อจากพระองค์ก็จะทรงพระนามว่า เอ้อหวงตี้ (กษัตริย์พระองค์ที่2) ซานหวงตี้ (กษัตริย์พระองค์ที่3) ตามลำดับเรื่อยไปจนถึงกษัตริย์พระองค์ที่พันที่หมื่นอย่างไม่มีวันสิ้นสุด


     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×