ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #93 : {ส่ง} ได้ไหม...ถ้าเราจะรักกัน {วิจารณ์โดย SilverBullet}

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 177
      0
      17 เม.ย. 55

    cinnamon 

    ชื่อเรื่อง : ได้ไหม...ถ้าเราจะรักกัน

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/kiss_you_irony/writer/view.php?id=760858

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (6/10 คะแนน)

    ได้ไหม...ถ้าเราจะรักกัน ชื่อเรื่องอ่านแล้วยังเฉยๆนะ คือมันไม่ได้บ่งบอกถึงพล็อตของเรื่องเท่าไหร่ว่าเป็นยังไง

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (5/10 คะแนน)

    นิยายเรื่องนี้พล็อตเรื่อยๆค่ะ ไม่มีอะไรโดดเด่น การตัดเหตุการณ์ไปมาไวเกินทำให้ไม่ซึมซับกับอารมณ์ได้เต็มที มันออกเป็นแนวฟิคด้วยใช่มั้ย ถึงเป็นแนวฟิคแต่ก็ควรมีการวางพล็อตเรื่องให้ดีๆ เรื่องจะดำเนินไปทางไหน ความรู้สึกของตัวละคร ลักษณะแต่ละตัว จากที่อ่านมาเหมือนรีบๆแต่งให้จบบทโดยไม่คำนึงถึงจุดสำคัญของแต่ละบทว่าเป็นยังไง แก้ไขหน่อยก็ดีนะคะส่วนนี้

    การบรรยาย (10/15 คะแนน)

    บรรยายยังไม่ค่อยมี มีประโยคที่สามารถบรรยายได้แต่ก็ไม่ยอมบรรยาย บางจุดบรรยายโดย ใช้คำผิด ไม่เหมาะสมกับรูปประโยค ยกตัวอย่างเช่น

    เสียงรองเท้ากระทบกับพื้นกระเบื้องเสียงดังบ่งบอกถึงการมาของใครอีกคน หญิงสาววิ่งมาตามทางของโรงพยาบาล เธออยู่ในชุดนักเรียน ผมที่ถักเปียเริ่มหลุดลุ่ยไม่เป็นทรง ใบหน้าแดงกล่ำเพราะความเหนื่อย // ปัญหาคือการเริ่มเรื่องโดยที่ไม่มีการเกริ่นมาก่อนเลยว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน ทางที่ดีน่าจะบรรยายถึงโรงพยาบาลก่อนนะคะว่าสภาพตอนนี้เป็นยังไง คนเยอะมั้ย แล้วค่อยบอกว่ามีผู้หญิงวิ่งมา เช่น ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งซึ่งตอนนี้เริ่มมีคนเข้ามาใช้บริการบางตาลงแล้วเนื่องจากเป็นเวลาค่อนข้างดึกพอสมควร หากแต่กลับมีเสียงฝีเท้าของหญิงสาวคนหนึ่งทำลายความเงียบที่ควรจะเกิดขึ้น เธออยู่ในชุดนักเรียน ผมที่ถักเป็นเปียเริ่มหลุดลุ่ยจนไม่เป็นทรง ใบหน้าขาวแดงก่ำมีเม็ดเหงื่อผุดขึ้นเพราะความเหนื่อยและอ่อนล้าจากการวิ่ง

    หญิงสาวหยุดวิ่งก่อนจะเดินเข้าไปในห้องฉุกเฉินช้าๆ            ตัวของเธอสั่นเทาดวงตาแดงกล่ำเธอเดินตรงไปที่เตียงที่มีคนยืนล้อมรอบ ตรงนี้มีเว้นวรรคผิดด้วยค่ะ หญิงสาวหยุดวิ่งเมื่อถึงประตูห้องฉุกเฉิน เธอใช้มือผลักประตูเข้าไปด้วยหัวใจที่เต้นระรัว เธอตรงไปที่เตียงซึ่งมีคนคุ้นตายืนอยู่ล้อมรอบ และเมื่อพวกเขาเห็นว่าเธอมาถึงต่างก็แหวกทางให้เธอเข้าไปหาคนที่นอนอยู่บนเตียงซึ่งเป็นแม่ของเธอเอง...

    เสียงของกาฮีโรยรินบ่งบอกว่าคงอยู่ได้อีกไม่นาน น้ำเสียนี้เป็นยังไง แหบแห้ง ไม่มีแรง อิดโรย บรรยายด้วย

    เธอพูดด้วยน้ำเสียงแหบพร่า ราวจะขาดใจ เว้นวรรคผิดต้องเป็น เธอพูดด้วยน้ำเสียงแหบพร่าราวจะขาดใจ (น่าจะอย่างนี้มากกว่านะ)

     ซอฮยอนออกมาจากห้องฉุกเฉินกับยูริผู้เป็นพี่สาวแต่แค่ลูกพี่ลูกน้อง ซึ่งมีอายุมากกว่าเธอนัก เธอไม่เข้าใจกาฮีแม่ของเธอว่าทำไมต้องให้แต่งงานกับคยูฮยอนที่เป็นน้าของเธอด้วย // ซอฮยอนเดินออกมาจากห้องฉุกเฉินกับยูริซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของเธอ ในหัวของเธอมีแต่คำถามมากมายเต็มไปหมดที่ต้องการจะได้คำตอบ เธอไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ของเธอจึงต้องให้เธอแต่งงานกับคยูฮยอนซึ่งเป็นน้าของเธอด้วย

    กาฮีประสบอุบัติเหตุอย่างหนัก  // กาฮีประสบอุบัติเหตุจนบาดเจ็บสาหัส

    เค้าคิดว่า // เขาคิดว่า

    ขึ้นฉากใหม่เอ็นเทอร์แค่ครั้งเดียวพอค่ะ

    บทสนทนา (12/15 คะแนน)

    บทสนทนาก็พอใช้ค่ะ แต่มันจะดำเนินเรื่องไวไปหน่อยเท่านั้น ติดอยู่เรื่องการเขียนคำผิดซึ่งทำให้ความหมายเปลี่ยนได้และการใส่วรรณยุกต์ที่ผิดนะ ไปตรวจสอบให้ดีๆนะคะ

    เพ่งมองแบบนั้นระวังสายตาสั้นนะค่ะน้าคยู ต้องเป็น เพ่งมองแบบนั้นระวังสายตาสั้นนะคะน้าคยู

    ยังไม่นอนอีกหรอ หื้ม ?”  ใช้ หืมดีกว่า

    ...ไหนจะออกจากโรงเรียน...

    คำผิด (4/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    แดงกล่ำ ต้องเป็น แดงก่ำ

    หยักหน้า ต้องเป็น พยักหน้า

    อารมณ์เสียง ต้องเป็น อารมณ์เสีย

    โน๊ตบุ๊ค ต้องเป็น โน้ตบุ๊ค

    นั้นแระ ต้องเป็น นั่นแหละ (หัก 1 คะแนนเพราะผิด 2 คำ)

    ล่ะน๊า ต้องเป็น ล่ะน่า

    กระจ่าย ต้องเป็น กระจาย

    กลบเกลือน ต้องเป็น กลบเกลื่อน

    ไอศครีม ต้องเป็น ไอศกรีม

    เพื่อ ต้องเป็น เผื่อ (chap .2 )

    ได้ที่ ต้องเป็น ได้ที

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (7/10 คะแนน)

    พื้นหลังของหน้าบทความมันดูแบ๊วๆ ซึ่งไม่เข้ากับชื่อเรื่องและเนื้อหาในเรื่องนะคะ ลองหาธีมอื่นดูนะ ในเว็บเด็กดีมีธีมสวยๆหลายธีมเลย ภาพโปสเตอร์ที่เป็นตัวละครไม่โดดเด่นพอ น่าจะมีบอกชื่อเรื่อง คนแต่งบ้าง คือเหมือนเอาภาพมาต่อกันเฉยๆค่ะ ตัวอักษรดีแล้วค่ะ ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป อ่านง่ายสบายตา พื้นหลังในตอนย่อยโอเคแล้วค่ะ สีไม่ฉูดฉาดเกินไป

    คะแนนพิเศษ (7/10 คะแนน)

    ถึงแม้ว่านิยายเรื่องนี้จะเป็นแนวฟิคชั่น แต่เรื่องการใช้คำให้ถูกต้องก็เป็นสิ่งจำเป็นนะคะ เพราะถ้าใช้คำผิดหรือภาษาวิบัติซึ่งติดมาจากการใช้ในเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์หรือแชทมันก็อาจทำให้เขาเข้าใจผิดและเอาไปใช้แบบผิดๆได้

    คะแนนรวม : 51/80

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×