ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #43 : {ส่ง} Sorry~My enemy แต่หัวใจเธอฉันขอนะ {วิจารณ์โดยSilverBullet}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 207
      0
      11 พ.ย. 54

    Shalunla 

       ชื่อเรื่อง : Sorry~My enemy แต่หัวใจเธอฉันขอนะ

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/dekdee/writer/view.php?id=760165

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (6/10 คะแนน)

    Sorry~My enemy แต่หัวใจเธอฉันขอนะ ในส่วนของชื่อเรื่องยังไม่น่าประทับใจเท่าที่ควรค่ะ เนื่องจากรู้สึกว่ามันยังไม่ค่อยมีความดึงดูดให้เข้ามาอ่าน การตั้งชื่อภาษาอังกฤษแล้วต่อด้วยภาษาไทยนั้น ถ้าเป็น Sorry My enemy น่าจะมีชื่อภาษาไทยที่แปลจาก ภาษาอังกฤษ My Enemy หน่อยนะคะ

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (5/10 คะแนน)

    พล็อตเรื่องยังคงดำเนินเรียบๆ ตัดตอนไปมาได้งงมาก จังหวะการวางเรื่องยังไม่ค่อยดี ความจริงน่าจะเขียนเพิ่มอีกหน่อยเพราะการที่บางส่วนน้องไม่ได้เขียนลงไปอาจทำให้ผู้อ่านงงได้ เช่นมันไปโผล่ที่เวทีได้ไง (เพราะกินยาที่เพื่อนตัวเองทำ) หลังจากนั้นก็รู้สึกบ้าคลั่งแล้วไปโผล่ที่เวที (แต่ความจริงเลม่อนน่าจะห้ามตั้งแต่แรกแล้วถ้าเห็นว่าเพื่อนตัวเองบ้าคลั่งเพราะกินยาเข้าไป)

    การบรรยาย (6/15 คะแนน)

    รูปฮอลล์... ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ค่ะ น่าจะบรรยายเอามากกว่าว่าลักษณะของฮอลล์นั้นเป็นยังไง เพราะมันสื่อถึงจินตนาการของผู้เขียนเองด้วย

    ไม่แนะนำให้ใช้คำว่าตัวเมียค่ะ เพราะมันเหมือนเป็นสัตว์เกินไป ซึ่งดูไม่เหมาะสม (สำหรับความรู้สึกของเรา) ในการจะเล่นมุกหรือพยายามเขียนให้ตลกนั้น ลองหาคำอื่นมาดูค่ะ เพราะคำบางคำแม้จะเรียบๆแต่ก็สามารถทำให้ผู้อ่านยิ้มได้

    การบรรยายในแต่ละตอนยังไม่เยอะเท่าที่ควร และที่นักอ่านเข้ามาก็เพราะอยากอ่านนิยาย ไม่ใช่อยากดูรูป น้องมีรูปเยอะเกินไปค่ะ รูปคิงคองอย่างนี้ไม่ต้องมีก็ได้ คนเขารู้จักกัน รูปอิมเมจนางเอกก็ด้วย มีอยู่หน้าบทความแล้วไม่ใช่เหรอ? พี่แนะนำให้น้องลองไปฝึกบรรยายเยอะๆ ค่ะ เพราะมันต้องใช้การฝึกฝนอยู่พอสมควร พี่ขอแนะนำในบางช่วงที่น้องสามารถเพิ่มบรรยายเข้าไปได้นะคะ

    -นักเรียนหญิงแห่งวาเลนไทน์ไฮสกูลกำลังส่งเสียงกรี๊ดกร๊าดเมื่อชายหนุ่มคนหนึ่งปรากฏขึ้นบนเวที... เขามีผมสีดำเข้ม ดวงตาสีน้ำเงินนั้นมีความภาคภูมิใจฉายชัดอยู่ในแววตา  เขาก้าวเดินออกมาด้วยท่วงท่าที่สง่างาม รอยยิ้มที่ปรากฏอยู่บนใบหน้าหล่อเหลาราวกับเทพบุตรของ ทอย เชลโล ทำเอาสาวๆหลายคนในฮอลล์ถึงกับเคลิ้ม

    - ฉัน... ไทนี่ สาวน้อยผู้เดียวดายในเคราะห์รักและเป็นถึงหัวโจกของวาเลนไทน์ไฮสกูลแห่งนี้กระโดดเข้าตะครุบตัวทอย เชลโลจากทางด้านหลัง หมอนั่นแทบล้มหน้าคว่ำแต่ก็สามารถทรงตัวได้อยู่ ดวงตาสีน้ำเงินหันขวับมามองฉันที่เกาะหลังอยู่อย่างกับเป็นตุ๊กแก แต่หมอนั่นก็คงไม่รู้หรอกว่าคนที่เกาะหลังอยู่คือใครเพราะไฟมันมืดสนิทด้วยฝีมือของฉันเอง ฮ่าๆๆ

    - หมอนั่นคงรู้แล้วว่าคนที่เกาะหลักอยู่เป็นฉันเอง หมอนั่นพยายามจะทุ่มฉันเต็มที่แต่มันก็ทำไม่ได้ โอ๊ย! ยิ่งเห็นตอนที่หมอนี่ทำสีหน้าอารมณ์เสียแล้วฉันรู้สึกสะใจจริงจริ๊ง!~

    เห็นไหมคะว่าอย่างนี้มันจะจินตนาการง่ายกว่า ว่า ทอย เชลโล มีลักษณะอย่างนี้นะ (อันนี้พี่สมมุติขั้นมา น้องลองเขียนด้วยสำนวนของน้องเอง)

    น้องสามารถเพิ่มบรรยายในส่วนของลักษณะตัวละครไปได้อีก การที่น้องไม่บรรยายเลยว่าใครมีลักษณะยังไงมันทำให้คนอ่านจินตนาการยากค่ะ

    การเว้นวรรคบางช่วงยังไม่ถูก บางคำต้องติดกันค่ะ ลองไปเช็คดูดีๆ

    พี่ขอให้น้องจำไว้นะคะ ว่าการเขียนนิยายห้ามใช้ภาษาวิบัติโดยเด็ดขาด จากที่พี่อ่านดูแล้วน้องยังมีภาษวิบัติหลุดอยู่คำสองคำ ไปดูดีๆด้วยค่ะ

    หนังสือโรงเรียน ต้องเป็น หนังสือพิมพ์โรงเรียน

    ปล่อยให้ฉันปากค้าง ต้องเป็น ปล่อยให้ฉันอ้าปากค้าง

    เพราะมันเกิดวันเดียวกับตูไงล่ะ เป็น เพราะมันเกิดวันเดียวกับฉันไงล่ะ!! ดีกว่ามั้ย?

    พยายามอย่าใช้คำซ้ำมากค่ะ คนอ่านจะรู้สึกติดขัดว่าเอ๊ะ? ใช้คำนี้อีกแล้วเหรอ

    บทสนทนา (7/15 คะแนน)

    การลากเสียงยาว ใช้แค่ 3 ตัวเท่านั้นค่ะ เช่น กรี๊ดดด เฮ้ยยย

    การสนทนาพี่ว่ายังดูไม่ลื่นไหลในหลายๆจุด อ่านแล้วมันดูไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร ลองไปหานิยายที่ได้ตีพิมพ์อ่านดูนะ ลองศึกษาการเขียนของเขาเยอะๆ

    คำผิด (1.5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    คำผิดมีค่อนข้างเยอะเลยใน 1 ตอน แม้ว่าจะเป็นตอนสั้นๆ น้องควรระวังในจุดนี้ให้มากนะคะ ถ้าเกิดพี่คิดแบบทุกคำที่ผิด (คำซ้ำก็นับ) น้องได้คะแนนติดลบแน่ค่ะ

    หารู้มั๊ย ต้องเป็น หารู้ไม่

    กระทันหัน ต้องเป็น  กะทันหัน

    พลึบ ต้องเป็น พรึ่บ

    ไอทอย ต้องเป็น ไอ้ทอย

    ทุ้ม ต้องเป็น ทุ่ม

    เหวี้ยง ต้องเป็น เหวี่ยง

    แร้ว ต้องเป็น แล้ว

    บู้ ต้องเป็น บู๊

    หวะ ต้องเป็น วะ

    ไม่ใช่และ ต้องเป็น ไม่ใช่แล้ว

    หงะ ต้องเป็น ล่ะ/อ่ะ

    เนี้ย ต้องเป็น เนี่ย

    เว่ย ต้องเป็น เว้ย

    โว่ย ต้องเป็น โว้ย

    เซง ต้องเป็น เซ็ง

    อุส่าห์ ต้องเป็น อุตส่าห์

    หงะ ต้องเป็น ผงะ

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (6/10 คะแนน)

    เรื่องโปสเตอร์และแบนเนอร์โอเคแล้วค่ะ แต่อยากให้ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงพื้นหลัง เพราะมันดูเรียบๆเกินไปถึงจะมีการเล่นสี ซึ่งมันจะเป็นคนละโทนกับโปสเตอร์เลย แล้วก็อิมเมจตัวละคร แนะนำว่าถ้าเป็นคนก็เป็นคนให้หมด ถ้าเป็นการ์ตูนก็เป็นการ์ตูนให้หมดเพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้ดูรกจนเกินไปค่ะ ตัวอักษรแนะนำให้ใช้เป็น Cordia New หรือ Cordia UPC จะดีกว่า เพราะมันจะอ่านง่ายกว่านะคะ เป็นตัวอักษรสีดำ ไม่ต้องเน้นตัวหนาจะดีค่ะ

    คะแนนพิเศษ (7/10 คะแนน)

    พี่อยากให้ลองเอาสิ่งที่พี่ติให้น้องไปพิจารณาดู และจงคำนึงไว้เสมอว่า การฝึกฝนจะทำให้ฝีมือของเราพัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ

    คะแนนรวม : 38.5/80

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×