ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #36 : {ส่ง} THE [ L'S ] ปฎิบัติการอันตรายของเหล่านางร้าย {วิจารณ์โดย Mineke}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 271
      0
      5 พ.ย. 54

    Shalunla 

     ชื่อเรื่อง : THE [ L'S ] ปฎิบัติการอันตรายของเหล่านางร้าย

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/kilnut/writer/view.php?id=707759#ixzz1cElnMzbT

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    ชื่อเรื่อง (8/10 คะแนน)
    ‘The [L’S] ปฏิบัติการอันตรายของเหล่านางร้าย’ อืมมม... เป็นชื่อที่ทำให้พอจะเดาได้ว่านางเอกอาจจะออกแรงๆ ร้ายๆ (รึเปล่า?) ก็น่าสนใจดีค่ะ แต่ก็ยังไม่ดึงดูดพอจนทำให้รู้สึกอยากอ่าน

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (7/10 คะแนน)
    ถือว่าน่าติดตามในระดับนึงค่ะ แต่พล็อตเรื่องสมัยนี้ถ้าไม่แปลกก็ไม่ค่อยมีคนเข้ามาใช่มั้ยล่ะ=^= ถึงธีมหลักของเรื่องจะอยู่ในรั้วโรงเรียน แต่มันก็สามารถสร้างสรรค์ความฮาได้ไม่มีสิ้นสุด ถือว่าโอเคค่ะ แต่ถ้าเธอบรรยายมากกว่านี้ เรื่องก็อาจจะสนุกขึ้น

    การบรรยาย (7/15 คะแนน)
    ตรงนี้เธอแทบจะไม่มีอะไรให้เราติเลย ไม่ใช่เพราะดีนะค่ะ แต่มันแทบจะไม่มีประโยคบรรยายยาวๆ อะไรให้เราเม้นเลย มันอาจจะใช่ที่ชีวิตจริง ถ้าเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นเราก็ไม่ต้องบรรยาย เราก็รู้เรื่องอยู่แล้ว (เพราะเธอเป็นคนแต่งเองด้วย) แต่เธอต้องนึกถึงคนอ่านนะค่ะ คนอ่านเขาไม่รู้อะไรด้วย การบรรยายคือการบอกถึงสภาพบรรยายแวดล้อม สีหน้า ท่าทางของตัวละคร เธออาจจะบอกตอนที่ตัวละครชี้นกชี้ไม้ แต่มันไม่มีสภาพสีหน้าอ่ะค่ะ แถมเธอใช้ตัว ‘ß--‘ ในการบอกว่าประโยคนี้ใครเป็นคนพูด จุดนี้มันอาจจะใช้ได้แค่บางครั้งค่ะ แต่ถ้าทั้งเรื่องก็ไม่ไหวนะ เราอยากให้เธอแก้มากๆ เลย

    บทสนทนา (10/15 คะแนน)
    มันก็ลื่นไหลดีหรอกค่ะ แต่อย่างที่บอกไปค่ะ ถ้าเธอไม่มีคำบรรยายช่วยในการบอกลักษณะท่าทางของคนที่พูด ต่อให้บรรยายลื่นไหลหรือดีแค่ไหน ก็อ่านแล้วงงหรือไม่รู้เรื่องได้อยู่ดี

    คำผิด (5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)
    เราอาจจะหาได้ไม่หมดนะค่ะ เพราะบางทีอ่านไปอ่านมามันเพลินจนหาไม่เจอ =_=;
    ค่ะ’ กับ ‘คะ’ คนจะงงกับสองคำนี้กันมาก แต่ก็เข้าใจว่าบางทีมันก็เผลอกันได้ -_-
    ค่ะ’ ใช้กับประโยคบอกเล่า แต่ ‘คะ’ ใช้ในประโยคคำถามค่ะ เธอลองผันเสียงได้เลย
    อีกอย่างคือชื่อตอนของบทที่
     10 ‘ปริศนา’ นะค่ะ =.=
    นั่น’ กับ ‘นั้น’ = ‘นั่น’ จะใช้เมื่อมีคำว่า ‘หมอนั่น’ ‘นั่นอะไร’ แต่ถ้า ‘นั้น’ จะใช้เมื่อ ‘วันนั้น’ ‘เมื่อนั้น
    สะ’ กับ ‘ซะ’ ในบทที่สอง ต้องใช้ ซอโซ่ นะค่ะ
    กระโดด’ ในบทสองค่ะ เธอลืม รอเรือ
    นี่’ กับ ‘นี้’ อันนี้ก็ลองผันอีกเช่นเดียวกัน ‘นี่’ จะใช้ในประมาณว่า ‘หมอนี่’ ‘นี่นา’ แต่คำว่า ‘นี้จะใช้ใน ‘วันนี้’ ‘เช่นนี้แล้ว’ แล้วเธอลองย้อนคิดว่าเวลาอ่าน เธอออกเสียงยังไงค่ะ
    เราให้ครึ่งคะแนนละกันค่ะ มันเยอะมากจริงๆ โดยเฉพาะคำพวกที่มีสองแบบ =_=

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (7/10 คะแนน)
    แนะตรงหน้าบทความก่อนเลย คือเราคิดว่าตัวอักษรมันเล็กเกินไปนะ เราต้องเพ่งเลยอ่ะค่ะ=_= และอีกอย่างตรงแนะนำตัวละคร เธอบรรยายแปลกๆ อ่ะ (หรือเราเข้าใจยากเอง?) ยังไงลองดูทีนะค่ะ
    ส่วนตรงนี้เป็นเนื้อหาข้างใน บทแรกมันเป็นแนะนำตัวละคร คืออยากจะบอกให้จัดตัวอักษรใหม่อ่ะค่ะ เข้าใจว่าเว็บเด็กดีจัดตัวอักษรยาก แต่ถ้าเธอไม่ทำดีๆ มันจะทำให้คนอ่านรู้สึกหงุดหงิดๆ เล็กๆ นะ (อยู่ที่แต่ละคนนะค่ะ แต่เราเป็นหนึ่งในนั้นพอดี
     =_=)
    ส่วนบทอื่นๆ ที่เป็นเนื้อเรื่อง ถือว่าตัวใหญ่ใช้ได้ แต่การเว้นบรรทัดยังมีปัญหานะค่ะ

    คะแนนพิเศษ (8/10 คะแนน)
    นี่คือข้อแนะนำของเรานะค่ะ ทำตามหรือไม่ทำตามก็ได้
    เราคิดแบบนี้นะ คนอ่านกับคนเขียนก็ไม่ต่างกันมาก เพราะคนเขียนตอนแต่งก็ต้องอ่านเหมือนกัน เพียงก็แค่คนเขียนสามารถรู้เนื้อเรื่องทั้งหมดได้ก่อนคนอ่าน ฉะนั้นเราอยากให้เธอหลังจากแต่งเสร็จลองย้อนกลับมาอ่านดูอีกครั้งในฐานะคนอ่านไม่ใช่คนเขียน แล้วถามตัวเองว่าเข้าใจมั้ย มันอาจจะช่วยเธอได้ในระดับหนึ่งค่ะ
     ^^
    คะแนนรวม (52/80)
    ปล. การวิจารณ์ก็เหมือนกับมุมมองของคนๆ หนึ่ง อย่าไปยึดติดกับมันมาก เราเป็นนักวิจารณ์มือใหม่ อาจจะมีจุดที่มองข้ามบ้างก็ต้องขอโทษไว้ด้วยนะค่ะ

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×