ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #13 : {ส่ง} Love story, sis ภาวนาขอให้ใจได้มีรักอีกครั้ง {วิจารณ์โดยSilverBullet}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 274
      0
      18 ต.ค. 54

    Shalunla 

    ชื่อเรื่อง : :: Love story, sis ภาวนาขอให้ใจได้มีรักอีกครั้ง ::
    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/supanuch-ben/writer/view.php?id=702132

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    ระดับการวิจารณ์ : Hard Secret

    คะแนนเต็ม 100 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (9/10 คะแนน)

    Love story, sis ภาวนาขอให้ใจได้มีรักอีกครั้ง ชื่อเรื่องน่ารักมีความสดใสอยู่ในตัวค่ะ อ่านแล้วอยากจะคลิ้กเข้ามาดู

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (12/15 คะแนน)

    เปิดมาอ่านบทนำ... พระเอกดราม่าค่ะ แต่ตามความรู้สึกพี่ว่าพี่ยังไม่สงสารพระเอกเท่าไหร่ ตรงที่แม่ของพระเอกจะตาย พี่ว่าน่าจะใส่อารมณ์ว่าตอนนั้นพระเอกมีความรู้สึกยังไง เอาแบบต้องเสียน้ำตา ร้องไห้กันเลยอย่างนี้อ่ะค่ะ (โหดไปมั้ย) ซึ่งพี่อ่านมาสามตอน (รวมบทนำด้วย) พี่ยังจับประเด็นหลักไม่ได้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร เพราะบทนำน้องอธิบายถึงพระเอก ส่วนสองตอนหลังน้องเน้นไปที่เรื่องของนางเอกกับเพื่อนเสียส่วนใหญ่ แถมแต่ละตอนยังค่อนข้างสั้น (โดยเฉพาะตอนที่1 เลื่อนมาไม่กี่บรรทัดก็จบบทแล้ว)

    การบรรยาย (10/15คะแนน)

    พี่ถือว่าการบรรยายของน้องยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควรนะคะ อ่านมาประโยคแรกของบทนำพี่รู้สึกสะดุดกับคำบรรยายเลยค่ะ มันดูแปร่งๆ อ่านแล้วมันขัดตายังไงก็ไม่รู้ เช่น

    (สีแดง : เพิ่ม / สีน้ำเงิน : ตัดออก)

    -ในหัวสมองของผมไม่เคยคิดที่จะสะกดที่จะมีคำว่าเสียใจและผิดหวังเลย เพราะผมได้รับความอบอุ่น ได้รับการดูแลอย่างดีจากครอบครัว แถมพ่อกับแม่ของผมยังมอบสิ่งที่มีค่ามาให้กับผมตั้งแต่เกิดนั่นก็คือรูปร่างหน้าตาที่ดี...มาก ตัดตรง ทั้งเงินทอง... สูงส่งออก ลองอ่านบทบรรยายอื่นๆแล้วเลือกสรรคำให้มันกลมกลืน อ่านแล้วไม่สะดุดตาหรือขัดอารมณ์ของนักอ่านดูนะคะ

    -น้องเว้นวรรคบ่อยเกินไปค่ะ บางประโยคสามารถเขียนติดกันได้ เช่น

    แต่สิ่งที่พ่อแม่ให้มา ทำให้ผมเข้าใจผิด ว่าความรักจากคนรอบข้างที่มารุมล้อมเรา เป็นความรักจริงๆ ลองขยับให้มาเข้ากัน

    แต่สิ่งที่พ่อแม่ให้มาทำให้ผมเข้าใจผิดว่าความรักจากคนรอบข้างที่มารุมล้อมเราเป็นความรักจริงๆ...

    อย่างนี้พี่อ่านแล้วพี่รู้สึกลื่นไหลกว่านะคะ แม้ประโยคมันจะเหมือนกันก็ตาม

    -ตรงบรรยายในวงเล็บ พี่ว่าตัดออกไปเลยก็ได้ค่ะ มันไม่ได้สำคัญกับเนื้อเรื่องเลย แค่น้องบอกว่าเซทตร้าอยู่ม.ห้า และพี่แคนนี่อยู่ปีสาม แค่นั้นก็พอค่ะ (อาจมีชื่อโรงเรียนได้ค่ะ) เพราะนักอ่านไม่ได้อยากรู้เรื่องการเรียกเกรดหรือมอ

    -น้องใช้คำซ้ำเยอะเกินไป เช่น และ’ ‘แต่

    -ใช้วรรณยุกต์ผิด เช่น เฮ๊ย’ -> ‘เฮ้ย’ ,‘เว่ย’ -> ‘เว้ย’ , ‘มั๊ย’ -> ‘มั้ย

    -เว้นวรรคขึ้นเหตุการณ์ใหม่เยอะมาก ตามหลักใช้เอ็นเทอร์ครั้งเดียวพอ

    -บางประโยค พี่ว่าลองขึ้นเป็นบรรทัดใหม่ไปเลยน่าจะดีกว่า เช่น บทที่ 1 สองบรรทัดสุดท้าย พี่จะเขียนเป็น

              ถ้าเขาไม่ได้ต้องการจะมาร้องเพลงให้คนอื่นฟังแต่มาเพื่อร้องเพลงให้กับใครบางคน... ชีวิตของเขาตอนนี้คงคล้ายกับฉัน...

              แล้วเขาคนนั้นเป็นใครกันนะ...

              เฮ้อ... ช่างเถอะ... อาจจะเป็นแค่ความบังเอิญก็ได้

    -บทที่ 2 น้องขึ้นต้นมาแล้วว่าพิชาเป็นคนพูดขึ้นก่อน ดังนั้นหลังบทสนทนาไม่ต้องเขียนซ้ำค่ะ บรรยายลักษณะของพิชาไปเลยก็ได้ และน้องบรรยายเยอะมากค่ะ... มากเกินไปจนพี่อยากอ่านข้ามเลย พี่ว่าน้องลองตัดทอนบางเรื่องออกนะคะ (แนะนำว่าให้ตัดในวงเล็บที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปจะดีมากค่ะ) แต่ตอนนี้จบตอนได้น่าสนใจดีค่ะ

    -ตัวเลขอารบิกแนะนำให้เปลี่ยนเป็นตัวหนังสือค่ะ

    บทสนทนา (11/15คะแนน)

    เรื่องนี้พี่ถือว่าน้องทำบทสนทนาของตัวละครได้น่าสนใจดี เพราะแต่ละตัวละครมีลักษณะเฉพาะของมันเอง ที่พี่อยากติคือเรื่องการใช้วรรณยุกต์,การเว้นวรรคของน้องที่ยังผิดอยู่บ้างทำให้การอ่านติดขัดค่ะ

    ความยืดเยื้อของเนื้อหา (8/10 คะแนน)

    ในส่วนนี้พี่ยังบอกอะไรไม่ได้มากว่าเนื้อหายืดเยื้อมั้ยเนื่องจากแต่ละตอนของน้องมีความสั้นอยู่ แต่ถ้ารวมๆเนื้อหาเรื่องนี้ถือว่าโอเคค่ะ ไม่เร็วและไม่ช้าจนเกินไป กำลังน่าติดตาม ^^

    ความสมจริงของตัวละคร (12/15 คะแนน)

    ตัวละครแต่ละตัวมีความโดดเด่นค่ะ แต่ชื่อตัวละครค่อนข้างจำยากนิดนึง สำหรับพี่ที่จำอะไรได้ยากๆคงต้องใช้เวลานานกว่าจะจำได้หมด แหะๆ...

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (7/10 คะแนน)

    บทความมีความสดใสนะคะ แต่มันดูรกเกินไปในช่วงของรายละเอียด ดูกระจัดกระจายไม่เป็นหมวดหมู่ และเล่นสีมากเกินไปนิดหนึ่ง ถ้าตัดๆออกไปบ้างและใช่สีโทนเดียวกันจะดีมากจ๊ะ แต่ในแต่ละตอนตกแต่งได้โอเคแล้วค่ะ พี่แนะนำนิดหนึ่งว่าบทนำมีพื้นหลัง บทอื่นๆควรมีพื้นหลังด้วยค่ะ

    คะแนนพิเศษ (7/10 คะแนน)

    พี่ว่าน้องคงต้องฝึกอีกเยอะในการเว้นวรรคคำ / ประโยค ตัดทอนในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป อย่างที่พี่ติไปนะคะ ลองเอาไปแก้ไขดู พี่เอาใจช่วยค่ะ หวังว่าจะได้เห็นหนังสือเล่มนี้ออกมาเป็นรูปเล่มนะ >_<

    คะแนนรวม : 76/100

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว


     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×