ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #102 : {ส่ง}Strange Monsterใช่นายหรือไม่ที่เป็นเจ้าของหัวใจฯ{วิจารณ์โดยSilverBullet}

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 166
      0
      1 เม.ย. 56

    cinna mon

    ชื่อเรื่อง : Strange Monster ใช่นายหรือไม่ที่เป็นเจ้าของหัวใจของฉัน

    ลิงค์นิยาย http://my.dek-d.com/kikyou/writer/view.php?id=865993

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (7/10 คะแนน)

    Strange Monster ใช่นายหรือไม่ที่เป็นเจ้าของหัวใจของฉัน ชื่อเรื่องน่ารักดีนะ เหมือนมันเป็นประโยคคำถามใช่มั้ย แต่ว่าชื่อเรื่องยังไม่ได้บ่งบอกถึงลักษณะเนื้อเรื่องเท่าไหร่ มีแต่ตรงภาษาอังกฤษนั่นแลที่อาจทำให้คนอ่านคาดเดาว่าเรื่องนี้คงต้องเกี่ยวกับมอนสเตอร์ หรือสัตว์ประหลาดอะไรสักอย่าง

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (6/10 คะแนน)

    สำหรับที่อ่านมาสองตอนนะ พล็อตเรื่องหลักที่พิณพยายามจะสื่อคือเรื่องของสัตว์ประหลาดที่หลุดออกมาใช่มั้ย? แต่จากที่อ่านมา การที่ผู้ชายทั้งสี่คนปรากฏตัวออกมาภายในเวลาใกล้เคียงกัน ยังไม่น่าจะเอาเรื่องของสัตว์ประหลาดนั้นเข้ามาโยง เพราะมันไม่มีอะไรที่บ่งบอกเลยว่าคนพวกนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องสัตว์ประหลาดหรือเปล่า โดยเฉพาะหมอชิตนะ เป็นเพื่อนกันไม่น่าจะสงสัยเพื่อนเอง ถ้าเกิดจะสงสัยคนพวกนั้นน่าจะเป็นหลังจากที่เห็นดาวสีฟ้าบนหลังมือแล้ว (ตอนจบบทที่ 2) มันจะได้โยงเข้าเรื่องให้โมเดลสงสัย ตรงนี้น่าจะดีกว่า และชื่อฝาแฝดจำยากจริงๆด้วย พี่งงมากเลยตอนอ่าน ต้องตั้งสติดีๆ ฮ่าๆ

    การบรรยาย (11/15 คะแนน)

    สำหรับเรื่องการบรรยายนะ บรรยายใช้ภาษาค่อนข้างดี เข้ากับเนื้อหาซึ่งเป็นแนววัยรุ่นเนอะ แต่บางคำพี่ว่าก็ตัดทิ้งบ้างก็ได้ โดยเฉพาะคำว่าฉันที่เหมือนจะใช้เยอะไปหน่อย หรือบางประโยคอาจมีการเพิ่มคำมาบ้างก็ดี ขอยกตัวอย่างพอให้เข้าใจนะ

    ปลาย่างวางหนังสือพิมพ์ฉบับล่าสุดของไทยรักลงบนโต๊ะตรงหน้าฉันอย่างแรง ฉันขมวดคิ้วใส่เพื่อนรักของฉันเพราะปกติไม่เคยเห็นมันจะจับแตะต้องหนังสือพิมพ์เลย มันบอกว่าหนังสือพิมพ์มีกลิ่นเหม็นและสกปรกเพราะมาจากกระดาษรีไซเคิล ส่วนใหญ่มันมักจะดูข่าวทางทีวีมากกว่า และการที่มันแตะหนังสือพิมพ์ถึงขั้นเอามาให้ฉันดู แปลว่าข่าวที่ยัยนี่เห็นต้องไม่ใช่ เรื่องธรรมดาแน่ๆ (อันนี้เปิดมาประโยคบทนำนะ เดี๋ยวพี่จะลองเขียนในแบบของพี่ดู ตัดคำออกบ้าง เพิ่มคำออกบ้าง เรียบเรียงประโยคใหม่บ้าง ซึ่งตรงนี้มันแล้วแต่แนวถนัดของคนนะพิณ เอาไว้อ่านพิจารณาเฉยๆ ^_^)

    ปลาย่างกระแทกหนังสือพิมพ์ไทยรักฉบับล่าสุดลงบนโต๊ะตรงหน้าฉันอย่างแรง ฉันขมวดคิ้วใส่เพื่อนรักอย่างงุนงงเพราะปกติไม่เคยเห็นมันจะจับหนังสือพิมพ์เลย เหตุผลของมันก็คือหนังสือพิมพ์มีกลิ่นเหม็นและสกปรกเพราะทำมาจากกระดาษรีไซเคิล ส่วนใหญ่ปลาย่างเลยมักจะดูข่าวทางทีวีมากกว่า แต่การที่วันนี้มันยอมแตะหนังสือพิมพ์ แถมยังทำหน้าตื่นเต้นแบบนั้น แปลว่าข่าวที่ยัยนี่เห็นต้องไม่ใช่ เรื่องธรรมดาแน่ๆ

    - ก่อนที่จะเห็นตัวอักษรพาดหน้าหัวข่าวใหญ่ๆ // ก่อนที่จะเห็นตัวอักษรพาดหัวข่าวขนาดใหญ่อยู่มุมบนสุดของหนังสือพิมพ์อย่างที่ปลาย่างว่า

    - ข่าวดังขนาดนี้ไม่น่าล้อเล่นกันมั้ง // เป็นข่าวดังถึงขนาดลงหนังสือพิมพ์คงไม่ได้ล้อเล่นกันหรอกมั้ง

    - ฉันมองกระดาษรีไซเคิลจากหนังสือพิมพ์ (ไม่ต้องบอกซ้ำว่านสพ.ทำจากกระดาษรีไซเคิล) // ฉันมองกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ยัยปลาตัด

    - ฉันแปลกใจเมื่อกลับมาถึงบ้านก็พบว่ามีคุณป้าคนหนึ่งกับผู้ชายสองคนอายุน่าจะคราเดียวกับฉันกำลังนั่งคุยกับแม่ของฉันอยู่ // ฉันต้องแปลกใจเมื่อกลับมาถึงบ้านก็พบว่าในบ้านมีแขกซึ่งเป็นคุณป้าคนหนึ่งกับผู้ชายสองคนซึ่งน่าจะมีอายุไล่เลี่ยกับฉันกำลังนั่งคุยกับแม่ของฉันอยู่

    - ผู้ชายสองคนนั้นกำลังกดหน้ากดมือถือเล่น // ผู้ชายสองคนนั้นกำลังตั้งหน้าตั้งตากดมือถือเล่น

    - นอกนั้นก็พอคุยบ้างแต่แค่นิดเดียว // นอกนั้นก็พอคุยบ้างนิดหน่อย (ใช้คำว่าเดียวซ้ำกับคำว่าคนเดียวซึ่งเป็นประโยคก่อนหน้านี้น่ะ พี่เลยลองเปลี่ยนให้)

    - แม่ฉันกวักมือเรียกให้ฉัน // แม่กวักมือเรียกให้ฉัน (ตัด ฉัน ออกไป1คำเนอะ)

    - การที่โมเดลรู้ว่าตัวเองมีน้องชาย (ถึงจะเป็นน้องชายบุญธรรมนะ) น่าจะสร้างสถานการณ์ให้น่าตกใจกว่านี้ เป็นพี่พี่ช็อคไปเลยนะที่รู้ว่าจู่ๆตัวเองมีน้องชาย จังหวะที่รู้ว่าเอสเป็นน้องชาย อยากให้โมเดลแสดงอาการฟึดฟัดว่าไม่พอใจอย่างรุนแรง ไม่เชื่ออะไรอย่างนี้เพิ่มขึ้นอีกหน่อยนึง เพราะที่บรรยายว่าเธอถอนหายใจเบาๆมันเหมือนกับเหนื่อยมากกกว่า

    - บทแรกเปิดตัวละครออกมาค่อนข้างเยอะ อยากให้บรรยายเพิ่มลักษณะของแต่ละคนให้เด่นชัดกว่านี้หน่อยนึง อย่างฝาแฝดที่บอกว่าหล่อเนี่ย หล่อขนาดไหน? หน้าตาเป็นยังไง ลองดูนะๆ

    - ฉันพูดจบประจวบที่ซังเตเดินเข้ามา // ฉันพูดจบ ประจวบเหมาะกับที่ซังเตเดินเข้ามา

    * บางประโยค พิมพ์แล้วเว้นวรรคด้วยนะ*

    บทสนทนา (12/15 คะแนน)

    บทสนทนาระหว่างเพื่อนมีการใช้คำฮาดีนะ อ่านแล้วขำตาม แต่มีบางประโยคที่พี่อ่านแล้วงงๆ เช่น

    “...เนื้อหาก็คือมีบุคคลปริศนาที่ประเทศไทยได้ทำการสร้างมนุษย์ต่างดาวขึ้นมา...” มันต้องเป็น “...เนื้อหาก็คือมีบุคคลปริศนาของประเทศไทยได้ทำการสร้างมนุษย์ต่างดาวขึ้นมา...”

    - ใช้เหมือนกับว่าซ้ำกันในประโยคใกล้ๆกัน ลองหาคำอื่นดูนะ

    หรือไม่บางประโยคก็น่าจะคั่นด้วยบทบรรยายนิดหนึ่ง เช่น

    - “ไม่ได้!” ปลาย่างพูดเสียงเฉียบ “คือคนสร้างเขาไม่ได้ใส่...” มันหยุดเว้นวรรคให้ฉันคิดเอาเอง และฉันก็คิดออกว่ามันหมายถึงอะไร

    - “ก็นั่นมันในการ์ตูน...” ปลาย่างถอนหายใจเฮือกออกมาอย่างเซ็งๆเมื่อเห็นว่าฉันเอาแต่ตั้งคำถามให้มันตอบอยู่นั่น “...ฉันเองก็เพิ่งรู้ว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ อิมพอตซิเบิล!” (ตรง แกเพิ่งรู้เรอะ เหมือนปลาย่างจะว่าโมเดลนะ แต่ประโยคถัดมากลับบอกว่า ฉันก็เพิ่งจะรู้เหมือนกัน มันดูขัดๆกันน่ะ)

    - “ไม่อยากเสวนากับพวกดีแต่พูดน้อยแต่ไม่ได้ใจความ” พี่งงๆตรงประโยคนี้นิดนึง คือพิณต้องการจะสื่อว่า “ไม่อยากเสวนากับพวกที่พูดน้อยแต่ไม่ได้ใจความ” หรือเปล่า?

    คำผิด (9.5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    -ไอ้หมิ เป็น ไอ้หมอ

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (6/10 คะแนน)

    โปสเตอร์สวยนะ แต่ว่าตัวอักษรกับภาพพื้นหลังพี่ว่ายังเฉยๆไปหน่อยนะพิณ ลองหาพื้นหลังสวยๆดูนะ มีหลายบทความเลย ตัวอักษรปรับเป็นสีดำดีกว่าเนอะ สีเทาบางทีมันอ่านยาก

    คะแนนพิเศษ (7/10 คะแนน)

    ก่อนเอานิยายลงแนะนำให้อ่านทวนอีกรอบ อันไหนที่เราคิดว่าแปลกๆก็ลองเปลี่ยนคำดู เพราะความหมายนึงมันก็มีหลายคำที่ใช้ได้นะ เวลาอ่านจะได้ลื่นไหล ไม่สะดุด สู้ๆนะจ๊ะ J

    คะแนนรวม : 58.5/80

     

    * กรอกแบบฟอร์มรับคำวิจารณ์ด้วยนะคะ *

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×