ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อยากเรียน...อักษร!!!

    ลำดับตอนที่ #8 : ตามข่าวดีๆมีชัยไปกว่าครึ่ง

    • อัปเดตล่าสุด 27 ธ.ค. 49


    เพื่อนๆพี่หลายคนที่อยากเรียนภาษาไทย มันไม่ได้ข่าวโครงการช้างเผือกสอบตรง...

    ซึ่งถ้ามันรู้ มันก็สบายแฮไปแล่ว....เฮ้อ
    ในปีของน้องๆ (2550 เป็นต้นไป และอาจมีการเปลี่ยนแปลง) เขายกเลิกแอดมิสชั่นตรงบ้าบออะไรนั่นแระ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน ดังนั้น ก็คงเหลือแค่ สอบตรงกับแอดมิสชั่นกลางเท่านั้นแหละ

    สัดส่วนคะแนนเข้าคณะอักษรศาสตร์ก็แล้วแต่มหาวิทยาลัยจะจัดการ ลองดูองค์ประกอบและ % คะแนนของแต่ละสาขาวิชาในระบบแอดมิสชั่นดูนะ (โบ้ยหน้าที่ให้เว็บเด็กดีซะงั้นน่ะ)
    http://www.dek-d.com/content/view.php?id=211

    แนะนำว่าหน้าแอดมิสชั่นของเด็กดีนี่แหล่งข่าวข้อมูลสอบตรงอะไรต่ออะไรเพียบ น้องก็ควรติดตามดูดีๆ

    ปีที่แล้วคณะมนุษยศาสตร์ มศว. และศิลปศาสตร์ มธ. เขาให้สอบภาษาที่ 3 ซึ่งพี่คิดว่าเป็นเรื่องดีมาก เพราะเด็กศิลป์ภาษาจะได้มีโอกาสเข้ามหาวิทยาลัยรัฐบ้าง
    แต่ปีนี้ไม่รู้นะ ตามข่าวดีๆละกันเน้อ

    ส่วนสอบตรงของอักษร ก็มีอยู่นิดๆหน่อยๆ คือของโครงการพี่ โครงการพัฒนากีฬาชาติของจุฬา (รับ 2 คน อุแม่เจ้า) แล้วก็ของศิลปากรที่ต้องใช้คะแนนโอเน็ตยื่นไป กับสอบตรงสาขาวรรณกรรมเด็กของมนุษยศาสตร์ มศว. และสอบตรงของ ม.เกษตรซึ่งยื่นคะแนนโอเน็ตเช่นกัน

    คือ มหาวิทยาลัยต่างๆจะจัดสอบตรงช่วงก่อนสอบแอดมิสชั่น ก็จะมีพร้อมๆกับคณะอื่นๆด้วย น้องที่ขึ้น ม.6 มาหมาดๆ ต้องเริ่มแสวงหาทางไปของตัวเองแล้วนะ ไม่ต้องเช็คจากอินเตอร์เน็ตเสมอไปก็ได้ เข้าห้องแนะแนว ถามโน่นถามนี่ให้รู้ว่ามีอะไรที่ไหนบ้าง เราจะได้ไม่ตกข่าวและเสียโอกาสไปแบบเพื่อนพี่

    ครั้งแรกที่พี่เช็คโครงการสอบตรงของจุฬาฯ เห็นว่ามีโครงการนี้ก็ดีใจจนเนื้อเต้นเลย เพราะมันตรงกับความสามารถทางภาษาไทยของตัวเองพอดี อีกอย่างพี่ก็ไม่มีปัญญาจะไปฉึ่งกับคนอื่นด้วยคะแนนคณิตห่วยๆของตัวเองหรอก อะไรก็ไม่ดีซักอย่าง มีแต่ภาษาไทยเท่านั้นที่สู้กับเขาได้ ก็เลยไปสอบ แล้วผลก็คือสอบติด เย้!

    ดังนั้น ถ้าเจอโครงการดีๆเหมาะกับอัธยาศัยตัวเอง ก็ไปสอบเลย!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×