คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : แนะนำโครงการช้างเผือกภาษาไทย (ปรับปรุง ตค.50)
สอบตรงโครงการนี้ติด จึงมาแนะแนวค่ะ
เรื่องโครงการรับตรงนี้ น้องๆลองติดตามประกาศจากมหาวิทยาลัยต่างๆดูนะคะ เช่น ศิลปากรก็มีรับตรงโดยใช้คะแนนแอดมิสชั่น มนุษย์เกษตรก็เหมือนกัน
ซึ่งรับตรงนี้ อาจจะยากหรือง่ายกว่าสอบระบบกลางก็ได้ (พี่คิดว่ามันง่ายกว่าอะ ไม่รู้ทำไม) ถึงน้องจะสอบตรงไม่ติด แต่น้องก็จะได้ประสบการณ์มาอีก 1 แต้มนะ จะบอกให้ ลองไปสอบดูนะ อย่าคิดแต่ว่าจะพึ่งระบบกลางอย่างเดียว เพราะปีของน้องอาจจะยิ่งกว่าปีของพี่ก็ได้
โครงการช้างเผือกภาษาไทย
รับ15 คนแต่มีข้อแม้ว่า เราต้องรักภาษาไทยจริงๆนะคะ เขาจะบังคับให้เราเอกภาษาไทยโดยอัตโนมัติทันที โครงการนี้มีความคาดหวังว่าจะผลิตนักวิชาการด้านภาษาไทยค่ะ
โครงการนี้รับคนที่มีเกรดเฉลี่ยภาษาไทย 4.00 หรือ 3.50 +เกียรติบัตรกิจกรรมด้านภาษาไทย (ประชันกลอนสด/โต้วาที/สุนทรพจน์/ทำนองเสนาะ/แต่งคำประพันธ์ ฯลฯ) ขนาดขั้นตอนสมัครยังคัดเลยอ่ะ เกรดเฉลี่ยรวม 3.00 อัพ ดังนั้น คนรักภาษาไทยอย่ารอช้า ทำเกรดไว้ตั้งแต่วันนี้ซะเน้อ รับทั้งหมด 15 คนเท่านั้นค่ะ
สำหรับเกณฑ์การคัดเลือก ก็มีคะแนนสอบวิชาหลักภาษา วรรณคดีไทย และเรียงความ+ CU-TEP 470 คะแนนอัพ ซึ่งปีพี่ (2549)เพิ่งมีค่ะคุณน้อง สำหรับปี 51 ปีล่าสุดที่สอบไป ไม่ใช่ CU-TEP บอกว่าเป็นทดสอบภาษาอังกฤษอะ คาดว่าอาจจะง่ายขึ้น (คนสอบโครงการนี้ลองมาเล่าให้น้องๆเพื่อนๆฟังกันได้นะ พี่ไม่รู้รายละเอียดตรงนี้แฮะ)
ซึ่งพี่แนะนำไว้เลย น้องที่รักภาษาไทย ลองมาสอบโครงการนี้ดู ติดตามการรับตรงได้จากเว็บของจุฬานะคะ ต่อไปนี้เป็นแนะแนวข้อสอบที่พี่ไปเจอมาค่ะ ข้อสอบเป็นอัตนัย (รู้แล้วก็อย่าเตรียม 2บีไปฝนนะ เอาปากกาไปเยอะๆ) แนะนำว่า ข้อสอบจะออกภาษาไทยที่ ม.4-6 ควรรู้ เรียนจากห้องเรียนนั่นแหละค่ะ ไม่ต้องไปขวนขวายที่ไหน ประกอบกับอาจจะมีอันซีน ข้อสอบสกัดดาวรุ่งบ้างเล็กน้อย
หลักภาษา ออกที่เรียนๆกันอยู่นั่นแหละ ไปจำเกณฑ์ให้ดีๆ แม่นหลักการไว้ พอเข้าห้องสอบเขียนหลักการเลย ข้อสอบจะถามตรงๆ
วรรณคดีไทย ก็ออกที่เรียนๆอยู่เช่นกัน มีวิเคราะห์กวีนิพนธ์ ถามว่าคนเขียนจะสื่ออะไร มีถามเรื่องเรื่องสั้นด้วย
เรียงความ คาดเดาไม่ได้เลย แต่ละปีก็ออกต่างๆกัน แนะนำว่าสำหรับเรียงความนั้นฝึกเขียนมาดีๆ เจออะไรรูปแบบไหนมา เขียน (+แถ) ไปให้ได้เลย
ทั้ง 3 วิชานี้ต้องรวมกันได้คะแนน 65% ขึ้นไป จึงจะถือว่าผ่านข้อเขียนค่ะ
ส่วนสัมภาษณ์จะโหดหน่อย อาจารย์จะถามคำถามไม่เหมือนกันในแต่ละคน แล้วก็ความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย มีอะไรงัดมาให้หมด ส่วนเกณฑ์การสัมภาษณ์ จะมีการถามคำถามวิชาการ ทั้งภาษาและวรรณคดีไทย ความสามารถพิเศษทางภาษาไทย และอื่นๆเหมือนกับการสัมภาษณ์ทั่วไปค่ะ
ความคิดเห็น