ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #8 : ทางลัดออกจากคุกให้เร็วกว่าปกติ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 495
      1
      4 ก.พ. 50

    1. ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาล

              น่าจะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดสำหรับผู้ต้องขังที่คดียังอยู่ใระหว่างการพิจารณาของศาล โดยเฉพาะคดีที่มีโทษจำคุกไม่มากและเป็นคดีที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพย์ติด   ศาลอาจพิจารณาให้ประกันตัวในกรณีที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเพียงพอหรือมีเหตุผลอื่นในการให้ประกัน เช่น สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง

    2. พยายามเลื่อนชั้นให้เร็ว และ หลีกเลี่ยงการถูกตัดชั้น

              ผู้ต้องขังที่คดีถึงที่สุดแล้วจะได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกมากหรือน้อยตาม  "ชั้น"
    ของผู้ต้องขัง 
    ดังนี้

              -ชั้นเยี่ยม   ได้ลดโทษ เดือนละ 5 วัน

              - ชั้นดีมาก ได้ลดโทษ เดือนละ 4 วัน

              - ชั้นดี       ได้ลดโทษ เดือนละ 3 วัน

             เรือนจำจะแบ่งชั้นของผู้ต้องขังออกเป็นชั้นต่างๆ 6 ชั้นคือ

                         ชั้นเยี่ยม   ชั้นดีมาก   ชั้นดี   ชั้นกลาง    ชั้นเลว   และชั้นเลวมาก

             ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความประพฤติการปฏิบัติตามระเบียบของเรือนจำและความตั้งใจในการฝึก
    วิชาชีพหรือเรียนหนังสือ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากพ้นโทษเร็ว ก็อย่าฝ่าฝืนระเบียบเรือนจำจนถูกตัดชั้น

    3. ทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษ

             ผู้ต้องขังสามารถยื่นทูลเกล้าขอพระทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล และ อาจได้รับการพิจารณาเพื่อรับพระราชทานอภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันสำคัญต่างๆ เช่น
    วันเฉลิมพระชนม์พรรษา เป็นต้น

    4. อาสาสมัครออกทำงานสาธารณะ

              ผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดีและมีโทษจำคุกเหลือไม่มากอาจได้รับการพิจารณาให้ออกมาทำงานสาธารณะนอกเรือนจำ เช่น การขุดลอกคูคลอง ท่อระบายน้ำ ซึ่งนอกจากจะได้รับเงินปันผลสูงถึง 80 % ของกำไรสุทธิจากรับจ้างงานสาธารณะแล้ว ผู้ต้องขังยังได้รับการลดโทษเป็นจำนวนวันเท่ากับจำนวนวันที่ออกทำงานสาธารณะอีกด้วย

    5. การขอพักการลงโทษ

               เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้ต้องขังออกจากเรือนจำได้เร็วกว่ากำหนด โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้

               - ต้องจำคุกมาไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของกำหนดโทษ

               - ถ้าเป็นคดีจำคุกตลอดชีวิต ต้องรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี

               - ระยะเวลาของการพักโทษมีดังนี้

                            - ชั้นเยี่ยม  ได้พักไม่เกิน 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ

                            - ชั้นดีมาก  ได้พักไม่เกิน 1 ใน 4 ของกำหนดโทษ

                            - ชั้นดี        ได้พักไม่เกิน 1 ใน 5 ของกำหนดโทษ

     

    ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนพักการลงโทษ สำนักทัณฑปฏิบัติ

    กรมราชทัณฑ์ โทร. 0-2967-3371 , 0-2967-3372 หรือสอบถามได้ที่เรือนจำทุกแห่ง

    http://www.hosdoc.com/handbook/Contents/007-Release/007-Release-right.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×