ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #69 : วิธีง่ายๆในการตรวจหาสารเสพย์ติด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 792
      0
      5 ก.พ. 50

    วิธีง่ายๆในการตรวจหาสารเสพย์ติด

    การป้องกันและปราบปรามยาเสพย์ติดภายในเรือนจำและทัณฑสถานเป็นงานที่กรมราชทัณฑ์
    ให้ความสำคัญอย่างมาก แต่ปัญหาของเรือนจำก็คือ การตรวจสารเสพย์ติดทำได้ไม่สะดวก ต้องส่งมา
    ตรวจที่ส่วนกลางหรือไม่ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น

    วิธีตรวจสารเสพย์ติดมีมากมายหลายวิธี เราขอแนะนำวิธีตรวจแบบง่ายๆสัก 3 วิธีซึ่งใช้งบประมาณ
    ไม่มาก สามารถตรวจจากวัตถุที่สงสัยหรือตรวจจากปัสสาวะก็ได้

    1. ชุดตรวจยาบ้าในปัสสาวะ

    ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมประกอบด้วยหลอดแก้วบรรจุสารเคมีขวดบรรจุน้ำยาเคมี และหลอดพลาสติกสำหรับดูดน้ำยาและน้ำปัสสาวะ
    ใช้สำหรับตรวจเมตแอมเฟตามีน(ยาบ้า)

    วิธีตรวจ

    1. เปิดฝาจุกหลอดแก้วบรรจุสารเคมีออก

    2. ใช้หลอดดูดพลาสติกดูดน้ำปัสสาวะแล้วค่อยๆหยด

    ลงไปในหลอดแก้ว

    3. เขย่าให้หลอดแก้วจนผงเคมีในหลอดละลายหมด

    4. ดูดน้ำยาเคมีในขวดแล้วหยดลงในหลอดแก้วช้าๆ

    5. ถ้าในตัวอย่างที่ตรวจมีแอมเฟตามีนอยู่ จะเห็นชั้นของน้ำยา
    เป็นสีม่วง

    2. น้ำยามาควิส

    เป็นน้ำยาที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม ใช้ตรวจ มอร์ฟีน เฮโรอีน ยาบ้าและ ยาอี มีลักษณะเป็น
    หลอดแก้วบรรจุน้ำยามาร์ควิสหลอดละ 1 ซีซี

    วิธีตรวจ หักหลอดแก้วแล้วหยดน้ำยามาร์ควิสลงในสารที่สงสัยว่าเป็นสารเสพย์ติดแล้วสังเกตดูสีที่เกิดขึ้น

    ในการตรวจนั้น สารเสพย์ติดแต่ละชนิดจะให้สีออกมาไม่เหมือนกัน

    ถ้าเป็นมอร์ฟีนหรือเฮโรอีน จะได้สีม่วง

    ถ้าเป็นยาบ้าจะได้สีส้มหรือน้ำตาล

    ถ้าเป็นยาอี จะได้สีเทาหรือดำ

     

    3. ใช้ชุดตรวจสำเร็จรูป
    ราคาแพงกว่า 2 แบบแรก แต่ก็ใช้ได้สะดวกและตรวจสารเสพย์ติดได้หลายชนิด เช่น ยาแอมเฟตามีน โคเคน มอร์ฟีน เฮโรอีน กัญชา ฯลฯ แล้วแต่ว่าจะเลือกใช้ชุดตรวจชนิดไหน ตัวอย่างที่เห็นในภาพเป็นชุดตรวจที่มีขายในประเทศไทย ใช้ตรวจยาบ้าโดยเฉพาะ

    วิธีตรวจ

    ใช้หลอดดูดปัสสาวะหรือสารละลายที่สงสัยว่าเป็นยาเสพย์ติดแล้วหยดลงในหลุมของแป้นตรวจ 5 หยด รอ 3 นาทีแล้วอ่านผล

    ถ้าเกิดแถบสีสองแถบแสดงว่า

    ไม่มียาบ้าในปัสสาวะ

    เกิดแถบสีแถบเดียวแสดงว่า

    มียาบ้าในปัสสาวะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×