ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #65 : เครื่องปั๊มหัวใจไฟฟ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.64K
      0
      5 ก.พ. 50

    เครื่องปั๊มหัวใจไฟฟ้า

    เคยดูภาพยนต์ทีวีชุดเรื่อง ER หรือ ห้องฉุกเฉินหรือเปล่าครับ ? คนไข้ถูกเข็นเข้ามาในห้อง หัวใจเพิ่งจะหยุดเต้น หมอมีเวลาไม่กี่นาทีที่จะช่วยชีวิตก่อนที่สมองจะตายเพราะขาดเลือดไปเลี้ยง..เขาอาศัยเครื่องมือแบบในรูปนี้แหละครับ มีขั้วจ่ายไฟฟ้าอยู่ที่มือทั้งสองข้าง กดลงไปที่หน้าอกคนไข้ ตะโกนว่า " เคลียร์ !! "แล้วก็กดปุ่ม ......เท่านั้นเอง.คนไข้ก็รอดตาย ลุกขึ้นมานั่งคุยจ้อ......แต่นั่นมันในหนังทีวีครับ.....

    ในโลกแห่งความเป็นจริง คนไข้ที่อาการหนักจนถึงขั้นที่ต้องใช้เครื่อง
    กระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้านั้น ส่วนใหญ่..ตายมากกว่ารอด !!

    อย่างไรก็ตาม...เครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าก็ยังมีความจำเป็นในการช่วยชีวิตคนไข้ที่หัวใจหยุดเต้นหรือใกล้จะหยุดเต้น ชนิดที่เรียกว่า... ใช้เครื่องนี้กับคนไข้ 10 คน ตายไป 7 รอดมา 3 ก็ยังถือว่าคุ้มค่าไฟ (ต่อให้รวมค่า FT ด้วย ก็ยังคุ้ม)

    ปัจจุบันนี้ โรคหัวใจคร่าชีวิตของคนอเมริกันไปปีละประมาณ 350,000 คน ในจำนวนที่เสียชีวิตนี้ คาดกันว่า
    จะมีไม่ต่ำกว่า 100,000 คน จะรอดได้ถ้าสามารถใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจได้ทันการณ์

    เครื่องนี้ทำงานได้อย่างไร ?

    เรารู้กันมานานแล้ว ว่าไฟฟ้าเป็นอันตรายถึงตายได้ (ถ้าไม่เชื่อ ลองไปถามญาติคนที่ถูกฟ้าผ่าตายดูก็ได้) จนกระทั่งในปี ค.. 1947 มีศัลยแพทย์คนหนึ่ง ชื่อ Claude Beck ที่คิดไม่เหมือนกับชาวบ้าน เขาลองเอาไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้าน ซึ่งมีความถี่ 60 เฮิร์ทซ์ ไปกระตุ้นหัวใจคนไข้ที่หยุดเต้นในขณะที่กำลังถูกผ่าตัด

     

    ผลปรากฏว่า...ตายเรียบทั้ง 6 ราย แต่รายที่ 7 รอด !! ตั้งแต่นั้นเป็นเป็นต้นมา ก็มีการพัฒนาเครื่องกระตุ้นหัวใจกันอุตลุต จนในปี ค..1956 ถึงได้เพิ่งรู้ว่า กระแสไฟฟ้ากระแสตรง กระตุ้นหัวใจได้ดีกว่ากระแสสลับ เครื่องกระตุ้นหัวใจที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ใช้ไฟฟ้ากระแสตรงที่ถูกชาร์จเก็บไว้ในตัวเก็บประจุแล้วปล่อยเข้าสู่ร่างกายคนไข้

    ครั้งละ 3 ถึง 9 ส่วนพันของวินาที โดยใช้พลังงานครั้งละ 200 - 400 จูลส์ ซึ่งกระแสไฟฟ้าขนาดนี้จะพอเหมาะที่จะกระตุ้นเซลของ กล้ามเนื้อหัวใจให้หดตัวพร้อมๆกันเพื่อสูบฉีดเลือดโดยไม่เป็นอันตรายต่อเซลอื่นๆของร่างกาย หลังจากการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าแล้วจะเห็นได้ว่าคลื่นไฟฟ้าของหัวใจซึ่งเต้นไม่เป็นจังหวะก็จะกลับมาเป็นปกติได้

    โรคอะไรบ้างที่ควรจะใช้เครื่องนี้ ?

    เครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าเหมาะสำหรับใช้กับคนไข้โรคหัวใจหลายชนิด
    เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เส้นเลือดหัวใจอุดตัน หัวใจหยุดเต้นเนื่องจากการแพ้ยา จมน้ำ การถูกไฟฟ้าช็อต ฯลฯเครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้านี้ นอกจากจะมีชนิดกระตุ้นจากภายนอกแล้ว ยังมีชนิดที่ถูกผ่าตัดฝังไว้ภายใน
    ร่างกายของคนไข้โรคหัวใจ ซึ่งเครื่องดังกล่าวจะทำหน้าที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มากระตุ้นหัวใจให้เต้นอยู่ตลอดเวลา และสามารถทำงานอยู่
    ภายในร่างกายคนเราได้นานหลายปี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×