ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #40 : ทำอย่างไรได้หัวใจไม่เต้น

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 172
      0
      5 ก.พ. 50

    ทำอย่างไรได้หัวใจไม่เต้น

    เมื่อหัวใจบีบตัวมันก็จะไล่เลือดที่อยู่ภายในให้ไหลไปตามเส้นเลือดไปเลี้ยงร่างกาย เมื่อหัวใจไม่เต้นโดยสาเหตุอะไรก็ตาม เราก็ต้องช่วยทำงานแทนมัน โดยบีบหัวใจจากภายนอกซึ่งก็คือการปั๊มหัวใจนั่นเอง

     

    วิธีปั๊มหัวใจ :

    1. วางผู้ป่วยไว้บนพื้นราบที่แข็ง

    2. คุกเข่าที่ข้างตัวผู้ป่วย

    3. วางมือทั้งสองข้างไว้ตรงกลางหน้าอกผู้ป่วยระดับใต้ราวนม

    4. ออกแรงกดหน้าอกผู้ป่วยลงไปตรงๆให้กระดูกหน้าอกยุบลงไปประมาณ 1.5 - 2 นิ้ว การกดแบบนี้อาจเกิดเสียงดังกร๊อบเนื่องจากการแยกตัวของรอยต่อระหว่างซี่โครงอ่อนและซี่โครงแข็ง หรือดีไม่ดี กระดูกซี่โครงอาจถึงกับหักก็ได้ แต่ไม่ต้องกังวลครับ ขอให้ปั๊มต่อไป กระดูกซี่โครงหักเรื่องเล็กมากเมื่อเทียบกับการที่หัวใจหยุดเต้น

    5. ปั๊มถี่แค่ไหน ? ปั๊มให้ได้ประมาณ 80 - 100 ครั้งต่อนาทีครับ กะคร่าวๆก็คือ 3 ครั้งต่อ 2 วินาที

    6. ปั๊มนานแค่ไหน ? ปั๊มไปเรื่อยๆ จนไปถึงโรงพยาบาลหรือจนรถพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่พยาบาลมาถึง

     

    เครื่องปั๊มหัวใจแบบอัตโนมัติ:

    สามารถปรับความแรงและระยะการกดได้ว่าต้องการให้หน้าอกผู้ป่วยยุบตัวมากน้อยแค่ไหน ช่วยป้องกันซี่โครงผู้ป่วยหักจากการปั๊มหัวใจ และช่วยไม่ให้คนปั๊มต้องหัวใจวายตามไปอีกคน เพราะบางครั้งต้องปั๊มกันนานจนหืดขึ้นคอ กว่าผู้ป่วยจะฟื้นหรือกว่าหมอจะยกธงขาวยอมแพ้เพราะผู้ป่วยไม่ยอมฟื้น การปั๊มหัวใจที่ว่ามานี้ใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นแต่ยังหายใจอยู่นะครับ ถ้าหัวใจหยุดเต้นด้วยและไม่หายใจด้วยก็ต้องทำการผายปอดพร้อมๆกับการปั๊มหัวใจ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×