ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #28 : สงครามเทคโนโลยีในคุก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 191
      0
      5 ก.พ. 50

    สงครามเทคโนโลยีในคุก

    เมื่อผู้ต้องขังเข้ามาอยู่ในเรือนจำ วิธีติดต่อกับญาติที่ไม่สามารถมาเยี่ยมได้ ก็คือติดต่อกันโดยทางจดหมาย ในปี พ.. 2537 ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เสนอโครงการให้ผู้ต้องขังติดต่อกับญาติทางโทรศัพท์ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็ได้อนุญาตโดยการ ออกข้อบังคับกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการติดต่อผู้ต้องขังป่วยทางโทรศัพท์และการเยี่ยมอย่างใกล้ชิด ทำให้ผู้ต้องขังป่วยของโรงพยาบาลฯ สามารถใช้โทรศัพท์พูดคุยกับญาติได้ตั้งแต่ พ..2537 เป็นต้นมา ....และแล้ว เมื่อเทคโนโลยีมือถือเริ่มแพร่หลาย ผู้ต้องขังบางคนก็อาศัยโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือในการติดต่อกับบุคคลภายนอกโดยเฉพาะกับแก๊งค์ค้ายาเสพย์ติด ทำให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องเสียเวลามาคอย เฝ้าระวังไม่ให้โทรศัพท์มือถือเล็ดลอดเข้ามาในคุก แต่การตรวจค้นก็ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย เพราะคนที่เดินผ่านเข้า-ออกเรือนจำ มีมากมาย ทั้งเจ้าหน้าที่และญาติผู้ต้องขัง รวมทั้งยานพาหนะต่างๆที่ผ่านเข้ามาในเรือนจำ เช่น รถพยาบาล รถขนอาหาร ฯลฯ

     

    วิธีป้องกันแก้ไข

    ถ้านักโทษหันมาใช้เทคโนโลยีแบบไฮเทคในการทำความผิด แล้วเราจะมัวใช้เทคโนโลยีพื้นบ้าน คือการตรวจค้นด้วยมืออย่างเดียวมาสกัด ก็คงจะไล่ตามกันไม่ทัน หรือไม่ก็ต้องเฝ้าระวังกันจนไม่มีเวลาไปทำงานอื่น ......ได้เวลาทำสงครามเทคโนโลยีกันแล้ว.......

     

    ทำเรือนจำให้เป็น เขตปลอดมือถือ 100% ทำได้ยากมาก เผลอเมื่อไหร่ก็เรียบร้อย

     

    ทำเรือนจำให้เป็น เขตปลอดคลื่นมือถือ 100% ทำได้ง่ายเพราะ ไม่ต้องใช้แรงงานคน

     

    ทำอย่างไร ? ไม่ยาก.....ย้ายเรือนจำไปอยู่ในป่า รับรองว่าไม่มีคลื่นให้โทร หรือไม่ก็ต้องใช้ เครื่องสร้างคลื่นรบกวนจนทำให้ใช้โทรศัพท์มือถือไม่ได้ อย่าคิดนะครับว่าจะไม่มีคนใช้.... ในโลกนี้ นอกจากเรือนจำแล้ว ก็ยังมีสถานที่อีกมากมายที่ไม่ต้อนรับโทรศัพท์มือถือเลย เช่น.....ในโบสถ์ หรือมัสยิด โรงภาพยนตร์ โรงละคร ห้องสมุด ห้องประชุม

    หาซื้อได้ที่ไหน ? มีหลายประเทศผลิตออกมาขาย เช่น เกาหลี อิสราเอล ฝรั่งเศส อเมริกา มีหลายรูปแบบ บางอย่างก็ใช้กับห้องเล็กๆ รัศมีทำการเพียงไม่กี่สิบเมตร แต่บางแบบก็ส่งคลื่นรบกวนไปไกลถึง 3 กิโลเมตร !! บางบริษัทมีเครื่องประเภทสั่งทำได้เลยว่า ต้องการรัศมีทำการไกลแค่ ไหน ต้องการรบกวนคลื่นความถี่เท่าไหร่ ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของเครื่องและประเทศผู้ผลิต

    ถูกกฎหมายหรือเปล่า ? บางประเทศก็ไม่อนุญาตให้ใช้ครับ เพราะ ถือว่าไปลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล ส่วนในประเทศไทยถ้าใช้ภายในเรือนจำและพิสูจน์ ได้ว่าไม่ไปรบกวนโทรศัพท์ของประชาชนนอกเรือนจำ ก็น่าจะขออนุญาตใช้ได้ เพราะติดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์คือ ป้องกันและปราบปรามยาเสพย์ติด ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลอยู่แล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×