ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้รอบตัว2

    ลำดับตอนที่ #1 : ที่มาของมังกร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 224
      0
      6 เม.ย. 49

    แบบที่หนึ่ง...
    มังกรเป็นสัตว์จากสวรรค์  (จินตนาการ)  
    1. มีหนวดหนู(ชวด) ความหมายคือความฉลาด  มีไหวพริบ
    2. มีเขาวัว(ฉลู)  ความหมายคือความหนักแน่น  มั่นคง
    3. มีเขี้ยวเสือ(ขาล) ความหมายคือความเป็นผู้นำ  กล้าหาญ
    4. มีตากระต่าย(เถาะ)  ความหมายคือมีความเมตตาและ  ปราณี
    5. บินได้ (มะโรง)ความหมายคือความสูงส่ง  ทะเยอทะยาน
    6. รูปร่างเป็นงู(มะเส็ง)ความหมายคือความรวดเร็ว  ว่องไว
    7. มีตะโพกเป็นม้า(มะเมีย) ความหมายคือคึกคักเข้มแข็ง  มีพลัง 8. มีเคราแพะ(มะแม)ความหมายคือมีจินตนาการบุกเบิก  สร้างสรรค์
    9. มีจมูกลิง(วอก) ความหมายคือมีความสนุกสนาน  ร่าเริง
    10 .มีขาไก่(ระกา) ความหมายคือความองอาจ  สง่างาม 
    11. มีใบหน้ายาวเหมือนสุนัข(จอ)ความหมายคือความซื่อสัตย์  และจริงใจ
    12. มีหางเป็นพวงเหมือนหมู(กุน)มีโชคลาภ  และมั่งมีศรีสุข

    แบบที่สอง
    รูปมังกรที่เราเห็นในปัจจุบันนั้นผ่านการวิวัฒนาการมานานแล้วถ้าเราดูรูปมังกรในอดีตจะพบว่ามีรูปร่างลายเส้นที่เรียบง่าย และเริ่มต้นของมังกรที่พบจากแหล่งวัฒนธรรมต่างๆ  ก็มีการรวมกันของสัตว์เพียง 2 ชนิด คือ หมูและงู โดยมีหัวเหมือนหมูแสดงถึงความกินดีอยู่ดี ส่วนงูสัมพันธ์กับน้ำแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์
    และจากนั้นมังกรก็เพิ่มเติมเสริมแต่งตามความเชื่อและความหมายอันเป็นมงคลเรื่อยมา 
    อีกในหนึ่งมังกรนั้นคือกระดูกสัตว์เลื้อยคลานที่เราเรียกไดโนเสาร์ในสมัยก่อนชาวจีนได้นำเอากระดูกสัตว์ใหญ่เหล่านี้มาทำยา ปรุงยา เชื่อว่าจะทำให้หายจากโรคภัย จากการค้นพบกระดูกเหล่านี้ซึ่งบางครั้งก็ถือว่าเกือบสมบูรณ์ นำมาซึ่งจินตนาการถึงสัตว์ที่มีอำนาจวิเศษ
    ผสมกับความเชื่อจึงก่อกำเนิดขึ้นเป็นมังกร
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×