ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~สายใยของธรรมชาติ คือ สายใยของชีวิต~

    ลำดับตอนที่ #7 : การพิจารณาวรรณกรรมด้านคุณค่า 3

    • อัปเดตล่าสุด 9 ม.ค. 54


     เมื่อธรรมชาติต่างผูกพันกันไว้ด้วยไว้ด้วยสายใยธรรมชาติอันละเอียดอ่อน ความอุดมสมบูรณ์จึงเกิดขึ้นบนพื้นพิภพ ทุกชีวิตที่เกิดขึ้นบนพื้นพิภพ จึงได้รับการโอบอุ้มไว้ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขภายใต้ระบบความสัมพันธ์อันซับซ้อนของธรรมชาติมานานแสนนาน ยิ่งความสัมพันธ์มีมากเพียงใดชีวิตยิ่งได้รับความร่มเย็นเป็นสุขมากขึ้นเพียงนั้น ซึ่งความสัมพันธ์อันละเอียดอ่อนของธรรมชาตินี้มิอาจทำให้แตกสลายได้ เพราะการแตกสลายนั้นคือ หนทางที่จะนำไปสู่ความเสื่อมสูญแห่งระบบความสัมพันธ์ของธรรมชาติที่ต้องใช้เวลานับล้านปีกว่าจะสร้างเป็นระบบสายใยระหว่างกันขึ้นมาได้ และเมื่อใดก็ตามที่ธรรมชาติแตกสลาย ชีวิตทุกชีวิตก็มิอาจอยู่ได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่รวมกันขึ้นเป็นระบบของธรรมชาตินั้นคือ ปัจจัยเดียวที่ทำให้สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนโลกนี้ได้( หน้า 176 )

    ใจความสำคัญ

    ·       เมื่อใดก็ตามที่ธรรมชาติแตกสลาย ชีวิตทุกชีวิตก็มิอาจอยู่ได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่รวมกันขึ้นเป็นระบบของธรรมชาตินั้นคือ ปัจจัยเดียวที่ทำให้สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนโลกนี้ได้ จากข้อความนี้จะสรุปได้ว่า เมื่อใดก็ตามที่ระบบความสัมพันธ์ของธรรมชาติถูกทำลาย สิ่งมีชีวิตก็จะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

    กลวิธีในการนำเสนอ

    ·       ใช้กลวิธีการอธิบายแบบชี้เหตุชี้ผล : สีเขียว คือ เหตุที่ 1 , สีฟ้า คือ ผลที่ 1

       สีม่วง คือ เหตุที่ 2 , สีส้ม คือ ผลที่ 2

    ·       ใช้กลวิธีในการโน้มน้าวใจโดยบอกข้อดีข้อเสีย

    โวหารที่ใช้

    ·       ใช้บรรยายโวหารและพรรณนาโวหาร (เห็นได้จากข้อความที่ขีดเส้นใต้)

    คุณค่าด้านวรรณศิลป์

    ·       โวหารภาพพจน์ประเภทบุคลาธิษฐาน

    o  ธรรมชาติต่างผูกพันกัน

    ข้อความนี้จะเห็นได้ว่า ธรรมชาติซึ่งได้แก่ป่าไม้ ดิน และน้ำมีความผูกพันกัน

    ·       โวหารภาพพจน์ประเภทอุปลักษณ์

    o   เมื่อธรรมชาติต่างผูกพันกันไว้ด้วยไว้ด้วยสายใยธรรมชาติอันละเอียดอ่อน

    ข้อความนี้จะเห็นได้ว่า มีการเปรียบความสัมพันธ์ระหว่างป่าไม้ ดินและน้ำ เป็นสายใยธรรมชาติ

     

    ·       โวหารภาพพจน์ประเภทอธิพจน์

    o   ระบบความสัมพันธ์ของธรรมชาติที่ต้องใช้เวลานับล้านปีกว่าจะสร้างเป็นระบบสายใยระหว่างกันขึ้นมาได้

    ข้อความนี้จะเห็นได้ว่า การสร้างความสัมพันธ์ของธรรมชาตินั้นต้องใช้เวลานับล้านปี ซึ่งเป็นการกล่าวเกินจริง

    ·       การดุลเสียงดุลความหมาย

    เห็นได้จากข้อความ ยิ่งความสัมพันธ์มีมากเพียงใด ชีวิตยิ่งได้รับความร่มเย็นเป็นสุขมากขึ้นเพียงนั้นคำว่า เพียงใด และเพียงนั้น ทำให้เกิดการดุลเสียงดุลความหมาย

    ความบกพร่องของภาษา

    ·       จากข้อความ ความอุดมสมบูรณ์จึงเกิดขึ้นบนพื้นพิภพ ทุกชีวิตที่เกิดขึ้นบนพื้นพิภพ   คำว่า พิภพเป็นการใช้ภาษาผิดประเภทงานเขียน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×