คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : การพิจารณาวรรณกรรมด้านคุณค่า 1
“ นานมาแล้วที่ธรรมชาติสร้างความอุดมสมบูรณ์ขึ้นไว้ให้กับผืนแผ่นดินนี้ ดินทุก ๆ ตารางนิ้วต่างประกอบขึ้นด้วยธาตุอาหารที่ได้จากความชุ่มชื่นภายใต้ร่มเงาของป่าไม้ ใบไม้แต่ละใบที่ร่วงหล่นจากลำต้น คือระบบเล็ก ๆ ของธาตุอาหารที่เกิดขึ้นบนผิวดิน นั่นคือ เมื่อใดที่ใบไม้ร่วงหล่นถึงพื้นดิน มันก็จะผุพังและเน่าเปื่อย ด้วยความชุ่มชื้นและจุลินทรีย์เล็ก ๆ ที่ช่วยกันย่อยสลายให้ใบไม้นั้นกลายเป็นธาตุอาหารสะสมอยู่ในดิน และดินก็จะสะสมธาตุอาหารให้ตัวเองตลอดเวลาตราบเท่าที่มีป่าไม้ มีน้ำเป็นสายใยธรรมชาติเกื้อหนุนกันและกัน ” ( หน้า 176 )
ใจความสำคัญ
· “เมื่อใดที่ใบไม้ร่วงหล่นถึงพื้นดิน มันก็จะผุพังและเน่าเปื่อย ด้วยความชุ่มชื้นและจุลินทรีย์เล็ก ๆ ที่ช่วยกันย่อยสลายให้ใบไม้นั้นกลายเป็นธาตุอาหารสะสมอยู่ในดิน และดินก็จะสะสมธาตุอาหารให้ตัวเองตลอดเวลาตราบเท่าที่มีป่าไม้ มีน้ำเป็นสายใยธรรมชาติเกื้อหนุนกันและกัน” จากข้อความนี้จะสรุปใจความสำคัญได้ว่า ป่าไม้ ดินและน้ำต่างก็คอยเกื้อหนุนกันและกัน
กลวิธีในการนำเสนอ
· ใช้กลวิธีการอธิบายแบบกล่าวซ้ำย้ำความเดิม (ส่วนสีเขียวและส้ม)
· ใช้กลวิธีการอธิบายแบบอธิบายตามลำดับขั้นตอน โดยกล่าวถึงการเกิดธาตุอาหารในดิน (ตั้งแต่ข้อความเมื่อใดที่ใบไม้ร่วงหล่นถึงพื้นดิน จนจบส่วนสีส้ม)
โวหารที่ใช้
· ใช้บรรยายโวหาร , พรรณนาโวหาร (ส่วนที่ขีดเส้น)
คุณค่าด้านวรรณศิลป์
· โวหารภาพพจน์ประเภทบุคลาธิษฐาน
o “น้ำเป็นสายใยธรรมชาติเกื้อหนุนกันและกัน”
ข้อความนี้จะเห็นได้ว่าน้ำคอยเกื้อหนุนดินและป่าไม้
· โวหารภาพพจน์ประเภทอุปลักษณ์
o “น้ำเป็นสายใยธรรมชาติ”
ข้อความนี้จะเห็นได้ว่ามีการเปรียบน้ำเป็นสายใยธรรมชาติ
ความบกพร่องของภาษา
· จากข้อความ “…ธาตุอาหารที่ได้จากความชุ่มชื่นภายใต้ร่มเงาของป่าไม้ ” เป็นการใช้สำนวนภาษาต่างประเทศ
คุณค่าด้านแนวคิด
· ทุกสิ่งในโลกต่างก็คอยพึ่งพาซึ่งกันและกัน
ความคิดเห็น