ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [RooM] มารยาท

    ลำดับตอนที่ #6 : [LeSSoN] II

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 53



    กระเสือกกระสนเข้ามาสอนด้วยท่าทางอิดโรย
    " สวัสดีครับนักเรียนทุกท่าน กรุณาเปิดบทเรียนไปหน้าที่ สอง อ่านให้เข้าใจแล้วทำการบ้านซะ"

     

    บทที ๒ มารยาทในการพูด





    ความสำคัญของการสื่อสารด้วยการพูด

        การพูดมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์เป็นอันมากไม่ว่าจะอยู่ที่ใดประกอบกับกิจการงานใดหรือ
    คบหา สมาคมกับผู้ใด ผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจการงาน การคบหาสมาคมกับผู้อื่นตลอดจน
    การทำประโยชน์แก่สังคม ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีประสิทธิภาพในการพูดทั้งสิ้น

        การพูดมีความสำคัญต่อตนเอง    เพราะถ้าผู้พูดมีศิลปะในการพูดก็จะเป็นคุณแก่ตนเอง 
    ส่วนในด้านสังคมนั้น เนื่องจากเราต้องคบหาสมาคมและพึ่งพาอาศัยกัน การที่จะอยู่ร่วมกันอย่างมี
    ความสุขนั้นจำเป็นต้องเป็นคนที่ “พูดดี” คือพูดไพเราะ น่าฟัง และพูดถูกต้องด้วย

    มารยาทในการพูด

        การพูดของคนเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีหลักเกณฑ์    รู้จักกาลเวลา และที่สำคัญต้องคำนึงถึง
    มารยาทที่ดีในการพูดด้วย

    มารยาทในการพูดระหว่างบุคคล มีดังนี้

    มารยาทในการพูดในที่สาธารณะ
        การพูดในที่สาธารณะต้องรักษามารยาทให้มากกว่าการพูดระหว่างบุคคล    เพราะการพูดในที่สาธารณะนั้น 
    ย่อมมีผู้ฟังซึ่งมาจากที่ต่าง ๆ กัน มีวัยวุฒิ คุณวุฒิ และพื้นฐานความรู้ ความสนใจและรสนิยมต่างกันไป มารยาท
    ในการพูดระหว่างบุคคลอาจนำมาใช้ได้และควรปฏิบัติเพิ่มเติมดังนี้
        การสื่อสารด้วยการพูดไม่ว่าจะเป็นการพูดกับคนเพียงคนเดียวหรือพูดกับคนจำนวนมาก    จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้พูด
    ทุกคนต้องมีมารยาท ถ้าขาดหรือละเลยต่อมารยาทในการพูด แล้วอาจทำให้การพูดประสบความล้มเหลว หรือไม่ประสบ
    ความสำเร็จได้

    ข้อควรคำนึงในการสื่อสารด้วยการพูด

        การพูดจะสัมฤทธิผลหรือไม่เพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับการที่ผู้พูดได้วิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญในการพูดให้ถ่องแท้หรือไม่ มีการเตรียมพร้อมเพียงใดก่อนที่จะพูด ฉะนั้นการพูดจึงมีข้อควรคำนึงดังนี้

    การพูดให้เหมาะสมกับบุคคล

        ต้องวิเคราะห์ในเรื่องต่อไปนี้    คือ วัย เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ ความสนใจพิเศษเพื่อเตรียมเรื่องที่จะพูดได้
    อย่างเหมาะสม

    การพูดให้เหมาะกับกาลเทศะ

        ควรพิจารณาว่าจะพูดในโอกาสใด    การพูดนั้นเป็นทางการมากน้อยแค่ไหน

    การพูดให้ผู้อื่นเข้าใจตรงตามความประสงค์

       ควรใช้ภาษาบ่งบอกความต้องการหรือความมุ่งหมายให้ชัดเจน    หลีกเลี่ยงการตีความหลายแง่หลายมุม

    การพูดสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังหรืออ่าน

        เป็นการพัฒนาการใช้ภาษาให้สัมพันธ์กันทุกด้าน    และอาศัยความสามารถในการสรุปความจากเรื่องที่ฟังหรือ
    อ่านได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้ผู้รับสารเข้าใจเจตนาของผู้ส่งสารได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว

    การพูดแสดงความคิดเห็น

        เป็นการใช้ทักษะ    การฟัง การอ่าน การพูด และการคิดให้สัมพันธ์กัน ต้องอาศัยการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ    
    เพราะการพูดแสดงความคิดเห็นผู้พูดต้องใช้ทั้งความรู้ ความคิด เหตุผลหรือหลักการต่าง ๆ หลายอย่างประกอบกัน
    ความคิดเห็นจึงจะมีคุณค่าน่าเชื่อถือ

    ประโยชน์ของการสื่อสารด้วยการพูด
    การสื่อสารด้วยการพูดนับว่ามีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะสังคมปัจจุบันยังต้องอาศัยการพูดเป็นหลักหรือเป็นหัวใจสำคัญในการติดต่อสื่อสาร ทั้งต่อบุคคลหรือต่อกลุ่มคน ดังนั้นจึงอาจจะแยกประโยชน์ของการสื่อสารด้วยการพูดออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

    การพูดมีประโยชน์ต่อตนเอง

        เพราะเป็นการถ่ายทอดความรู้    ความคิด ความรู้สึกของผู้พูดไปยังผู้ฟัง การพูดจะช่วยให้เราทำกิจการงานต่าง ๆ 
    ได้สำเร็จ และช่วยให้เกิดมิตรภาพ ตลอดจนความเข้าใจซึ่งกันและกันได้

    การพูดมีประโยชน์ต่อสังคม

        เพราะเป็นการแลกเปลี่ยน    ความรู้ ความคิด และความรู้สึกซึ่งกันและกัน การพูดที่มีเจตนาดีและสร้างสรรค์จะช่วย
    พัฒนาสังคมได้มาก ในบางครั้งการพูดอาจทำให้เกิดความสุข ความบันเทิงแก่ผู้อื่นได้อีกด้วย
        หลังจากผู้อ่านได้ศึกษาเนื้อหา    เรื่องพูดดีมีค่าพัฒนาตนเองมาแล้ว คงบอกได้แล้วว่าการสื่อสารด้วยการพูดมีความ
    สำคัญต่อมนุษย์เราเป็นอย่างยิ่ง การพูดที่ดี เหมาะสมกับเวลา โอกาส บุคคล และเนื้อหา สาระ จะช่วยให้การพูดประสบ
    ผลสำเร็จ หากมีการฝึกพูดด้วยวิธีการและหลักการที่ถูกต้องสม่ำเสมอ ก็จะช่วยพัฒนาตัวเองได้อย่างดี



    1. ประโยชน์ต่อตนเอง
    2. ประโยชน์ต่อสังคม


    1. แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยเหมาะแก่โอกาสและสถานที่
    2. มาถึงสถานที่พูดให้ตรงเวลาหรือก่อนเวลาเล็กน้อย
    3. ก่อนพูดควรแสดงความเคารพต่อผู้ฟังตามธรรมเนียมนิยม
    4. ไม่แสดงกิริยาอาการอันไม่สมควรต่อหน้าที่ประชุม
    5. ใช้คำพูดที่ให้เกียรติแก่ผู้ฟังเสมอ
    6. ไม่พูดพาดพิงถึงเรื่องส่วนตัวของบุคคลอื่นในที่ประชุม
    7. ไม่พูดหยาบโลนหรือตลกคะนอง
    8. พูดให้ดังพอได้ยินทั่วกันและไม่พูดเกินเวลาที่กำหนด
    1. เรื่องที่พูดควรเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีความสนใจและพอใจร่วมกัน
    9. ไม่พูดเรื่องของตนเองมากจนเกินไป ควรฟังในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งพูด ไม่สอดแทรกเมื่อเขาพูดยังไม่จบ
    10. พูดตรงประเด็น อาจออกนอกเรื่องบ้างพอผ่อนคลายอารมณ์
    12 เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่บังคับให้ผู้อื่นเชื่อหรือคิดเหมือนตน

    เน้นเนื้อหาเเท้


    การบ้าน (ส่งในห้องนี้ท่านั้น)
    ชื่อ :
    หอ :
    รหัส :

    ความสำคัญในการพูดคืออะไร :
    จงบอกประโยชน์ในการพูดมา 3 ข้อ :
    1 :
    2 :
    3 :
    การพูดที่ดีควรเป็นอย่างไร : (กรุณาตอบมามากกว่า 2 บรรทัด)

    ห้ามลอกกันเด็ดขาด !!

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×