ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #9 : ประวัติศาสตร์สมัยกลาง ตอนที่ 3 สงครามครูเสด & สงคราม 100ปี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.25K
      5
      3 มี.ค. 55

    สงครามครูเสด C.11 - 13



    1. เป็นสงครามระหว่าง ชาวคริสต์ กับ ชาวมุสลิม เพื่อแย่งชิงเมืองเยรูซาเลม (เมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์ เพราะพระเยซูของศาสนาคริสต์ถูกตรึงกางเขนที่นี่ แต่ถูกชาวมุสลิมยึดครอง โป๊ป (พระสันตะปาปา)เลยสั่งชาวคริสต์บุก)

    2. ทำให้เกิดการขยายตัวทาง การค้า เกิดชนชั้น พ่อค้า (ชนชั้นกลาง) และเกิดเมืองการค้า เช่น เวนิส ฟลอเรนซ์ เจนัว ปิซา โบลัญญา ซึ่งเป็นเมืองรวบรวมไพร่พลเวลาเกิดสงครามด้วย ชาวคริสต์เจอสินค้าประเภทเครื่องเทศ ทำให้ชาวคริสต์รู้จักเครื่องเทศ จากชาวอาหรับ

    3. พ่อค้าไม่พอใจระบบศักดินาสวามิภักดิ์ เนื่องจากขุนนางนั้นออกกฎตามใจชอบ มีการเสียภาษีซ้ำซ้อน พ่อค้าจึงร่วมกันสนับสนุนให้กษัตริย์มีอำนาจมากขึ้น (ในตอนนั้น ลอร์ดตายไปเยอะในสงคราม กษัตริย์จึงมีอำนาจขึ้นมาได้) กษัตริย์จึงสร้างกองทัพชนะลอร์ดได้

    4. เกิดการปกครองแบบ สมบูรณ์ญาสิทธิราช ซึ่งทำให้เกิด รัฐชาติ(เริ่มเป็นประเทศ)

    5.
    ชาวยุโรปรับวิทยาการของ กรีก และ โรมัน นำไปสู่การฟื้นฟูศิลปวิทยาการในยุโรป

    สงคราม 100 ปี C.14 -15



    1. เป็นสงครามระหว่าง อังกฤษ(ต้องการขยายเศรษฐกิจไปยังฝรั่งเศส) และ ฝรั่งเศส
    2. เกิดจากความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ และการเมือง
    3. ทำให้กษัตริย์ มีอำนาจมากขึ้น และเกิดลัทธิชาตินิยม
    ชัยชนะของฝรั่งเศส (ค.ศ. 1429 ถึง ค.ศ. 1453)



    โยนแห่งอาร์คกู้เมืองออร์เลียงส์

    ในค.ศ. 1428 อังกฤษล้อมเมืองออร์เลอองส์ แต่โยนแห่งอาร์ค (ฌานดาก) เสนอตัวขับไล่ทัพอังกฤษกล่าวว่านางเห็นนิมิตว่าพระเจ้าให้เธอปลดปล่อยฝรั่งเศสจากอังกฤษ จนสามารถขับไล่ทัพอังกฤษออกไปได้ในค.ศ. 1429 และยังสามารถเปิดทางให้องค์รัชทายาทสามารถยึดเมืองแรงส์เพื่อราชาภิเษกพระเจ้าชาลส์ที่ 7 นับเป็นจุดเปลี่ยนในสงครามร้อยปี แต่โยนแห่งอาร์คถูกพวกเบอร์กันดีจับได้และส่งให้อังกฤษ และถูกเผาทั้งเป็น ในค.ศ. 1435


     

    แคว้นเบอร์กันดีหันมาเป็นพวกฝรั่งเศส แม้ฝ่ายอังกฤษจะมีจอห์น ทัลบอต ที่ดุร้าย แต่พระเจ้าชาลส์ที่ 7ก็ทรงสามารถยึดฝรั่งเศสคืนได้เกือบหมดในค.ศ. 1453 (ยกเว้นคาเลส์) ในการรบที่คาสตีลโลญ (Castillogne) ซึ่งฝรั่งเศสใช้ปืนเป็นครั้งแรก เป็นอันสิ้นสุดสงครามร้อยปี


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×