ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #8 : ประวัติศาสตร์สมัยกลาง ตอนที่ 2 ระบบศักดินาสวามิภักดิ์ หรือ ระบบฟิวดัล

    • อัปเดตล่าสุด 3 มี.ค. 55


    ระบบศักดินาสวามิภักดิ์ หรือ ระบบฟิวดัล


    1. เป็นระบบต่างตอบแทนระหว่าง เจ้า กับ บ่าว

    2. ชนชั้นในระบบฟิวดัล
    - กษัตริย์
    -ลอร์ด
    -ขุนนางระดับรอง
    -พลเมือง


    3. เป็นการปกครองที่อำนาจในการปกครองอยู่กับลอร์ด จึงเป็นระบบกระจายอำนาจ (กษัตริย์ปกครองเพียงเมืองเล็กๆ และประชาชนที่อยู่ในเมืองของตนเท่านั้น)

    4. เกิดระบบเศรษฐกิจแบบเมเนอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่บ้านขุนนาง หรือบ้านของลอร์ด

    5. การเพาะปลูกใช้ระบบนาเปิด

    นาเปิด (ไม่ล้อมรั้ว) เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีการกำหนดขอบเขตที่ดินอย่างแน่ชัด ชาวบ้านจึงเพาะปลูกไปทั่ว ตามมีตามเกิด ขึ้นก็ขึ้นไป ตายก็ตายไป ส่วนมากมักจะปลูกพืชชนิดเดียวกันหมดไม่ค่อยมีการผสมผสานพืชเพื่อฟื้นฟูสภาพผืนดินเท่าใดนัก โดยการปรับสภาพดินจะเป้นการปลูกแบบเว้นแปลงเสียมากกว่า เช่น ปีนี้ปลูกแปลง a กับ b ส่วนแปลง c เว้นไว้เพื่อปรับสภาพดิน ปีต่อมา ปลูกแปลง b กับ c  เว้น a ไว้ปรับสภาพดิน ผลผลิตจึงน้อยมาก

    นาปิด (มีการล้อมรั้ว) เริ่มมีการปรับปรุง มีการแบ่งเขตว่านี่บ้านของใครเป็นส่วนของใคร มีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด มีการปลูกพืชเต็มทุกแปลงโดยมีการปลูกพืชแบบหลากหลายชนิดเพื่อให้มีการเพิ่มสารต่างๆในดิน เช่นการปลูกผักเป็นต้น มีการรดน้ำ พวนดิน ใส่ปุ๋ย ดูแลเอาใจใส่ ไม่ปลูกแบบตามมีตามเกิดเหมือนเมื่อก่อน ผลลผิตจึงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    6. วรรณกรรมใช้ภาษา ละติน



    7. การศึกษาเน้นวิชา เทววิทยา ศาสนามีผลมากขึ้นกับชีวิตประจำวัน





    - เชื่อว่าโลกแบน และ เป็นศูนย์กลางของจักรวาล โดยมีกรุงเยรูซาเรม (พระเยซูถูกตรึงกางเขนที่นี่) เป็นศูนย์กลางของโลก



    - เริ่มมีการจัดตั้ง มหาวิทยาลัย เช่น โบลัญญา ออกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์

    -แบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ระดับคือ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก

    -การให้ความสำคัญกับการศึกษาศาสนาทำให้ยุโรปนั้นหยุดชะงักด้าน
    ศิลปะและวิทยาการ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×