ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #7 : ประวัติศาสตร์สมัยกลาง ตอนที่1 ยุโรปในสมัยกลาง

    • อัปเดตล่าสุด 3 มี.ค. 55


    ประวัติศาสตร์สมัยกลาง



    ยุโรปในสมัยกลาง (C.5-16)



    1.เริ่มต้นขึ้นหลังจากการล่มสลายของ โรมันตะวันตก และสิ้นสุดหลังจากที่ โคลัมบัสค้นพบอเมริกา หรือ การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันออก



    2.ชนเผ่าเยอรมันต่างๆเข้าครอบครองยุโรป และรบกันจนเหลือ 2กลุ่มคือ
    -แองโกลแซกซอน (Anglo Saxon) ในอังกฤษ



    -แฟรงค์ (Frank) ในฝรั่งเศส



    3.มีช่อเรียกอื่นๆว่า

    3.1ยุคมืด มนุษย์โง่ที่สุด ครอบงำโดยศาสนจักร คัมภีร์ไบเบิล สันตะปาปามีอำนาจดั่งเป็นกษัตริย์ นักวิทยาศาตร์ถูกนำมาจับเผาทั้งเป็น เนื่องจากเชื่อว่าพวกนี้เป็นพวกแม่มดพ่อมดอันที่จริงคือศาสนจักรกลัวว่านักวิทยาศาสตร์เหล่านี้จะเปิดเผยความลับ



    3.2ยุคแห่งศรัทธา โป๊ป(พระสันตะปาปา)บอกว่าคนมางมงายศาสนาเอง มาเชื่อศาสนาเองไม่มีใครไปบังคับให้เชื่อถือ โป๊ปสั่งแต่งตั้งกษัตริย์ และสามรถถอดถอนกษัตริย์ได้ โป๊ปมีทหารส่วนตัวอีกด้วย หากกษัตริย์องค์ใดขัดขืนโป๊ปจะสั่งทหารของโป๊ปบุกปราบกษัตริย์นั้น กษัตริย์จึงกลัวโป๊ป



    3.3ยุคแห่งธรรมะอัศวิน เนื่องจากเวลาจะมาตัดสินคดีความทำได้ 2วิธีคือ

    1. หากมีคนทั้ง 2กระทำความผิดแล้วเกี่ยงกันว่าใครถูกใครผิดให้หาคนมาสาบานตน ฝ่ายไหนหาคนมาสาบานตนมากกว่าฝ่ายนั้นชนะ

    2.หานักสู้มาต่อสู้รบกัน มีการรับจ้างสู้ ถ้าหากเป็นกรณีรัฐบาลจะหานักรบมาสู้ซึ่งเรียกว่าอัศวิน ใครชนะก็ชนะคดีความนั้นๆไป

    เนื่องจากคริสต์จักรมีอำนาจเหนืออาณาจักร พระสันตะปาปายึดอำนาจกษัตริย์ โดยพระสันตะปาปามีอำนาจในการทำ บรรพชนียกรรม และการสั่งห้ามคุย ซึ่งถือได้ว่าเป็นบทลงโทษที่ร้ายแรงมาก


    4.เกิดระบบการปกครองที่มีชื่อว่า
    ระบบศักดินาสวามิภักดิ์ หรือระบบฟิวดัล

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×