ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #32 : ลักษณะโลกยุคปัจจุบัน (ตอนสุดท้าย)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.74K
      0
      3 มี.ค. 55

    ลักษณะโลกยุคปัจจุบัน


    1. ความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    เทคโนโลยี = คือการนำความรู้มาประยุกต์ ประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้ มาใช้ในชีวิตประจำวัน

    วิทยาศาสตร์เกิดขึ้นในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน

                                                                                   สปุตนิก 1



    - การสำรวจอวกาศ
    สปุตนิก 1 คือดาวเทียมดวงแรก และยานอวกาศลำแรกของโลก

    - การแพทย์และสาธารณะสุข ทำให้มนุษย์มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ตัวชี้วัดคือ

    - อัตราการรอดตายของทารกสูงขึ้น

    - อัตราของผู้สูงอายุ และอายุเฉลี่ยสูงขึ้น

    - การสื่อสาร ทำให้โลกกลายเป็นโลกไร้พรมแดน(Borderless World) ยุคโลกาภิวัฒน์

    การปฏิวัติการสื่อสารทำให้โลกเล็กลง แต่ก่อนโลกเคยเล็กลงมาครั้งหนึ่งแล้วนั่นคือการปฏิวัติคมนาคม

    derles.jpg (11705 bytes)
                                                  เฟอร์ดินัน เดอ เลสเซปส์

    แต่ก่อนการเดินทางด้วยเรือต้องอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ต่อมามีการตัดคลองโดยนายช่างวิศวกรผู้อำนวยการขุดคลองสุเอซนี้คือ เฟอร์ดินัน เดอ เลสเซปส์ ทำให้การเดินทางด้วยเรือนั้นเร็วขึ้น

    เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มตั้งแต่ตอนที่เป็นเรขาคณิตวิเคราะห์


                                                                             เบลส์ ปาสคาล

    เบลส์ ปาสคาลนำเรขาคณิตวิเคราะห์ไปพัฒนาเป็นเครื่องคิดเลข


                                                         เครื่อง ENIAC

    จอห์น ดับบลิว มอชลีย์ และ เจเพรสเพอร์ เดคเกิร์ตได้พัฒนาต่อเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก
    (ENIAC)

    - การก่อสร้างมีน้ำหนักเบากว่าแต่ก่อน (จากแต่เดิมต้องมานั่งวางเรียงๆกันใช้เวลาสร้างนาน เอาอิฐเอาหินมาสร้างทำให้มีน้ำหนักมาก แต่ปัจจุบันนี้แค่เอามาประกอบกันๆ ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จแถมมีน้ำหนักที่เบาขึ้นอีกด้วย)

    - เทคโนโลยีชีวภาพ ความรู้ด้านชีวเคมี ทำให้เกิดการดัดแปลงพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์

    ชีวเคมี   ประกอบด้วย                


     
    - พันธุศาสตร์ (
    DNA การถ่ายถอดลักษณะทางพันธุกรรม)


                                                     
    เกรเกอร์ เมนเดล บิดาแห่งวิชาพันธุศาสตร์




    - เคมี


                               โรเบิร์ต บอยล์ บิดาแห่งวิชาเคมี จัดตารางธาตุ

    พืช และสัตว์ GMO มีปัญหากับกลุ่มความร่วมมือNFTA ห้ามนำเข้าสินค้า GMO ทั้งๆที่มันคิดค้นขึ้นมา

    การโคลนนิ่งสูงที่สุด ไม่ต้องมาปฏิสนธิ



    - นาโนเทคโนโลยี (ขนาดจิ๋ว)

    นำมาวิจัย = Research

    Intellectual Properties Protection (การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา)

    - ผลเสียจากการใช้เทคโนโลยี เช่นเทคโนโลยีใช้มากๆเข้าเกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เกิดสงครามและความรุนแรง

    มีแนวคิดที่ว่า เกิดสงครามขึ้นทำให้เจริญ  หรือ ความเจริญนำไปสู่สงคราม

    2. การปะทะกันของอารยธรรม

    - เกิดจากความแตกต่างด้านวัฒนธรรม

    - ตัวอย่างความขัดแย้ง

    - พม่า ชนกลุ่มน้อยแตกต่างด้านเชื้อชาติ

    - ศรีลังกาชาวสิงหล(อารยัน ชนกลุ่มน้อย จัดตั้งรัฐบาล) VS ชาวทมิฬ (ดราวิเดียน ชนกลุ่มใหญ่)

    - อินเดีย ปัญหาชนกลุ่มน้อยในแคชเมียร์        

    - ตะวันออกกลาง ชาวยิว ขัดแย้ง กับชาวอาหรับ

    - วิกฤตการณ์ก่อการร้าย มุ่งคุกคามความปลอดภัยของ



    - เหตุการณ์
    วันที่ 11 กันยายน 2001 (911)

    - เกิดจากกลุ่ม อัลกออิดะฮ์  ไม่พอใจ สหรัฐอเมริกา

    - สหรัฐอเมริกาตอบโต้โดยการบุกอัฟกานิสถาน และอิรัก

    - ผลกระทบจากลัทธิก่อการร้าย

    - ด้านการเมือง ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

    - ด้านเศรษฐกิจ การสูญเสียทรัพย์สิน

    - ด้านสังคม การหวาดระแวงของประชาชน

    3. ประชากรเพิ่มมากขึ้น

    - เป็นผลมาจากความเจริญทางด้านการแพทย์ และสาธารณสุข

    - ปัจจุบันประชากรโลกมีจำนวนมากกว่า 6 พันล้านคน

    - ประชากรของโลกเพิ่มขึ้นมากในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และด้อยพัฒนา เนื่องจากไม่มีการคุมกำเนิด

    4. มีการขยายตัวของเมือง

    - มีการอพยพจากชนบท   เข้าสู่เมือง     เนื่องจากหางานทำ

    5. ความเหลื่อมล้ำและช่องว่างทางสังคม

    - รัฐบาลพยายามแก้ไขด้วยการให้การศึกษาแก่ประชาชน

    6. ความเสมอภาคในโอกาสที่จะแสวงหาความรู้และพัฒนาตัวเอง

    7. ผู้หญิงและเด็กมีสถานภาพทางสังคมสูงขึ้น

    8. นันทนาการและการท่องเที่ยว

    - การใช้เครื่องจักรในการทำงานทำให้มนุษย์มีเวลาว่างมากขึ้น  มากขึ้น

    - การเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยว

    9. การสื่อสารรวดเร็วขึ้น





    - เกิดวัฒนธรรมโลก
      (global brand) เช่น Coke, KFC, Pepsi

    10. ปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติของโลก



                                                      ภาพที่ 1 สภาวะปกติ


                                                  ภาพที่ 2 ปรากฏการณ์เอลนีโญ

    - เอลนีโญ สภาพแปรปรวนตรงกันข้าม


    ความผิดปกติของอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550 แสดงปรากฎการณ์ลานีญา

    - ลานีญา
    เคยเป็นอยู่แล้วกลับเป็นหนักยิ่งกว่าเดิม

    - ปรากฏการณ์ช่องโหว่ของชั้นโอโซน

    - ปรากฏการณ์เรือนกระจก



                                                            

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×