ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #28 : สงครามเย็น ตอนที่ 3 (จบ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.5K
      0
      3 มี.ค. 55

    สงครามเย็น ตอนที่ 3 (จบ)



    5. วิกฤตการณ์โลกที่เกิดจากสงครามเย็น

    - วิกฤตการณ์เบอร์ลิน

    กำแพงเบอร์ลินถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการแบ่งแยกระหว่าง 2 มหาอำนาจ

    ในปีค.ศ. 1955 นิกิตา ครุสชอฟ  ผู้นำคนใหม่ของสหภาพโซเวียตได้สั่งให้สร้างกำแพงกั้นระหว่างเบอร์ลินตะวันตกและตะวันออก เพราะชาวเยอรมนีตะวันออกหลั่งไหลกันออกจากประเทศ คอมมิวนิสต์จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการสร้างกำแพงดังกล่าวและมีมาตราการเด็ดขาดห้ามมิให้ประชาชนข้ามกำแพงโดยไม่ได้รับอนุญาต กำแพงเบอร์ลินจึงถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการแบ่งแยกระหว่าง 2 มหาอำนาจ

    - วิกฤตการณ์คิวบา


                                แผนที่แสดงรัศมีของการใช้ขีปนาวุธที่คิวบา

    การประจัญหน้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตก้าวขึ้นไปถึงใกล้ระดับการสู้รบ

    เมื่อ ค.ศ. 1959 ฟิเดล คาสโตร ( Fidel Catro ) ผู้นำฝ่ายซ้ายได้นำกำลังโค่นล้มรัฐบาลของบานิสตา

    ซึ่งสหรัฐอเมริกาหนุนหลัง แต่มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างมาก ขณะที่ประชาชนยากจนอย่างมาก

    เมื่อคาสโตรประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาลเผด็จการนิยมคอมมิวนิสต์ ทำให้ผู้นำสหรัฐอเมริกาขณะนั้นคือ ประธานาธิบดีเคเนดี ( JFK ) อนุมัติแผนลับในการยกพลขึ้นบกที่อ่าวหมู คิวบา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ  สหภาพโซเวียตผู้สนับสนุนคิวบาจึงตอบโต้โดยวางแผนจะติดตั้งขีปนาวุธในคิวบา ( ห่างจากสหรัฐฯ 90 ไมล์ ) ทั้งเป็นอำนาจต่อรองการที่สหรัฐอเมริกาติดตั้งขีปนาวุธในตุรกี  ติดพรมแดนสหภาพ

    โซเวียต ในค.ศ. 1962 สหรัฐอเมริกาพบว่าเรือบันทุกขีปนาวุธของสหภาพโซเวียต เข้าไปใกล้คิวบา

    จึงตกลงใจประกาศจะใช้กำลังทหารหากโซเวียตไม่ถอนกำลัง  แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ โดยโซเวียตยอมถอนขีปนาวุธกลับไป แลกกับการที่สหรัฐ ฯ สัญญาจะไม่บุกคิวบา

    ความเสี่ยงด้านข้อมูลข่าวสารในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ทั้งสองฝ่ายติดตั้งโทรศัพท์สายด่วน ( Hot line ) เพื่อติดต่อกันโดยตรงระหว่างผู้นำทั้งสองมหาอำนาจ


    - สงครามเกาหลี

    Koreanwarmontage.jpg
    เหตุการณ์ในสงครามเกาหลี (เรียงลำดับตามเข็มนาฬิกาจากล่างสุด) : ร้อยโทบัลโดเมโร โลเปซ แห่งนาวิกโยธินสหรัฐฯ นำกำลังพลเคลื่อนเข้าสู่เมืองอินชอน; กองทัพสหประชาชาติข้ามเส้นรุ้งที่ 38 องศาเหนือ; กองทหารสหรัฐฯ จับเชลยฝ่ายคอมมิวนิสต์จีนในแนวรบเกาหลีตอนกลางที่เมืองฮองซอง; เครื่องบินบี-26 ของกองทัพอากาศเกาหลีที่ 5 ทำการทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายของเกาหลีเหนือ; เด็กหญิงชาวเกาหลีอุ้มน้องชายหนีภัยสงครามมายังฝั่งเกาหลีใต้

    การขยายอำนาจของทั้งสองฝ่ายนำไปสู่การปะทะกันทางทหารในสงครามเกาหลี โดยเกาหลีเหนือโดยสหภาพโซเวียตสนับสนุนกำลังอาวุธ บุกเข้าโจมตีเกาหลีใต้ ทำใหสหรัฐกังวลต่อการคุกคามของคอมมิวนิสต์มากขึ้น จึงเพิ่มความร่วมมือทางทหารกับประเทศพันธมิตรทั่วโลก ในภูมิภาคต่าง ๆจึงมีการรวมกลุ่มทางทหารในส่วนต่าง ๆของโลก ได้แก่  

    SEATO ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ปากีสถาน ประเทศไทย ฟิลลิปปินส์ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์   

    CENTO ประกอบด้วย ตุรกี อิหร่าน อิรัค ปากีสถาน อังกฤษและสหรัฐอเมริกา


    - สงครามเวียดนาม








                                        ภาพสงครามเวียดนาม

    ปีค.ศ. 1955-1975 เป็นสงครามระหว่างเวียดนามเหนือ และเวียดนามใต้ที่สนับสนุนโดยสหรัฐอเมริกา เพื่อตัดสินว่าควรรวมเวียดนามเป็นหนึ่งเดียวตามข้อตกลงเจนีวา ค.ศ. 1954 หรือไม่ สงครามจบลงด้วยชัยชนะของเวียดนามเหนือ และรวมประเทศเวียดนามทั้งสองเข้าด้วยกัน ซึ่งปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศเวียดนาม ในประเทศเวียดนามเองเรียกสงครามนี้ว่า สงครามปกป้องชาติจากอเมริกัน หรือ สงครามอเมริกัน

    6. กลุ่มโลกในสมัยสงครามเย็น

    - กลุ่มโลกที่ 1 เสรีนิยม แกนนำคือสหรัฐอเมริกา

    - กลุ่มโลกที่ 2 คอมมิวนิสต์ แกนนำคือสหภาพโซเวียต

    - กลุ่มโลกที่ 3 ประเทศกำลังพัฒนา  (กลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด) แกนนำคือจีน

    - มีโอกาสรับความช่วยเหลือจากทั้ง 2 ฝ่าย

    - รอดพ้นจากการโจมตีเมื่อเกิดสงคราม

    - มีอิสระในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

    - ประณามการครอบครองอาณานิคม

    - คัดค้านการรวมกลุ่มทางทหาร

    - ประณามการแบ่งสีผิว

    - เรียกร้องให้มีการลดอาวุธ และเลิกทดลองอาวุธนิวเคลียร์




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×