ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #25 : สงครามโลกครั้งที่ 2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.92K
      2
      3 มี.ค. 55

    สงครามโลกครั้งที่ 2 (ค.ศ.1939 - 1945) สงครามทางฟิสิกส์

    สงครามโลกครั้งที่สอง เป็นความขัดแย้งในวงกว้าง ครอบคลุมทุกทวีปและประเทศส่วนใหญ่ในโลกได้ชื่อว่าเป็นสงครามที่มีขนาดใหญ่และทำให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก 

    Infobox collage for WWII.PNG
    เรียงจากซ้ายไปขวา: กองทัพญี่ปุ่นในยุทธการอู่ฮั่น; ทหารอังกฤษในยุทธการเอล อาลาเมนครั้งที่สอง; ทหารโซเวียตในยุทธการสตาลินกราด; เครื่องบินดำทิ้งระเบิดสตูก้าในแนวรบด้านตะวันออก; วิลเฮล์ม ไคเทลลงนามในตราสารยอมจำนน; กองทัพเรือสหรัฐในอ่าวลินกาเยน

    1. สาเหตุของสงคราม
    - ความไม่เป็นธรรมของสนธิสัญญาแวร์ซาย จึงทำให้อดอล์ฟ ฮิตเลอร์เป็นผู้ปลุกชาตินิยมของเยอรมัน


                                              พิธีลงนามในสนธิสัญญาแวร์ซาย


                          เอกสารลงนามสนธิสัญญาแวร์ซายถูกนำมายังสถานที่ประชุม


    คณะผู้แทนเยอรมนีกำลังฟังจอร์จส์ คลูมองโซนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสอธิบายรายละเอียดสนธิสัญญาแวร์ซายให้ฟังอย่างตั้งใจ



                          ฮิตเลอร์กับมุสโสลินีประกาศอักษะต่อกัน ค.ศ. 1935

    เนื่องจากการที่เยอรมันถูกกดขี่ และถูกเอาเปรียบแต่เพียงผู้เดียวในการชดใช้ค่าเสียหาย รวมไปถึงเป็นผู้รับผิดในสงครามโลกครั้งที่ 1 จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้น


                                                   ทหารญี่ปุ่นรุกรานจีนในกรณีมุกเดน

    - ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก (ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยด้วย) เปิดโอกาสให้เกิดระบบเผด็จการ เนื่องจากระบบเผด็จการนั้นทำให้เศรษฐกิจนั้นมีการกระเตื้องขึ้น เนื่องจากมีการเปิดโรงงานในการผลิตอาวุธ มีการจ้างงาน จึงทำให้ประเทศนั้นได้กำไร ในขณะที่ประเทศแบบประชาธิปไตยนั้นไม่มีการกระเตื้องของเศรษฐกิจเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากไม่มีการจ้างงาน


                                          ซากปรักหักพังของเมืองเกร์นีกาหลังถูกทิ้งระเบิด

    - ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่าง ประเทศทางด้านประชาธิปไตย กับประเทศทางด้านเผด็จการ

    เผด็จการได้แก่ 

      1. ประชาธิปไตย ผู้นำคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา

      - ต่อมารวมกันเป็นฝ่าย สัมพันธมิตร ( Allies )

      2. เผด็จการ ได้แก่

        1. เผด็จการฟาสซิสต์ ในอิตาลี เยอรมัน และสเปน

        2. เผด็จการทหาร ในญี่ปุ่น ( นายพลโจโต )

        3. เผด็จการคอมมิวนิสต์ ในรัสเซีย
    - ต่อมาอิตาลี เยอรมัน และญี่ปุ่น รวมกันเป็น
    ฝ่ายอักษะ ( AXIS )


                                               ทหารโซเวียตในยุทธการคาลคิน โกล

    - การแข่งขันทางเศรษฐกิจระหว่างกลุ่มประเทศมี ( The Have Nations ) มีอาณานิคมเยอะ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา กับกลุ่มประเทศไม่มี ( The Have-not Nations ) มีอาณานิคมน้อย( แทบไม่มีเลย ) เช่น เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น


                                 เหยื่อจากการสังหารหมู่กองอยู่ริมฝั่งของแม่น้ำแยงซี ภายหลังยุทธการนานกิง

    ความต้องการแสวงหาความยิ่งใหญ่ที่เกิดจากลัทธิชาตินิยมและลัทธินิยมทหาร

      - มีการใช้กำลังทหารเข้ายึดดินแดนต่างๆโดย 

    - ญี่ปุ่น รัฐบาลจักรพรรดิ อำนาจนิยม ต้องการขยายประเทศตัวเอง แต่ทรัพยากรมีจำกัด จึงหาดินแดนเพิ่ม โดยการยึดแมนจูเลียของจีน

    - อิตาลี ยึดอะบิสซิเนีย อัลบาเนีย และเอธิโอเปีย (อิตาลีเข้มแข็งดั่งโรมัน)

    - เยอรมันผนวกออสเตรียและเช็กโกสโลวะเกีย โปแลนด์

    - ความล้มเหลวขององค์การสันนิบาตชาติ ซึ่งเกิดเพราะ

      - สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ก่อตั้งแต่ไม่เป็นสมาชิก

      - ขาดทหาร

                                      ทหารเยอรมันข้างประตูชัยฝรั่งเศส หลังฝรั่งเศสยอมจำนน

    2. ชนวนสงคราม

    - เยอรมันโจมตีโปแลนด์

    ปี ค.ศ. 1939 เยอรมันบุกโจมตีโปแลนด์ โดยที่โปแลนด์นั้นได้มีสัญญาระหว่างอังกฤษ และฝรั่งเศสว่า หากใครมาโจมตีโปแลนด์จะไม่ยอมยกโทษให้เด็ดขาด เยอรมันโจมตีโปแลนด์ในครั้งนี้ก็รู้ทั้งรู้ว่ามีการสัญญาแต่ว่า เยอรมันนั้นพร้อมที่จะรบอยู่ก่อนแล้วจึงทำให้เกิดสงครามขึ้น




                                                                   ภาพการโจมตีที่อ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ 

    - ญี่ปุ่นโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์  ฐานทัพเรือสหรัฐอเมริกาในหมู่เกาะฮาวาย 

     ในระยะแรกอเมริกาไม่ได้เข้าร่วมรบสงครามนี้หรอก เพราะถือว่าเป็นสงครามของพวกยุโรป แต่เมื่อปีค.ศ. 1941 ญี่ปุ่นมาโจมตีแบบนี้อเมริกาเลยเข้ามาร่วมรบ เหตุผลที่ญี่ปุ่นโจมตีก็เพราะว่าญี่ปุ่นต้องการที่จะล้มอำนาจของอเมริกาเพื่อที่จะสถาปนาอำนาจของญี่ปุ่นขึ้นมาได้


    3. การรบในสงครามโลกครั้งที่ 2

    - การพัฒนาอาวุธจากสงครามโลกครั้งที่ 1


                                 เครื่องบินในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

    - การใช้เครื่องบินทันสมัยขึ้น (สมัยก่อนล็อคเป้าที่จะทิ้งระเบิดไม่ได้ พัฒนาให้ล็อคเป้าได้) อาทิเช่น เครื่องบินเจ็ท


                                                         ระเบิดปรมาณู

    - การประดิษฐ์ระเบิดปรมาณู



    เครื่องบินขับไล่อังกฤษสปิตไฟร์ระหว่างยุทธการบริเตน ความล้มเหลวจากปฏิบัติการดังกล่าวยุติการรุกของเยอรมนีในยุโรปตะวันตก

    4. ผลของสงคราม


    ทหารโซเวียตโบกธงค้อนเคียวเหนืออาคารรัฐสภาไรช์สทักของเยอรมนี ภายหลังจากที่อาคารถูกยึด

    - เยอรมันแพ้ก่อนญี่ปุ่น

    เนื่องจากเยอรมันโดนทหารฝ่ายสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดี แถมยังติดการรบที่รัสเซียอีก เยอรมันมิอาจทนศึก 2 ด้านได้จึงแพ้ไป


                                         ระเบิดปรมาณูซึ่งถูกทิ้งที่เมืองนะงะซากิ

    ส่วนญี่ปุ่นนั้นรบชนิดที่เรียกได้ว่าเต็มที่ ไม่มีปืน ไม่มีลูกกระสุน ก็ยังคงสู้ได้ เช่นฝูงบินกามิกาเซ่ที่พลีชีพเพื่อชาติญี่ปุ่น ในการขับเครื่องบินชนเรือรบ ญี่ปุ่นขอยอมแพ้เพราะการทิ้งระเบิดที่ฮิโระชิมะ และนะงะซากิ




    - ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะ

    - ประเทศผู้แพ้ต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญาต่างๆเช่น

    - เยอรมัน ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ในความดูแลของโซเวียต สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส

    - ออสเตรีย แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ในความดูแลของโซเวียต สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส

    - อิตาลี เสียค่าปฏิกรรมสงคราม เสียดินแดน ถูกจำกัดกำลังทหาร

    - ฟินแลนด์ บัลแกเรีย โรมันเนีย เสียค่าปฏิกรรมสงคราม

    - ฮังการี เสียดินแดน โซเวียตดูแลด้านกำลังทหาร

    - ญี่ปุ่น นายพลแมคอาเทอร์เข้าไปปกครอง อเมริกาดูแลความเรียบร้อยให้ญี่ปุ่น ญี่ปุ่นมีเพียงกำลังป้องกันตนเอง แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นเริ่มขยายกองกำลังป้องกันตนเองนี้ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อลดภัยคุกคามของประเทศอื่นๆ

    - ประเทศอาณานิคมได้รับเอกราช

    - ดุลอำนาจของโลกเปลี่ยนไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต

    - เกิดองค์การ
    สหประชาชาติ

        


                                     พลร่มอิตาลีระหว่างการรุกรานเกาะครีตในยุทธการเกาะครีต


    ทหารโซเวียตในเครื่องแบบฤดูหนาว ขณะทำการโจมตีตอบโต้กองทัพเยอรมันที่กรุงมอสโก



    ทหารอังกฤษในสิงคโปร์ยอมจำนน ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1942 มีทหารสัมพันธมิตรราว 80,000 นายถูกจับเป็นเชลยและถูกใช้แรงงานทาส



                                          เครื่องบินดำทิ้งระเบิดอเมริกันระหว่างยุทธนาวีมิดเวย์



                    ทหารโซเวียตโจมตีอาคารบ้านเรือนระหว่างยุทธการสตาลินกราด ค.ศ. 1943



                     รถถังครูเซเดอร์ของอังกฤษขณะดำเนินการรุดหน้าในการทัพแอฟริกาเหนือ



                                     ทหารสหรัฐในการสู้รบกับกองทัพญี่ปุ่นบนหมู่เกาะโซโลมอน



                   อากาศยานอิล-2 ของโซเวียตเข้าตีกองทหารเยอรมันระหว่างยุทธการเคิสก์



                                              การยกพลขึ้นบกของทหารอเมริกันที่อันซิโอ



                                             ทหารอังกฤษขณะทำการยิงปืนครกในยุทธการอิมพัล



          การยกพลขึ้นบกที่หาดโอมาฮ่าในแคว้นนอร์มองดีระหว่างปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด



    เรือประจัญบานยามาโตะถูกทิ้งระเบิดใกล้กับฐานปืนใหญ่ด้านหัวเรือ ระหว่างยุทธนาวีอ่าวเลย์เต



                                ทหารอเมริกันพบกับทหารโซเวียตทางตะวันออกของแม่น้ำเอลเบ




                                                      พันธมิตรทางทหารในทวีปยุโรปหลังสงคราม



    แผนที่โลกแสดงอาณานิคมหลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติเมื่อ ค.ศ. 1945 หลังจากนั้นไม่นาน หลายประเทศได้เรียกร้องเอกราช นำไปสู่การจัดตั้งอิสราเอล ตลอดจนการปลดปล่อยอาณานิคมในเอเชียและแอฟริกา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×