ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #20 : การปฏิวัติฝรั่งเศส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.93K
      9
      3 มี.ค. 55

    การปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ.1789


    "เมื่อฝรั่งเศสจาม ยุโรปก็เป็นหวัด"

    หมายถึงเมื่อฝรั่งเศสมีการเปลี่ยนแปลง ยุโรปก็พลอยเปลี่ยนตามไปด้วย เพราะถือว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ และมีอำนาจ

    ทำไมไม่เป็นอังกฤษล่ะ?

    เพราะว่าดูจากความยิ่งใหญ่ของประเทศด้วย อังกฤษเป็นเพียงเกาะเล็กๆ ในขณะที่ฝรั่งเศสมีอาณานิคมกว้างขวาง และดูแล้วยิ่งใหญ่ เมื่อกล่าวถึงยุโรปแล้วเมืองแรกที่ต้องเจอก่อนนั่นคือฝรั่งเศสนั่นเอง


    1. สาเหตุที่ส่งผลต่อการปฏิวัติ

    - รัฐบาลนำเงินไปใช้จ่ายนอกประเทศเป็นจำนวนมาก


                                            ประเทศออสเตรีย

    - การแย่งชิงราชสมบัติในประเทศออสเตรีย (ประเทศออสเตรียมีความร่ำรวยมาก ฝรั่งเศสจึงเข้าไปแทรกแซง แต่สุดท้ายก็แพ้)


                                       ความปราชัยของทัพเรือฝรั่งเศสที่ควิเบก ค.ศ. 1759

    - การทำสงคราม 7 ปีกับประเทศอังกฤษเพื่อแย่งชิงอาณานิคมในอเมริกา ฝรั่งเศสก็แพ้อีก



    - การช่วยประเทศสหรัฐอเมริกาทำสงครามประกาศอิสรภาพกับอังกฤษ สหรัฐอเมริกาได้รับอิสรภาพ ฝรั่งเศสไม่ได้อะไรเลยที่ไปช่วยอเมริกา แถมยังสร้างเทพีเสรีภาพเป็นของขวัญอีก แถมยังทำให้เป็นหนี้จำนวนมหาศาล

    - เกิดการเสียหายในผลผลิตทางการเกษตรทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมปังที่เป็นอาหารหลักของชาวฝรั่งเศส ในขณะที่ในพระราชวังยังคงมีความหรูหราฟุ่มเฟือยกันอยู่

    จนมีการกล่าวว่า "อาหารในวังเพียงหนึ่งวันก็สามารถเลี้ยงประชาชนได้เป็นพันคน"

                                                        พระเจ้าหลุยส์ที่ 16


                                                      พระนางแมรี อังตัวเนท
                 
    - ความฟุ่มเฟือยของราชสำนัก พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับ พระนางแมรีอังตัวเนท(พระมเหสีของพระเจ้าหลุยส์ที่16)ใช้เงินอย่างฟุ่มเพือยมาก

    - การเก็บเกี่ยวในปีค.ศ. 1788 ไม่ได้ผลผลิต รัฐบาลล้มละลาย

    - รัฐบาลประชุมสภาฐานันดร (มี 3 ฝ่ายคือ ขุนนาง พระ ประชาชน) เพื่อเรียกเก็บภาษีเพิ่ม เนื่องจากรัฐบาลล้มละลาย

    - สภาฐานันดรไม่ยุติธรรม
     
    เนื่องจากสภาฐานันดรฝ่ายพระกับขุนนางร่วมมือกันเลือกให้ประชาชนเป็นผู้เสียภาษีแต่เพียงฝ่ายเดียว จริงอยู่ที่ว่าประชาชนมีจำนวนมากกว่าแต่การว่าการลงมติเลือกนั้นแต่ละฝ่ายมีได้เพียง 1 เสียงเท่านั้นไม่เกี่ยวกับจำนวนคนเลย

    - ชนชั้นกลางเริ่มมีแนวคิดเกี่ยวกับประชาธิปไตย

    2. เหตุการ์ณการปฏิวัติ (ทุกคนย่อมมีเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาค แต่เมื่อประเทศฝรั่งเศสไม่มี 3 สิ่งนี้ให้แก่ประชาชน และผู้คน ทำให้เกิดการปฏิวัติขึ้น)

    - การจัดตั้งสมัชชาแห่งชาติ


                                                          การบุกทำลายคุกบาสตีย์

    - การบุกทำลายคุกบาสตีย์


    การใช้ธงสามสี แดง ขาว น้ำเงิน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ เสรีภาพ ความเท่าเทียม และความสมานฉันท์

    หลังจากที่มีการยึดคุกบาสตียล์ มีการประกาศหลักสิทธิมนุษยชน มีการใช้ธงสามสี แดง ขาว น้ำเงิน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ เสรีภาพ ความเท่าเทียม และความสมานฉันท์ (ไม่ใช่ ชาติ ศาสนา กษัตริย์!!) และท่ามกลางกระแสปฏิวัติมีการเชิดชูความเป็นมนุษย์ แทนที่จะบูชาพระเจ้า

    เป็นที่กักขังนักโทษทางการเมือง ผู้ที่มีแนวคิดขัดแย้งกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เมื่อคุกบาสตีย์พังลงเท่ากับว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 หมดอำนาจไปแล้ว พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 จึงหนีออกจากฝรั่งเศส แต่สุดท้ายก็ถูกจับมาประหารพร้อมกับพระนางแมรี อังตัวเนท(พระมเหสีพระเจ้าหลุยส์ที่ 16)


                            การประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 16

    - การประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 พระนางแมรี อังตัวเนท รวมไปถึงคนของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ด้วยการใช้เครื่องกิโยติน และฝรั่งเศสเริ่มเข้าสู่สมัยแห่งความสะพรึงกลัว



                                                     เครื่องกิโยติน


    - ยกเลิกระบอบอภิสิทธิ์ของชนชั้นสูง

    - การประกาศสิทธิมนุษย์ชน และพลเมือง ทุกคนมีความเท่าเทียมกันหมด ศักดินาถูกยกเลิก

    3. ผลจากการปฏิวัติฝรั่งเศส


                                                  ยุโรป

    - ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการปกครองไปทั่วในยุโรป

    - เกิดการเผยแพร่แนวคิดการปกครองแบบประชาธิปไตย

    - เกิดการขยายตัวของ
    ลัทธิชาตินิยมในยุโรป
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×