ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #19 : การปฏิวัติครั้งสำคัญของโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.35K
      11
      4 มี.ค. 55

    การปฏิวัติครั้งสำคัญของโลก



    การปฏิวัติอังกฤษ



    1. กฎบัตร Magna Carta


                                                กฎบัตร Magna Carta

    จากภาษาละตินแปลว่า "กฎบัตรใหญ่" (Great Charter ) บางครั้งก็เรียกว่า "กฎบัตรใหญ่แห่งอิสรภาพ" (Magna Carta Libertatum) เป็นกฎบัตรของอังกฤษที่ตราขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1758 (ค.ศ. 1215) โดยถือกันว่ามหากฎบัตรนี้คืออิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ที่มีต่อประวัติศาสตร์ศาสตร์อันยาวนานของกระบวนการที่นำมาสู่กฎหมายรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน

    - ขุนนางจำกัดอำนาจกษัตริย์ในการเรียกเก็บภาษี

    - เริ่มต้นระบบรัฐสภาขึ้นในอังกฤษ มีการประชุมสภา

    - เป็นต้นแบบรัฐธรรมนูญฉบับแรกของโลก ที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร

    2. การปฏิวัติของ โอลิเวอร์ ครอมเวลล์ ทำให้อังกฤษมีการปกครองแบบสาธารณรัฐ

    Oliver Cromwell by Samuel Cooper.jpg
                  โอลิเวอร์ ครอมเวลล์    

    3. การปฏิวัติอันรุ่งโรจน์ (ไม่เสียเลือดเสียเนื้อ)



    - เกิดจากกษัตริย์ขัดแย้งกับสภา สภาจึงร่วมมือกับประชาชนลดอำนาจของกษัตริย์ลง

    สถาบันพระมหากษัตริย์ยังคงอยู่แต่ไม่มีอำนาจ รัฐสภาเป็นผู้มีอำนาจแทน

    - ออกพระราชบัญญัติว่าด้วยสิทธิ์ (Bill of Rights)


                            พระราชบัญญัติว่าด้วยสิทธิ์ (Bill of Rights)

    - กษัตริย์อยู่ภายใต้กฎหมาย และรัฐสภามีอำนาจเหนือกษัตริย์

    สิ้นสุดสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในอังกฤษ (แต่ยังคงมีสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่)

    - พระราชวงศ์ที่นับถือนิกายคาทอลิก(เชื่อฟังแต่โป๊บ) ถูกตัดสิทธิ์จากราชบัลลังก์

    ไม่ฟังโป๊ปอีกต่อไป (พระสันตะปาปา)


    - ประชาชนชาวอังกฤษ
    มีความเสมอภาคกัน

    อังกฤษได้พัฒนามาสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติปฏิรูป (Reform  Bill  ) ใน ค.ศ. 1832 และ ค.ศ. 1867 ซึ่งขยายสิทธิการเลือกตั้งให้กับสามัญชน    และการเพิ่มอำนาจและบทบาททางการเมืองของสภาสามัญให้มากขึ้น

    สรุป   อังกฤษได้วางรากฐานการปกครองไว้ 3 ประการ คือ
       1. การมีรัฐบาลโดยได้รับความยินยอมพร้อมใจ
       2. การมีตัวแทนของประชาชน
       3. การมีกฎเกณฑ์ของกฎหมายโดยรัฐธรรมนูญ

       รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของอังกฤษ เป็นรัฐธรรมนูญที่มิได้มีการเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการฉบับเดียวที่แน่นอน   ดังเช่นในประเทศอื่นๆ  บางส่วนเป็นกฎหมายที่ออกตามสถานการณ์ เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ หรือเป็นกฎที่มาจากการปฏิบัติที่เป็นประเพณีสืบกันมา

    การปฏิวัติอเมริกา ปฏิวัติ 1776 (พระเจ้าตากกำลังกอบกู้เอกราชอยู่ -*-)



    1. สาเหตุที่ส่งผลต่อการปฏิวัติ

    - บังคับให้ต้องจ่ายภาษี (ภาษีใบชา) โดยอังกฤษบังคับให้ปลูกชา และให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ

    - ห้ามไม่ให้ขยายที่ทำกินเข้าไปในดินแดนที่อังกฤษยึดมาจากฝรั่งเศส

    - ชาวอาณานิคมปฏิเสธการเสียภาษีบำรุงกองทัพ

    - ไม่เสียภาษีถ้าไม่มีผู้แทน

    - ต่อต้านสินค้าอังกฤษ


                                                งานเลี้ยงน้ำชาที่บอสตัน

    - งานเลี้ยงน้ำชาที่บอสตัน ขนใบชาทิ้งทะเล อังกฤษรู้โกรธมากจึงสั่งปิดท่าเรือ แต่อเมริกาสู้ ฝรั่งเศสมาช่วยเหลืออเมริกาในการต่อสู้ด้วย ผลคืออเมริกาชนะ

    2.สงครามประกาศอิสรภาพนำโดยจอร์จ วอชิงตัน


                                      จอร์จ วอชิงตัน

    3. คำประกาศอิสรภาพ

    - เขียนโดยทอมัส เจฟเฟอร์สัน โดยใช้แนวคิดของจอห์น ล็อค

    ไฟล์:John Locke.jpg
                                   จอห์น ล็อค

    - ทุกคนมีสิทธิในชีวิต เสรีภาพและการแสวงหาความสุข

    - ชาวอเมริกันต้องการอิสรภาพในการปกครองตนเอง และความเสมอภาค

    รัฐธรรมนูญอเมริกา รัฐบาลต้องมาจากประชาชน และปกครองตามเจตนารมณ์ของประชาชน ถือได้ว่าเก่าแก่ที่สุด(เป็นลายลักษณ์อักษร) และมีมาตราน้อยที่สุด (2 มาตรา)


                             ทอมัส เจฟเฟอร์สัน

    ต้นฉบับลายมือคำประกาศอิสระภาพอเมริกา

     ต้นฉบับลายมือคำประกาศอิสรภาพของอเมริกา


    คำประกาศอิสรภาพแห่งสหรัฐอเมริกา โดย จอห์น ทรัมบูล วาดเมื่อ ค.ศ. 1817-1818

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×