ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #14 : สมัยแห่งการค้นพบและสำรวจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.87K
      8
      3 มี.ค. 55

    สมัยแห่งการค้นพบและสำรวจ C 16
    (Age of Discovery and Exploration)



    1. สาเหตุสำคัญ



    - สงครามครูเสดทำให้เกิดเส้นทางการค้าใหม่ๆเกิดขึ้น (ทางเรือ)

    เนื่องจากเกิดสงครามครูเสดเกิดขึ้น การค้าจึงถูกปิดลง (ทางบก) พวกพ่อค้าจึงต้องหาเส้นทางใหม่ๆ ซึ่งนั่นก็คือทางเรือ และด้วยเหตุนี้เองที่ชาวยุโรปค้นพบการค้าขายเครื่องเทศ

    - ชาวยุโรปต้องการแสวงหา ทองคำ เป็นเพราะว่า
    1. เกี่ยวกับเรื่องเล่าดินแดนสุวรรณภูมิ
    2. มีเอกสารกล่าวถึงนครที่เป็นทองคำ นครแอตแลนติส ในดินแดนอันไกลโพ้น

    - ต้องการพิสูจน์คำสอนของพระสันตะปาปาว่าโลกแบนจริงหรือไม่

    2. ชาติสำคัญที่ออกสำรวจทางทะเล

    - สเปน เจ้าชายเฮนรี่ แห่งสเปน คนก่อตั้งราชนาวี


    คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

    - คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบอเมริกา ปี ค.ศ. 1492 โดยได้รับเงินสนับสนุนจากสเปน


    เฟอร์ดินาน มาเจนเลน

    - เฟอร์ดินาน มาเจนเลน คนแรกที่เดินทางรอบโลกได้ ปี ค.ศ. 1521 ค้นพบหมู่เกาะฟิลิปปินส์ ยึดเป็นของสเปน (เข้าใจผิดคิดว่าเป็นหมู่เกาะเครื่องเทศ)

    - โปรตุเกส


    วาสโก ดา กามา

    - วาสโก ดา กามา เดินทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮป (แอฟริกาใต้ เมืองเคปทาวน์) จนไปถึงอินเดีย ในปี ค.ศ. 1498

    1494 สเปน และโปรตุเกสได้ทำสนธิสัญญาทอร์เดสซิลลาส โดยดินแดนอเมริกาใต้เป็นของสเปนหมด ยกเว้นประเทศบราซิลเท่านั้นที่เป็นของโปรตุเกส


    - ฮอลันดา

    - วิลเลียม แจนซ์ ค้นพบออสเตเรีย ยึดอหมู่เกาะของอินโดนีเซีย จนถึงออสเตเรีย

    - ภายหลังประเทศอังกฤษ มีกองทัพเรือที่เข้มแข็งจึงยึดดินแดนต่างๆมาได้

    3. ผลจากการออกสำรวจทางทะเล และการค้นพบดินแดนใหม่

    - การเข้ายึดดินแดนต่างๆ เป็นอาณานิคม



    - มีการนำทองคำ แร่ต่างๆกลับไปใช้ในยุโรป

    - เกิดแหล่งวัตถุดิบ และการกระจายสินค้า

    - เกิดระบบการค้าแบบผูกขาด พาณิชยนิยม

    - แต่ละประเทศผลิตสินค้าไว้ขาย และไม่ซื้อสินค้าจากประเทศอื่น

    - ส่งเสริมให้รัฐบาล ใช้กำลังเข้าควบคุมดินแดนต่างๆ แล้วจัดตั้งเป็นอาณานิคม





    - เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเดินเรือ และการทำแผนที่

    - เกิดการกระจายพรรณพืช และพรรณสัตว์ไปทั่วโลก



    - กาแฟ (อาหรับชอบกิน) จากตะวันออกกลาง ไปยัง ชวา และอเมริกาใต้



    - ยางพารา จากอเมริกาใต้ ไปยัง
    อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

    แมลงสาบน่าจะมาจากแอฟริกาเขตร้อน ติดไปกับเรือสินค้าไปทั่วโลก
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×