ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #11 : สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14.36K
      10
      4 มี.ค. 55

    สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (กรีก กับ โรมัน)



    เป็นยุคสมัยที่มีการฟื้นฟูศิลปวิทยาการของพวกโรมันกับกรีก (การเกิดใหม่ของศิลปะแบบกรีก และโรมัน)

    การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance)



    1. เกิดจากการขยายตัวทาง การค้า ทำให้เกิดเมืองใหญ่ๆซึ่งมีสังคมแบบ สังคมเมือง

    ชนชั้นพ่อค้า = ชนชั้นกลาง



    2. เกิดขึ้นก่อนใน อิตาลี เช่น เวนิส เจนัว โรม ฟลอเรนส์

    ฟลอเรนส์ เป็นศูนย์กลาง เจริญเติบโตมากจากการค้า

    3. มีการอุปถัมภ์ ศิลปิน ให้ได้สร้างผลงานขึ้นมา นักศึกษา เพื่อส่งเสริมงานศิลปะและความรู้ต่างๆ

    4. เกิดการฟื้นฟูแนวความคิด (เพ็กเกจ 3 อัน) คือ มนุษย์นิยม(เป็นมนุษย์ดีที่สุด) ปัจเจกชนนิยม(Indy เป็นตัวของตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเอง) ธรรมชาตินิยม (ความงามตามธรรมชาติ)

    5.เน้นการใช้หลักการ เหตุผล รูปแบบ และระเบียบกฎเกณฑ์มากกว่าการใช้ อารมณ์

    6. เชื่อมั่นในความสามารถของมนุษย์ ไม่เชื่อในพระเจ้าอีกแล้ว

    ผลงานสำคัญสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

    1. ด้านสถาปัตยกรรม

    - ใช้หลังคาโดมและประตูโค้ง(พวกโรมัน)      (พวกกรีกเป็นเสา)

    วิหารเซนต์ปีเตอร์



    วิหารเซนต์ปอล



    2. ด้านประติมากรรม


    - เน้นสัดส่วนและสรีระร่างการ (กรีก) ศิลปินคนสำคัญคือ ไมเคิล แองเจโล


                                                ไมเคิล แองเจโล


    - รูปสลัก David รูปนักคิด




    - รูปสลัก La Pieta (ลาปิเอตา) พระแม่มาเรียทรงอุ้มศพพระเยซู



    3. ด้านจิตกรรม

    - มีการเขียนภาพ 3 มิติ (Perpective)


    - การตัดสินครั้งสุดท้าย (the last judgement)   ของ ไมเคิล แองเจโล



    - อาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูก่อนถูกประหาร (the last supper) ของ ลีโอนาโด ดาวินชี่



    - ภาพโมนาลิซา ของ ลีโอนาโด ดาวินชี่





                                                        ลีโอนาโด ดาวินชี่

    - ภาพ "พระแม่ พระบุตร และเซนต์จอห์น แบบติสต์" ของ ราฟาเอล



    - ภาพ"โรงเรียนของกรุงเอเธนส์" ของ ราฟาเอล




                                                   ภาพวาดตัวเองของราฟาเอล

    4. ด้านวรรณกรรม

    - เปลี่ยนมาใช้ภาษาท้องถิ่น

    - ยูโทเปีย (Utopia) ของ โทมัสมอร์


                                                              โทมัสมอร์

    - คัมภีร์ไบเบิ้ลใหม่ ของ อีรัสมุส แห่งรอตเตอร์ดัม


                                                   อีรัสมุส แห่งรอตเตอร์ดัม


    - โรมิโอ - จูเลียต, เวนิส - วานิช ของ วิลเลียม เชกสเปียร์




                                                      วิลเลียม เชกสเปียร์

    - เจ้า (The Prince) ของ นิคโคโล มาเคียเวลลี



    ผลของการฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

    1. มีการศึกษาค้นคว้าและสำรวจสิ่งใหม่ๆ เพื่อความก้าวหน้าทางวัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต

    2. มนุษย์มีอิสระในการคิด หลุดจากการครอบงำของคริสต์จักร

    3. มนุษย์มุ่งมั่นที่จะเอาชนะธรรมชาติเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

    4. เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกที่ทำให้เกิดการพัฒนาความรู้ต่างๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×