ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #1 : อารยธรรมกรีก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 37.34K
      40
      20 มี.ค. 60

    อารยธรรมกรีก



     
    กรีก กับ กรีซ ใช่พวกเดียวกันหรือไม่?

    คนกรีซไม่ใช่ "คนกรีก"

    กรีซ ....... คือ ชื่อประเทศในยุคใหม่
    กรีก ....... คือ อารยธรรมกรีก อาณาจักรกรีก ที่ปัจจุบันอยู่ในประเทศกรีซ

    พื้นฐานอารยธรรม





    1. เป็นพวก อินโดยูโรเปียน อพยพเข้าสู่ดินแดนกรีก แล้วรับความเจริญจาก วัฒนธรรมไมนวน(Minoan Culture) บนเกาะครีต และวัฒนธรรมของ เอเชียไมเนอร์ และอียิปต์ มาผสมผสานกัน


    2.ชาวกรีกเรียกตัวเองว่า เฮลลีน (Hellene)เรียกบ้านเมืองตัวเองว่า เฮลลัส(Hellas)และเรียกอารยธรรมของตนเองว่า เฮเลนิก (Hellenic Civilzation)

    3.อุปนิสัย โดยทั่วไปของคนกรีกคืออยากรู้อยากเห็นเชื่อมั่นในเหตุผลชอบเสรีภาพและความเป็นปัจเจกชน
    ปัจเจกชน ปัจเจกบุคคล = เรื่องส่วนตัว สิทธิส่วนบุคคล
    ซี่งเป็นลักษณะของพวก
    มนุษยนิยม นอกจากนี้กรีกยังเป็นพวกนิยมความเป็นธรรมชาติ ถือว่าเป็นพวก
    ธรรมชาตินิยม
    ซึ่งสังเกตได้จากรูปปั้นของชาวกรีกโบราณ
    ที่เสมือนจริง ชาวกรีกไม่ชอบปั้นรูปปั้นผู้หญิงมากนักเพราะว่าผู้หญิงสมัยก่อนมักจะขุนตัวเองจนอวบ (พวกเธอยึดตามรูปปั้นของวีนัส ที่มีความอวบเป็นหลัก) จึงไม่มีความสวยแบบหุ่นเพียวๆ เหลืออยู่เลย ส่วนมากจะปั้นรูปปั้นผู้ชายเพราะว่ามีทั้งความบึกบึน และความสง่างามมากกว่า

    4.กรีกมีภูมิประเทศเป็น ภูเขา และ ทะเล ทำให้ต้องแบ่งการปกครองออกเป็นนครรัฐแต่ละนครรัฐอิสระจากกันศูนย์กลางนครรัฐอยู่ที่"อะโครโพลิส"

    AthensAcropolisDawnAdj06028.jpg

    อะโครโพลิส (Acropolis) คือ ป้อมปราการที่อยู่บนเทือกเขาสูง มีรากศัพท์คือ Acro มาจาก Akros แปลว่าสูง และ Polis แปลว่าเมือง ซึ่งมีอยู่หลายจุดในประเทศกรีซ โดยทั่วไปจะมีวิหารสำหรับเทพผู้พิทักษ์เมือง อะโครโพลิสที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ ซึ่งมีวิหารสามแห่ง คือ วิหารพาร์เทนอน(Parthenon) วิหารอิเรกเทียม (Erechtheum) และมีโรงละครอีกสองแห่งคือ โรงละครเฮโรเดส อัตติกัส (Theatre of Atticus) และโรงละครไดโอนีซัส (Theatre of Dionysus)


                                                                   วิหารพาร์เทนอน(Parthenon)


                                                                วิหารอิเรกเทียม (Erechtheum)


                                                    โรงละครเฮโรเดส อัตติกัส (Theatre of Atticus)


                                             โรงละครไดโอนีซัส (Theatre of Dionysus)

    ยุคของอารยธรรมกรีก
    1. ยุคเฮเลนนิก (Hellenic)

    - เป็นกรีกแท้
    -ศิลปะเน้น ความเรียบง่าย, มนุษยนิยม, ธรรมชาตินิยม ซึ่งถือเป็นยุคแห่ง
    คลาสสิค (ความสมบูรณ์)
    -ล่มสลายลงเพราะเกิด สงครามเพโลพอนเนเซียน (Peloponnesian War) ทำให้อาณาจักร มาซิโดเนีย แผ่อำนาจเข้ามาปกครอง

    Alexander mosaic

                                      Alexander fighting Darius, the Persian king (mosaic from Pompeii)

    สงครามเพโลพอนเนเซียน (Peloponnesian War)
    เป็นสงครามระหว่าง เอเธนส์ vs สปาร์ตา
    เอเธนส์ เป็นชนกลุ่มที่มี มนุษยนิ
    ยม
    สปาร์ตา ดุร้าย มาซิโดเนีย ชอบรบเกิดมาต้องเป็นทหาร เกิดมาพิการ ฆ่าทิ้ง หรือปล่อยให้ตาย


    2. ยุคเฮเลนิสติก (Hellenistic)



    - เป็นยุคที่วัฒนธรรมกรีกกระจายไปทาง ตะวันออก
    - เป็นระยะที่นครรัฐ มาซิโดเนีย เจริญรุ่งเรืองขึ้
    - กษัตริย์องค์สำคัญคือ
        -พระเจ้า
    ฟิลิป รบชนะนครรัฐต่างๆของกรีก รวมกรีกเข้าเป็นปึกแผ่นก่อนสิ้นพระชนม์

         - พระเจ้าอเล้กซานเดอร์มหาราช ชนะเปอร์เซียขยายจักรวรรดิไปยังอียิปต์และ อินเดีย
          - ศูนย์กลางอยู่ที่ อียิปต์ (อเล็กซานเดีย)

          - ศิลปะเน้นความหรูหรา และอารมณ์รุนแรง
    อารยธรรมสำคัญ

     1.การนับถือเทพเจ้าหลายองค์ (พหุเทวนิยม)


        ซีอุส หรือ ซุส แห่งเขาโอลิมปุส หรือ โอลิมปัส เป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้าและสายฝน


    -มีเทพเจ้าสูงสุด คือซีอุส หรือ ซุส  เจ้าชู้มาก แห่งเขาโอลิมปุส หรือ โอลิมปัสซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้าและสายฝน


                                                            เทพโพไซดอน

    -เทพโพไซดอน เป็นเทพแห่งท้องทะเล


                                                         เทพอพอลโล
    -เทพอพอลโล เป็นเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์

    **แต่กรีกไม่ได้ให้ศาสนาเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตเหมือนชาวอียิปต์ เชื่อกันว่าเป็นมนุษย์ดีกว่าเทพ

     

    2.วิหารหินอ่อนพาร์เธนอน


    สร้างขึ้นเพื่อถวาย เทพีอาเธนาร์ (ความรู้และสติปัญญา) หรืออาคีนา

                              เทพีอาเธนาร์ (ความรู้และสติปัญญา) หรืออาคีนา

    3.หัวเสา 3 แบบ คือ


     

    -1.ดอริก                  หัวเสาเรียบ

    -2.ไอโอนิก             หัวเสาเป็นแบบม้วนย้อยลงมา

     

    -3.โครินเธียน         หัวเสาเป็นรูปใบไม้หรูหรา

     4. รูปปั้นเน้น  ส่วนสมจริง แสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึก
    5. วรรณกรรมสำคัญ

     

    -1.มหากาพย์อีเลียด-โอดิสซี   ของ กวีโฮเมอร์



                                                                                 กวีโฮเมอร์

    -2.ปรัชญานิพนธ์ เหตุผลแบบอุปนัย เหตุผลแบบนิรนัย
    ของ โสเครตีส เพลโตและอริสโตเติล 


                                                             โสเครตีส


                                                           อริสโตเติล 
                    
                                                                 เพลโต

    -3 ประวัติศาสตร์นิพนธ์ ของเฮโรโดตัส หรือ โดตุส


                                                           เฮโรโดตัส หรือ โดตุส

    -4 นิทานอีสป แต่งโดย อีสป


     อีสป
    6. ละครแนว สุขนาฏกรรม comedy สุขสมหวัง และ โศกนาฏกรรม
    drama = ดึงอารมณ์มากๆ




    7.กีฬา Olmpic เพื่อถวาย ซีอุส หรือ ซุส


    First recorded Olympic Games were held at Olympia in the Greek city-state of Elis in 776 B.C. 


    First modern Olympic Games




    8. การปกครองแบบ ประชาธิปไตย การแบ่งการปกครองแบบนครรัฐ
    เชื่อมั่นในมนุษย์

        

    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก ม.5
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก ม.5
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×