ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Need Not To Do ห้ามทำ ! ถ้าอยากติดเตรียมฯ !!

    ลำดับตอนที่ #8 : NNTD4; Tutor isn’t a last way to learn ลองดูด้วยตัวเองก็ไม่เสียหายนะ !

    • อัปเดตล่าสุด 25 มี.ค. 56


    NNTD4; Tutor isn’t a last way to learn  

    กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากห่างหายกันไปนาน พวกพี่ไม่ได้ขี้เกียจนะ !! แค่ติดสอบ ปั่นงานส่ง แล้วก็เที่ยวเล่นมากไปหน่อยแค่นั้นเอ๊งง! แหะๆ 

    เอาล่ะ คราวนี้พี่จะมาพูดเกี่ยวกับการเรียนพิเศษ น้องๆคงเคยเห็นเพื่อนๆพี่ๆ มาตั้งกระทู้ถามว่า "ถ้าไม่เรียนพิเศษจะติดเตรียมมั้ย" "เรียนมากแค่ไหนถึงจะติดเตรียม" เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับเด็กจะสอบเข้าเตรียมส่วนใหญ่ ซึ่งกระทู้แบบนี้มีให้เห็นทุกปี ปีไหนไม่เห็นเหมือนชีวิตขาดหาย วันนี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์ชีวิต และแนะนำน้องๆ เกี่ยวกับเรื่องเรียนพิเศษนะ :)

    -------------------------------------------------------------------------------------------------

    ตัวอย่างที่ 1 ; ตอนพี่สอบเข้าเตรียมฯ พี่ก็เป็นคนหนึ่งที่สรรหาที่เรียนพิเศษไปทั่ว พี่โชคดีตรงที่จังหวัดที่พี่อยู่มีที่เรียนพิเศษให้เลือกค่อนข้างเยอะ พี่ก็เลือกลงไปสี่วิชา คือ เลข อังกฤษ ไทย และวิทย์ สำหรับคนอื่นพี่ไม่รู้ว่าเยอะมั้ย แต่สำหรับพี่มันเยอะแล้ว ฮ่าๆ พี่ก็ไปเรียนตลอด ตั้งใจบ้างไม่ตั้งใจบ้าง ตามประสาคนขี้เกียจ บางครั้งพี่ก็ไปหลับอ่ะน้อง แล้วค่อยตื่นมาเรียนต่อ บางครั้งพวกพี่ติวเตอร์เค้าก็ฮาซะ เรียนเสร็จพี่ก็จำได้แต่มุขที่พี่เค้าเล่น อย่างนี้ไม่ดีนะน้อง อย่าทำๆ พอเรียนเสร็จกลับบ้านพี่ก็หยิบหนังสือเรียนมา เปิดผ่านๆแล้วก็ปิด ตอนแรกพี่ตั้งใจจะอ่านนะ แต่เห็นแล้วมันขี้เกียจอ่ะ ผลคือสิ่งที่พี่เรียนมาวันนั้น ถูกลืมเลือนไปอย่างง่ายดาย เหมือนเอาเงินไปทิ้งเล่นๆอ่ะน้อง 

    เล่ามาขนาดนี้พี่ยังหาสาระไม่เจอเลย พี่จะเขียนข้อดีของการเรียนพิเศษให้น้องๆ แล้วกัน 

    1.
    ได้แนวข้อสอบ ติวเตอร์ส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับแนวข้อสอบของเตรียมฯ และจะจับจุดข้อสอบมาให้เรา และบอกแนวโน้มข้อสอบในแต่ละปีให้เราได้แม่นยำกว่า และจะสอนเนื้อหาที่บางครั้งในโรงเรียนไม่ได้สอน แต่เตรียมฯ เอามาออก หรือไม่ก็โรงเรียนสอนแต่เราไม่รู้เรื่องเอง อันนี้ก็แล้วแต่คน

    2.ได้วิธีลัด หรือที่เรียกกันว่าวิชามาร วิชาบางวิชาเช่น เลข บางครั้งก็มีวิธีลัดซึ่งไม่ได้พูดไว้ในหนังสือ บางครั้งพี่ติวเตอร์ก็จะสอนสูตรลัด วิธีลลัดให้ ซึ่งจะทำให้ทำข้อสอบได้เร็วขึ้น แต่สูตรลัดบางครั้งก็มีข้อเสีย เช่น มีข้อยกเว้นในบางกรณี จะทำให้เราพลาดได้ ถ้าเราไม่แม่นพอ

    3.เหมาะกับคนที่ไม่ถนัดอ่านเอง ประมาณว่าอ่านเองแล้วง่วง มึน งง แบบพี่ การเรียนพิเศษพี่ว่ามันกระตุ้นเราได้นิดนึงนะ ไปนั่งห้องแอร์เย็นๆ สบายดี //ไม่ใช่ล่ะ  คือบางครั้งติวเตอร์เค้าก็มีเรื่องสนุกๆมาคลายเครียดให้เรา แล้วไปเรียนมันก็เหมือนกับไปเจอเพื่อนด้วย ก็ไปคุยสนุกสนานเฮฮาคลายเครียดได้ดี 


    นี่ก็เป็นข้อดีที่พี่คิดออกนะ แต่ที่สำคัญที่สุด คือ การกลับมาทวน ไม่งั้นน้องจะเป็นแบบพี่ เรียนเสร็จลืม ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

    ส่วนข้อเสียก็มีนะ คือ

    1.เสียเวลาเดินทาง บางคนบ้านไกลต้องเดินทางเป็นเวลานาน เปลืองค่ารถค่าน้ำมัน

    2.บางครั้งติวเตอร์ก็สอนง่ายไป พี่รู้สึกแบบนั้นกับที่ที่หนึ่ง แต่ปัญหานี้มีทางแก้ได้ คือ ไปลองทดลองเรียนดูก่อนก็พอช่วยได้แค่ในระดับนึง

    3.แพง!!! ประเด็นสำคัญเลย คอร์สเรียนเดี๋ยวนี้แพงขึ้นตามเศรษฐกิจ อะไรที่อ่านเองได้ก็อ่านเองเถอะน้อง ไม่ต้องไปลงเรียนมันทุกวิชาหรอก ประหยัดเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า

    เรียนพิเศษยังแบ่งได้อีกสองอย่างใช่มั้ยล่ะ คือการเรียนแบบสอนสด กับเรียนแบบวีดีโอ หรือเซลฟ์หรืออะไรประมาณนี้ เรียนสดพี่ว่ามันดีตรงที่มันต้องกระตือรือร้นเพราะเค้าอาจจะเรียกถามเราได้ทุกเมื่อ ทำให้เราตื่นตัวตลอดเวลา  แต่เราก็ต้องตรงต่อเวลานะ ถ้าเราจะเรียนคอร์สสด และต้องเผื่อเวลาสำหรับที่เค้าจะสอนเกินเวลาด้วย แบบวีดีโอ ดีตรงที่ไปเวลาไหนก็ได้ตามสะดวก สามารถหยุดหรือยังไงก็ได้ ง่วงก็นอน เบื่อก็พัก แต่เรียนแบบนี้ น้องต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองด้วยนะ เพราะไม่มีใครมานั่งบังคับให้เราเรียน และมีข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ บางครั้งวีดีโอนั้นเก่า ข้อมูลบางครั้งก็ไม่ได้อัพเดต เป็นต้น 

    และเรียนพิเศษยังแบ่งได้อีกนะ !! (มันจะแบ่งไรนัก) คือเรียนคนเดียวและเรียนกับเพื่อน เรียนคนเดียวมีข้อดีตรงที่เราจะตั้งใจเรียนมากหน่อย เพราะไม่มีเพื่อนให้หันไปมอง แต่มันจะเหงาอ่ะ TT แล้วถ้าไม่เข้าใจก็ไม่มีคนให้ถาม เรียนกับเพื่อนมีข้อดีคือ ไม่เหงา !! ถ้าไม่เข้าใจก็ถามเพื่อนได้ แต่เรียนกับเพื่อนต้องควบคุมตัวเองไม่ให้คุยกับเพื่อนด้วยนะ ไม่ใช่ไปเรียนแล้วคุย อย่างนี้ก็ไปเรียนคนเดียวดีกว่า เพราะคุยก็รบกวนสมาธิคนอื่นด้วย ไม่ดีๆ 

    เอาล่ะ พี่ขอจบแค่นี้ดีกว่า รู้สึกจะเริ่มยาวไปแล้ว เดี๋ยวน้องจะเบื่อก่อน ฮ่า ๆ ขอให้น้องๆโชคดีทุกคนนะคะ บ๊ายบายจ้า

     

    ======================================================

                    น้องๆเคยได้ยินกันใช่มั้ยว่า มีพี่บางคนก็ติดเตรียมฯได้แม้ไม่อ่านหนังสือ แต่นั่นไม่ใช่กรณีของพี่เพราะพี่ไม่ติด = =;; นี่คงเป็นการเกริ่นนำที่สุดไปเลย บั่นทอนกำลังใจกันมาก อ่านของแก้วแล้วคงรู้ล่ะว่าของพี่ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันเท่าไหร่ เพราะเรียนเสร็จเราสองคนก็เอามุขที่ครูสอนมาเล่นกัน แทนที่จะทวนที่เรียนไป เรื่องเรียนพิเศษมันก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการเรียนรึเปล่า ใช่ว่าสอบเตรียมฯแล้วจะเรียน โดยทั่วไปแล้วปกติพี่เชื่อว่าน้องๆหลายๆคนก็เรียนเป็นปกติกันอยู่แล้ว / อ่า ! เข้าโหมดมีสาระได้ภูมิใจๆ // ด้วยความที่พี่เป็นเด็กต่างจังหวัดและยังเป็นจังหวัดที่ห่างไกลด้วยแล้ว แถมยังอยู่โปรแกรมอังกฤษที่เน้นอังกฤษมากกว่าเนื้อหาทั่วไป มันทำให้พี่ค่อนข้างแน่ใจว่า พี่ความรู้ไม่เท่าคนอื่นแน่นอน !! / มันเป็นการมั่นใจในทางที่ผิดมาก พอปิดเทอมใหญ่เพื่อนพี่ลงเรียนพิเศษกัน พี่ก็ตามเพื่อนมาเพราะหลงแน่ๆ ถ้าไปเอง... ที่เกริ่นมาทั้งหมดมันคือการพาน้องเข้าสู่เรื่องการเรียนพิเศษ Vs ไม่เรียนพิเศษ พี่จะทำตัวอย่างง่ายๆให้น้องดูข้อดีข้อเสียแล้วกันเนอะ > <!  

    ยกที่หนึ่งเริ่มได้ ! เรียนพิเศษ Vs ไม่เรียนพิเศษ

    1.เสียเงินค่าคอร์ส Vs ประหยัด

                                     หนึ่งในเหตุผลหลักๆในการเรียนพิเศษของพี่เลยนะ 555 /งก ค่าเรียนพิเศษที่หนึ่งพี่เห็นบางคนจ่ายไปเยอะ แล้วค่าเรียนเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ถูกๆแล้ว ก็อยากให้น้องๆคิดให้ดีก่อนอ่ะเนอะ บางวิชาลองอ่านดูเองก่อนมั้ยว่าถ้าไม่เรียนแล้วทำความเข้าใจด้วยตัวเองได้รึเปล่า หรือวิธีการเรียนพิเศษอีกอย่างที่พี่คิดว่ามันโอนะ คือเหมือนแบบเราก็อ่านพื้นฐาน บลาๆ ไปแล้วอ่ะแล้วก็ไปลงแบบคอร์สพวกสรุปเลยทีเดียว เราจะได้ทวนพวกที่อ่านไปเองแล้วก็แบบนั้นมันจะทำให้ประหยัดเงินไปเยอะนะ !!

    2.ออกนอกบ้าน Vs อยู่บ้าน

                                     มันเกี่ยวอะไรกับการอ่านหนังสือ ! แน่นอนว่าเกี่ยว(เล็กน้อย) ถ้าน้องๆลงคอร์สเรียนพิเศษไว้เยอะ เยอะมาก เยอะมากๆ เยอะมากที่สุด !! น้องๆจะต้องเหนื่อยกับการออกจากบ้านทุกวันเพื่อไปเรียน บางคนอาจจะเลิกเรียนเย็นๆค่ำๆ แล้วกว่าจะถึงบ้าน กว่าจะได้กินข้าวอาบน้ำอ่านหนังสือ มันก็คงดึกแล้ว แล้วน้องๆก็ต้องรีบตื่นเช้าเพื่อไปเรียนอีก! เหนื่อยมั้ยคะ !! กับการใช้ชีวิตแบบนี้ ถ้าเหนื่อยทีวีไดเร็คขอเสนอ ... !! ไม่ใช่แล้ว แน่นอนว่าถ้าน้องๆใช้ชีวิตแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไหนล่ะเวลาพักผ่อน คลายเครียดทั้งหลาย พี่เครียดแทนเลยอ่ะ / ไม่ใช่ประเด็น ไม่ใช่แค่เวลาพักผ่อนนะถ้าน้องนอนน้อยก็จะเรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง จริงมั้ย? แถมบางทีก็ต้องมัวแต่กังวลกับวิชาต่อไป จะไปทันมั้ย จะกินอะไรดี(?) ที่นั่นคนจะเยอะมั้ย ถ้าน้องลองอยู่บ้าน ตื่นเช้าๆมาพร้อมกับสมองที่ปลอดโปร่งพร้อมที่จะเรียนรู้ แล้วอ่านทบทวนดูแบบนี้จะทำให้จำอะไรได้มากขึ้นกว่ามั้ย บางทีบรรยากาศในบ้านมันอาจจะทำให้น้องๆอยากอ่านหนังสือนะ ลองไปคุยกับพ่อแม่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง น้องๆอาจจะอยากอยู่บ้านมากขึ้นก็ได้ แต่ว่า !! พี่ไม่ได้หมายความว่าเรียนพิเศษไม่ดีนะ ! เรียนพิเศษก็เป็นการเรียนอย่างหนึ่งแต่พี่อยากขอให้น้องๆคิดดูให้ดีก่อน ไม่ใช่ว่ามีคอร์สอะไรบ้าก็ลงหมด ฉะนั้นคิดดีๆน่ออ >o<!!

                                     พี่สนับสนุนการเรียนพิเศษในทางที่ถูกต้องนะจ๊ะ !! คิดให้ดีก่อนจะลง ส่วนบทนี้ถึงจะแลดูไร้สาระ บ้าๆบอๆแต่พี่ก็ต้องเขียน เพราะแก้วบังคับ ฮืออ QwQ เจอกันบทหน้าจ้า



     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×