ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Need Not To Do ห้ามทำ ! ถ้าอยากติดเตรียมฯ !!

    ลำดับตอนที่ #7 : NNTD 3 ; Don’t catch two fishes with each hand !!

    • อัปเดตล่าสุด 13 ม.ค. 56


    คิดสักนิด ก่อนหยิบมาอ่าน เป็นหัวข้อของการประจานตัวเอง(?)ในตอนนี้เจ้าค่า น้องๆเคยมั้ย เล่มนี้ก็อยากอ่าน เล่มนั้นก็อยากอ่าน ซื้อมาหลายเล่มเกินไป เลือกไม่ถูกเลย เลยอ่านมันทั้งสองเล่มพร้อมกันเลย ตาซ้ายมองคณิต ตาขวามองวิทย์ / เวอร์ไปแล้ว ฮ่าๆ กลับเรื่องของเราต่อ น้องๆคงจะเกิดอาการเลือกไม่ถูกว่าจะเอายังไงกับชีวิตดีสินะ วันนี้พี่เลยมาเสนอวิธีการ(หรือประจานตัวเอง)เกี่ยวกับการเลือกหนังสือที่ต้องการจะอ่าน และการทำแบบฝึกหัดโดยผ่านประสบการณ์ตรงจากพวกพี่เลยจ้า เฮ้ !

    ---------------------------------------------------------------

    ตัวอย่างที่ 1 ; ฮาโหลล กลับมาเจอพี่อีกครั้ง แฮ่ เบื่อกันยั๊งงง เบื่อก็ต้องทน ฮ่าๆ เอาล่ะ พี่จะไม่เวิ่นเว้อให้มันมากไปกว่านี้ พี่จะขอเล่าประสบการณ์ให้น้องๆได้รับรู้กัน ฮี่ๆ =w= 

    พี่เป็นคนที่ไม่มีระเบียบในการอ่านมากก คิดจะอ่านก็อ่าน อ่านไปได้ 5 นาที ไม่ไหวแล้วว งงกับวิชานี้ พี่ก็เริ่มเปลี่ยนวิชา หรือไม่ก็อ่านมันพร้อมกันสองวิชาอ่ะ อย่างนี้ไม่ได้เด็ดขาดนะคะน้อง !! มันจะทำให้น้องไม่ได้อ่านซักวิชา และจะทำให้น้องเสียเวลาอย่างมาก สิ่งที่น้องๆ ควรจะทำเป็นอย่างแรกเลย คือวางแผนไว้ก่อน เราจะอ่านวิชานี้กี่นาที อะไรยังไง เอาให้แน่ และที่สำคัญนะน้อง อย่าอ่านมั่ว น้องควรจะดูแนวข้อสอบปีที่แล้วๆ แล้วจับแนวเอา แต่น้องก็ต้องอ่านให้ทั่วๆ นะ เพราะข้อสอบมันเปลี่ยนทุกปีอยู่แล้ว อย่าไปยึดติดกับมันมาก และควรลำดับเรื่องที่อ่านให้ดี บทไหนที่มันเอาไปประยุกต์ในอีกบทนึงก็อ่านบทนั้นก่อน เช่น ถ้าน้องเรียนเลข น้องเรียนหารก่อนคูณมันก็ต้องยากใช่มั้ยล่ะ น้องก็ต้องเรียนคูณก่อน ค่อยไปเรียนหาร น้องถึงจะเข้าใจง่ายๆ พี่เคยอ่านแบบมั่วๆ ตอนนั้นพี่เพิ่งเริ่มเลยอ่ะ แล้วไปหาซื้อหนังสือที่มันรวมข้อสอบเข้าเตรียมมานั่งทำโจทย์ มันก็ยากใช่มั้ยล่ะ แล้วพี่ไม่ได้เริ่มอ่านจากง่ายๆ ไปก่อน ผลปรากฏคือ พี่ท้อมาก มากที่สุด พี่นั่งร้องไห้เพราะทำโจทย์ไม่ได้อ่ะน้อง จนแม่พี่ต้องมาปลอบ เห็นมั้ยน้องพี่เริ่มต้นไม่ถูก ผลที่ได้มันก็ผิด ๆ ตามอ่ะ มันจะทำให้น้องท้อ และรู้เหนื่อยอ่ะ น้องมีพี่เป็นตัวอย่างแล้วนะ พี่ก็หวังว่าน้องจะไม่เป็นแบบพี่แล้วกัน 

    อันนี้เป็นคำแนะนำของพี่นะ ทุกวันนี้พี่ก็ใช้สำหรับเวลาสอบในโรงเรียน มันก็โอเคนะ ;]
    1. เลือกหนังสือที่น้องจะอ่านให้ดี พี่ว่าหนังสือมันก็มีผลต่อการอ่านนะน้อง ถ้าหนังสือที่น้องเลือกมันไม่เหมาะกับน้อง น้องจูนหามันไม่ติดอ่ะ น้องก็ไม่อยากอ่าน แล้วจะกลายเป็นว่าน้องอ่านๆ ไปงั้น ส่งผลให้น้องไม่เข้าใจ กลายเป็นปัญหารุงรังเลยคราวนี้ เวลาเลือกหนังาสืออย่าดูแค่หน้าปกนะเออ อ่านเนื้อหา อ่านเฉลยดูว่าเข้ากับเรามั้ย อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่ก็คุ้มกว่าน้องซื้อมาแล้วไม่ชอบหนังสือเล่มนั้นนะ 
    2. อ่านหนังสือก่อนทำโจทย์! อ๊ะๆ น้องสงสัยล่ะสิ พี่ มันจะมีใครทำโจทย์ก่อนอ่านเล่าา พี่นี่แหละน้อง ขี้เกียจอ่าน ทำโจทย์เลย ผลคือทำไม่ได้น่ะสิ สุดท้ายพี่ก็ต้องไปนั่งอ่าน เสียเวลาซ้ำซ้อนอีก 
    3. ทำโจทย์จากง่าย ๆ ไปหายาก ก็อย่างที่พี่เล่า เปิดมาพี่ก็ทำข้อสอบเข้าเตรียมเลย ทั้งๆที่เนื้อหาพี่ก็ยังไม่แน่น โจทย์พี่ก็ยังทำไม่ได้ = =; การทำข้อสอบอ่ะน้อง พี่แนะนำให้ทำแยกเรื่องไปก่อนก็โอนะ เอาให้จับคอนเซ็ปต์ของโจทย์ส่วนมากได้ แล้วก็เริ่มไปทำที่มันคละๆ กัน ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวโจทย์ยากๆก็ง่ายเองแหละจ้า 


    คำแนะนำพี่ก็มีแค่เนี้ยแหละ พี่อ่ะไม่มีเทคนิค หรือความรู้ดีๆ จะบอกน้องหรอก แต่พี่อ่ะมีแต่ความตั้งใจที่อยากจะให้น้องๆได้ดีเท่านั้นแหละ ฮิ้วว ~ เสี่ยวป่ะล่าา ฮ่าๆ วันนี้พี่ก็พอแค่นี้แหละ แล้วเจอกันใหม่บทหน้าน้า บ๊ายบายจ้า 


     

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

     

    เอาล่ะ ตามกันมาในส่วนของพี่บ้าง ~ อย่างที่ผ่านมาพี่มักจะมีปัญหากับการอ่านหนังสือเสมอ ทั้งก่อบสอบเตรียมฯ สอบเตรียมฯ หลังสอบเตรียมฯ และมีทีท่าว่าจะไปถึงอนาคตด้วย ฮ่า พี่เป็นที่ตั้งแต่เด็กแล้วไม่อ่านหนังสือสอบเลยนะ แบบจะสอบก็สอบสิ ก็เค้าไม่อยากอ่าน QwQ (แบบอย่างไม่ดีอีกแล้ว ฮ่า) พี่เป็นแบบนี้ตั้งแต่ประถมเลยอ่ะน้อง เพราะตอนอยู่ประถมมีครูท่านหนึ่งเคยเล่าให้ฟังว่า “มีรุ่นพี่ที่ไม่ต้องอ่านหนังสือสอบเลย เพราะว่าพี่เขาตั้งใจเรียนในห้องตั้งใจฟังครูพูดอยู่แล้ว ดังนั้นเวลาสอบพี่เขาก็ไม่ต้องอ่านอะไรมาก แค่ทบทวนก็พอแล้ว”

                                     ดังนั้นพี่ก็ยึดคตินี้เลย สอบไม่อ่านหนังสือ ฮ่า มันก็เลยทำให้พี่ใช้ชีวิตการอ่านหนังสือสอบแบบผิดๆมาตลอด จนพี่มาสอบเตรียมพี่ก็ได้ระทึก(ลึก)อย่างแท้จริงว่า การอ่านหนังสือที่พี่ใช้มาตลอดมันไม่สามารถใช้กับการสอบเตรียมฯครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้เลย = =; พี่ได้เห็นเพื่อนหลายๆคนในเด็กดีและในเฟส(พี่ซุ่มตลอดน้อง ซุ่มม) มีตารางอ่านหนังสือกันด้วย พี่ก็เลยแบบเริ่มคิดแล้ว “เฮ้ย! แล้วเรายังมัวแต่มั่วๆซั่วๆแบบนี้ได้อยู่อีกหรอ” พี่ก็เริ่มปรึกษาแก้ว จะเอาไงดีตารางอ่านหนังสือมันคืออะไร เกิดมาไม่เคยทำ ฮ่าๆ

                                     อนึ่ง เพราะพี่เป็นคนสมาธิสั้นด้วย #ไม่ใช่ พี่ขี้เกียจต่างหากแล้วพี่ก็ตามใจตัวเองมากๆด้วย ไม่เชื่อดูหุ่นสิ ! #นี่ก็ไม่เกี่ยว พี่เป็นคนที่แบบอยากอ่านอะไรก็อ่านอ่ะ ไม่เคยคิดหรอกว่ามันจะส่งผลยังไง พี่ก็อ่านของพี่ไปเรื่อย อ่านเล่นบ้าง ทำแบบฝึกหัดเล่นบ้าง แล้วผลเป็นยังไง ! หลายวิชาตีกันอยู่ในหัว มันอารมณ์แบบเหมือนจะนึกออกแต่ก็นึกไม่ออกอ่ะน้อง 55 ดังนั้นพี่จึงเข้าใจแล้วว่าการอ่านมั่วๆมันมีผลกระทบต่อสมองในการนึกของพี่นี่เอง ฮ่า พี่ก็เลยเริ่มใหม่เรียงก่อนเลยสร้างตารางการอ่านหนังสือแบบที่คนอื่นทำบ้าง(แบบที่พี่ไปซุ่มอ่ะ = =;) แต่ถามว่าตารางพี่ได้ผลมั้ย ก็ไม่นะเพราะพี่ทำไม่ได้ ฮ่าๆ พี่ก็เลยจะแบบกำหนดตัวเอง บังคับ พยายาม ฝืนทำ(?) ตามที่พี่ร่างไว้ แต่พี่เชื่อว่าทุกคนก็มีวิถีวิธีต่างกันไปในแนวของแต่ล่ะคน วันนี้พี่จึงขอมานำเสนอในแนวแอ๋มสไตล์คะ #บ้าไปแล้ว

     

    1.ทุ่มเทกับวิชาที่อยากทำให้ดีที่สุด – คือหัวข้อคือให้คิดก่อนอ่านใช่มั้ยคะ พี่ก็คิดแล้วว่าเนี้ยพี่จะพยายามเอาคะแนนตรงอังกฤษให้ได้นะ พี่ก็ทุ่มกับตรงนั้นเต็มที่ แต่ก็อย่าลืมวิชาอื่นล่ะ     

    2.เรียงลำดับวิชาสำคัญ – อันนี้คือพี่เห็นทำกันเยอะที่ว่า ทิ้งวิชาสังคมเลยเพราะเราเดาแนวไม่ถูก วิธีคิดนี้ก็โอเคนะ แต่ขณะเดียวกันใครจะรู้ล่ะ คะแนนที่ตัดกันนิดๆหน่อยๆอาจจะเกิดจากวิชานี้ก็ได้ วิชาไหนก็สำคัญเหมือนกันแหละ =D

                                     วิธีแก้ ; ถ้าน้องเป็นคนที่รู้ตัวช้าว่าอยากสอบเตรียมฯ พี่ก็แนะนำให้น้องเก็บวิชาสำคัญจริงๆ!ไปก่อนเลย อย่างพวกที่คนทำไม่ค่อยได้ (แต่น้องต้องทำได้นะ ฮ่า) น้องจะได้คะแนนจากส่วนนั้น เช่น อังกฤษ อะไรแบบนี้ ส่วนถ้าน้องรู้ตัวเร็วมีเวลาเตรียมเยอะสำหรับการสอบเตรียมฯ พี่แนะนำว่าให้เก็บให้ครบทุกวิชาดีกว่า มันแน่นอนกว่ากันเยอะ ! วิธีนี้อาจจะดูเบสิคๆนะแต่ถ้าคิดให้ดีมันก็ไม่ค่อยมีคนทำใช่มั้ยล่ะ !?

    3.เปิดบทความ แนวทางการซื้อหนังสือที่ใช่ ! – นี่ก็เรื่องสำคัญเลยนะน้อง !! บางเล่มนี่เขาดีจริงอะไรจริง บางเล่มซื้อมาก็งั้นๆ ถ้าน้องอยากอ่านให้ถูกให้ตรงประเด็นนี่ พี่แนะนำให้ดูในเว็บที่มีพี่มาแนะนำว่าเล่มไหนดี มันจะช่วยให้น้องประหยัดเวลาในการเลือกหนังสือไปอีกมากเลยล่ะ

     

     

    สำหรับหัวข้อนี้ก็พอก่อนแล้วกันเนอะ เจอกันใหม่ในหัวข้อประจานตัวเองหัวข้อหน้าจ้า 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×