ประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ - ประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ นิยาย ประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ : Dek-D.com - Writer

    ประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

    โดย kream_us

    เพื่อนๆ ทราบไหมว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีกี่ประเภท ??

    ผู้เข้าชมรวม

    3,365

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    3.36K

    ความคิดเห็น


    4

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  24 พ.ย. 50 / 16:48 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      เพื่อนๆ ทราบไหมว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีกี่ประเภท ??
                             ประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

      1. ไวน์ (Wine) เป็นตระกูลเก่าแก่ที่สุดในโลก ปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

      ประเภทแรก สุราที่หมักที่หมักมาจากผลไม้ทุกชนิด พืชผักทุกประเภทรวมทั้ง เครื่องเทศสมุนไพร ธัญญาพืชนานาชนิด และอะไรก็ แล้วแต่ที่มีความหวาน จนยีสต์สามารถเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์ได้ จะถูกเรียกว่า Wine ทั้งสิ้น เช่น Apple Wine หรือ Rice Wine เป็นต้น สาโทของเฒ่าโพล้ง กระแช่ของเฒ่าเหมือน เหล้าสาเกของโกโบริ ล้วนเป็นไวน์ตามความหมายนี้ทั้งสิ

      ประเภทที่สอง คือเมรัยที่หมักจากผลองุ่นเท่านั้นไวน์ประเภทนี้เรียกกันคำเดียวสั้นๆว่า Wine เป็นเมรัยที่ทั่วโลกผลิตถึง 90%ของไวน์ทั้งหมด ซึ่งก็มีแยกย่อยไปเป็นตระกูลเล็กๆอีกหลายตระกูลคะ

      2.
      เบียร์ (Beer) เป็นเมรัยที่ยังไม่ได้กลั่น เป็นสุราแช่ที่ผลิตขึ้นจากข้าวทุกชนิดแต่วัตถุดิบที่นิยมใช้ผลิตเบียร์มากที่สุด คือ ข้าวมอลล์ เบียร์เป็นเมรัยเก่าแก่ที่กำเนิดมาหลายพันปีแล้วเช่นกันโดยตำนานเล่าขานถึงความเป็นมาอย่างสนุก ทุกวันนี้มีการผลิตเบียร์ออกมาหลายประเภทเช่นเอลเบียร์ สเต๊าร์เบียร์ พอร์ดเตอร์เบียร์ เป็นต้นโดยแต่ละชนิดใช้ยีสต์ที่แตกต่างกันเบียร์เป็นเมรัยที่ไปกันได้กับอาหารค่อนข้างแห้งประเภทปิ้งย่างและรมควันและปาม่าแฮมของอิตาลี

      3.
      บรั่นดี (Brandy) เป็นสุรากลั่นกำเนิดเมื่อศตวรรษที่13 ในอิตาลีแต่มาเดชกระเดื่องอยู่ในฝรั่งเศส กรรมวิธีการผลิตคือนำไวน์ไปกลั่นเป็นสุราดีกรีสูง คำดั้งเดิมของบรั่นดีเรียกว่า Eau de vie ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า น้ำอมฤตแห่งชีวิตเป็นสุราที่นิยมดื่มหลังอาหาร เพื่อบอกเป็นนัยว่างานเลี้ยง วันนี้ใกล้จบสิ้น เหล้าตระกูลบรั่นดียังแบ่งออกเป็นหลายประเภทบางประเภท ถึงกับระบุชื่อจำเพาะของแหล่งผลิตเช่น Cognac ต้องมาจากเมืองคอนญัคของฝรั่งเศส เป็นต้น

      4.
      วิสกี้ (Whisky) เหล้ากลั่นตระกูลนี้โด่งดังอุโฆษเป็นที่สุด คำดั้งเดิมมาจากคำว่ายูส บีทธา” (Uisge Bheatha) ซึ่งเป็นภาษาแกลลิกของชาวเคลต์ ในสก๊อตแลนด์ วิสกี้ผลิตมาจากธัญพืชทุกชนิดโดยกำเนิดในสก๊อตแลนด์ตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 แล้วยิ่งใหญ่อลังการอย่างยาวนาน

      วิสกี้แบ่งเป็นหลายประเภท เช่น Grain Whisky, Pure Malt Whisky และ Single Malt Whisky เป็นต้น คำว่าวิสกี้นั้นเขียนได้ 2 แบบ ถ้าเขียนว่า
      - Whisky
      หมายถึงวิสกี้ซึ่งมาจากสก๊อตแลนด์
      - Whiskey
      หมายถึงวิสกี้ของประเทศอื่นๆ

      5.
      ยิน (Gin) เป็นสุรากลั่นอีกเช่นกันกำเนิดที่ฮอลแลนด์แต่ไปอหังการอยู่ในอังกฤษ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ก็คล้ายๆ วิสกี้ต่างกันตรงยินจะต้องนำเครื่องเทศสมุนไพร มาเคล้าผสมในการกลั่นโดยเฉพาะผลจูนิเปอร์นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

      6.
      รัม (Rum) เป็นสุรากลั่นที่ใช้วัตถุดิบจากน้ำอ้อย กากน้ำตาลและน้ำเชื่อม ของผลไม้ต่างๆ ถิ่นกำเนิดของเหล้าตระกูลนี้มาจากหมู่เกาะอินเดียตะวันตก หรือ กลุ่มประเทศอเมริกากลางโดยเหล้ารัมที่มีชื่อเสียงในทุกวันนี้ ล้วนมาจากกลุ่ม ประเทศเหล่านี้ทั้งนั้น

      7.
      ลิเคียว (Liqueur) เป็นสุรากลั่นซึ่งปรุงแต่งให้มีแอลกอฮอล์ระหว่าง 35-54 ดีกรี มีคุณสมบัติพิเศษคือ เป็นสุรากลั่นที่มีความหวาน ลิเคียวผลิตขึ้นโดยนำเหล้ากลั่นตระกูลต่างๆเช่น บรั่นดีและวิสกี้ ไปเสริมสร้างกรรมวิธีอีกหลายขั้นตอนให้เป็นลิเคียว เหล้าลิเคียวกำเนิดขึ้นในยุคกลางของยุโรป ได้ชื่อว่าเป็นเหล้ายาหรือยาดองที่เยี่ยมยอดที่สุด ปัจจุบันเหล้าตระกูลนี้ยังแบ่งย่อยออกไปอีกหลายประเภท

      8.
      วอดก้า (Vodka) เป็นเหล้าลักษณะคล้ายวิสกี้ หากต่างกันตรงดีกรีบรรจุขวด โดยวิสกี้มีดีกรีระหว่าง 38-50 ดีกรี แต่วอสก้าจะบรรจุในดีกรีที่สูงกว่าเชื่อว่ารัสเซียเป็นผู้ผลิตวอสก้ามาแต่ดั้งเดิมแต่ก็มีบางตำราระบุว่า โปแลนด์เป็นผู้ให้กำเนิดเหล้าวอสก้า

      9.
      เหล้าขาว (Arrack) ผู้ให้กำเนิดเหล้าขาวก็คือชนชาวอาหรับในตะวันออกกลาง โดยคำว่า Arrack เพี้ยนมาจากคำว่า Araki ในภาษาอาหรับ แปลว่า เหงื่อหรือ น้ำผลไม้คั้นซึ่งก็คือเหล้าที่กลั่นพื้นบ้านที่มีการผลิตกันมากในแถบเอเซีย วัตถุดิบที่ใช้ทำเหล้าขาวหรือเหล้าอาร์แรก ต้องหมักมาจากกากน้ำตาล ข้าว ปลายข้าว น้ำตาลมะพร้าว ตาลโตนด หรือน้ำหวานจากพืชตระกูลปาล์ม

      10.
      เตกีล่า (Tequila) เป็นเหล้ากลั่นที่เพิ่งมีชื่อเสียงกำเนิดมาจากประเทศเม๊กซิโก ใช้วัตถุดิบค่อนข้างแปลกถึง 4 ชนิด ได้แก่
      1.
      น้ำจากต้นตะบองเพชรกลางทะเลทราย
      2.
      น้ำหวานจากต้นเซ็นจูลี่ แหลนต์ (Century plant)
      3.
      น้ำจากต้นยาดำ
      4.
      น้ำจากต้นเมชคอล (Mezcal)

      11.
      อะควาวิด (Aquavit) เหล้าตระกูลนี้มาจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย วัตถุดิบที่ใช้ก็เหมือนกับวิสกี้เป๊ะ คือใช่ธัญพืชเป็นตัวหมักผิดกันตรงที่อะควาวิดต้องมีเครื่องเทศสมุนไพรหมักอยู่ด้วย โดยเฉพาะเมล็ดยี่หร่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เช่นเดียวกับเหล้าที่ขาดผลจูนิเปอร์ไม่ได้ ว่ากันว่าเหล้าอะควาวิดรักษาโรคได้หลายโรค ยกเว้นโรค ทรัพย์จาง

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×