ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซองดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน

    ลำดับตอนที่ #2 : เกร็ดละคร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 151
      0
      28 พ.ย. 49




    Seo Dong Yo เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2548 ละครฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างสูง เนื่องจากเป็นละครที่สร้างโดยทีมงานผู้กำกับและผู้เขียนบทชื่อดังจาก Dae Jang Geum ละครสุดฮิตของปี 2004 ซึ่งทำเรทติ้งทะลุ 55% ผู้กำกับผู้นี้ยังเป็นเจ้าของผลงานเรื่อง Hurjoon ซึ่งมีเรทติ้งสูงถึง 65% มาแล้ว

    ผู้กำกับให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาต้องอ่านหนังสือประวัติศาสตร์กว่า 60 เล่ม และผู้เขียนบทต้องค้นคว้าหนังสือประวัติศาสตร์กว่า 100 เล่ม ใช้เวลาเตรียมงาน 7 เดือน จึงลงเอยที่ผลงานบท Seo Dong Yo นี้ Seo Dong เป็นตัวละครอิงประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวชีวิตพลิกผัน และเต็มไปด้วยการผจญภัยอันเร้าใจ

    ผู้เขียนบทชื่อดัง Kim Yong Hyon กล่าวว่าเธอต้องการให้โลกได้รับรู้ความรักอันน่าประทับใจ ของโรมิโอจูเลียต ฉบับเกาหลีโบราณนี้

    ผู้กำกับ Lee Byung Hoon กล่าวว่า เขาต้องการให้หนังสะท้อนประวัติศาสตร์ให้ถูกต้องมากที่สุด อย่างไรก็ตามข้อมูลมีอยู่อย่างค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้เขาจะพิถีพิถันให้มากเท่าที่จะทำได้ เขายังกล่าวด้วยว่าหนังจะเจาะลึกเรื่องราวความรักของเจ้าชายและเจ้าหญิงของ 2 แคว้นศัตรู ครั้งนี้จะเป็นการแก้ตัวจาก Dae Jang Guem เนื่องจากใน Dae Jang Guem เขาไม่สามารถเน้นเรื่องความรักได้ด้วยข้อจำกัดของเนื้อเรื่อง นอกจากนี้ในเรื่อง Seo Dong Yo จะมีการแสดงให้เห็นความช่างคิด ช่างประดิษฐ์ รวมถึงการค้นพบศาสตร์ใหม่ๆ ในสมัยโบราณอีกด้วย

    ต่อข้อถามที่ว่าเหตุใดเขาจึงไม่ได้เลือกดาราระดับซูเปอร์สตาร์ มานำแสดงในละครฟอร์มยักษ์นี้ ผู้กำกับกล่าวว่า งานสร้างอันอลังการจำเป็นต้องใช้งบประมาณสูงมาก หากเลือกใช้ดาราระดับซูเปอร์สตาร์ อาจทำให้ต้องลดทอนงบประมาณในส่วนอื่นๆ ลงมาเพื่อมาจ่ายค่าตัวมหาศาลแก่ดารานำ ผู้กำกับต้องการเลือกดาราที่มีความสามารถ เหมาะสมกับบทมากกว่า และว่าเขาชอบที่จะปั้นดาวดวงใหม่

    ผู้กำกับ Lee กล่าวถึงการเลือก Jo Hyun Jae ให้รับบทนำว่า เขารู้สึกว่า Jo Hyun Jae มีคาแรกเตอร์ที่แสดงออกถึงความเศร้าได้อย่างลึกซึ้ง และเขายังมีใบหน้าคลาสสิก ซึ่งเหมาะสมกับการแต่งกายแบบโบราณเป็นอย่างดี ผู้กำกับบอกว่าเขาเชิญ Jo Hyun Jae มาคัดเลือกตัว เนื่องจากประทับใจบทบาทของ Jo ใน Daemang (ลูกผู้ชายหัวใจพยัคฆ์) ตั้งแต่ ปี 2002 ในเรื่องนั้น Jo Hyun Jae รับบทเป็นเจ้าชายรัชทายาท ซึ่งเป็นบทที่เหมาะกับเขามาก อีกสาเหตุหนึ่งที่ Jo Hyun Jae ได้รับเลือกเป็นเพราะความสามารถในการแสดงบทเศร้าของเขาใน Love Letter (รักปิดผนึก)

    ส่วนบทพระรองนั้น ตกเป็นของ Ryu Jin แต่เดิมผู้ที่ได้รับเลือก คือ Oh Ji Ho แต่เขาติดสัญญากับทาง MBC จึงไม่สามารถรับเล่นได้ Ryu Jin จึงเข้าสวมบทแทน เรื่องนี้นับเป็นหนังโบราณเรื่องแรกของ RyuJin เขากล่าวว่ารู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อยและว่าเป็นงานที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง

    information from priscilla (soompi)
    Thai translation: gikgak

     

    เกร็ดละคร Seo Dong Yo
    ตามประวัติศาสตร์เกาหลี King Mu เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ แต่เป็นเสือผู้หญิงตัวฉกาจ อย่างไรก็ตามในหนังชุดนี้ได้เขียนบทให้ Seodong มีเพียงเจ้าหญิง Sun Hwa เท่านั้น ตามบท Seodong เป็นตัวละครที่น่ายกย่องที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานับประการก่อนจะก้าวสู่ความสำเร็จ

    Seo Dong Yo = The Ballad of Seo Dong = เพลงรัก Seo Dong

    เนื้อเพลง

    "선화공주는 남몰래 밀통하고 밤마다 서동을 몰래 안고 간다"

    "Every night, Princess Sun Hwa and Seo Dong covertly embrace and affectionately share their forbidden love for one another."
    ทุกค่ำคืน เจ้าหญิง Sun Hwa และ Seo Dong ตระกองกอดกันและแบ่งปันความรักต้องห้ามอย่างหลบๆ ซ่อนๆ

    เนื้อหาตามประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า เจ้าหญิง Sun Hwa นั้นมีชื่อเลื่องลือเรื่องความงามไปทั่วสารทิศ Seo Dong ได้แอบเข้าไปในวังเพื่อแอบดูเจ้าหญิงแสนสวย เมื่อได้เห็นหน้าเจ้าหญิง Seo Dong ก็ตกหลุมรักเธอทันที และตัดสินใจปล่อยข่าวโดยแต่งเป็นเพลงที่เกี่ยวกับเจ้าหญิง และติดสินบนเด็กๆ ในตลาดด้วยหัวมันให้ร้องเพลงนั้น ในที่สุดเจ้าหญิงจึงโดนไล่ออกจากวังเพราะเพลงๆ นั้น แต่ในเวอร์ชั่นหนังชุดนี้ ผู้เขียนบทได้เปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่อง เป็นเจ้าหญิงเป็นผู้แต่งเพลง เพื่อที่จะตามหาตัว Seo dong ซึ่งพลัดจากกันตั้งแต่เด็ก

    ในที่สุด Seo Dong ได้แต่งงานกับเจ้าหญิง Sun Hwa ซึ่งได้เป็นราชินีของ Baek Jae แคว้นศัตรูของบ้านเกิด เนื่องจาก Seo Dong ได้สถาปนาเป็น King Mu เจ้าหญิงนั้นต้องทนเจ็บปวดใจเนื่องจากการต่อสู้ระหว่างชายที่รักกับแคว้นบ้านเกิดของ
    ตนเอง

    ราชอาณาจักรทั้งสามของเกาหลี

    ในประวัติศาสตร์เกาหลี ราชอาณาจักรทั้งสามหมายถึงราชอาณาจักรโกกุเรียว, ปึกเจ และซิลลา ซึ่งปกครองคาบสมุทรเกาหลีและบางส่วนของแมนจูเรีย ตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสต์กาลถึงคริสต์ศตวรรษที่ 7ในช่วงหนึ่งศตวรรษก่อนคริสตศักราช คาบสมุทรเกาหลีทั้งหมดและดินแดนส่วนใหญ่ของประเทศแมนจูเรียอยู่ภายใต้การปกครองของสา
    มอาณาจักร คือ โคกูเรียว แพ็กเจ และชิลลา นับเป็นอาณาจักรที่มีอำนาจสูงสุดในแถบนั้น เป็นที่รู้จักกันว่า ยุคแห่งสามอาณาจักร ระหว่าง 57 ปีก่อน คริสตศักราช ถึงปี ค.ศ. 668

    ในปี ค.ศ.668 และ 660 ตามลำดับ อาณาจักร โกกุเรียว และปึกเจได้พ่ายแพ้ต่ออาณาจักรชซิลลา จึบงเป็นการรวมเอาดินแดนในคาบสมุทรเข้าด้วยกันในปี ค.ศ. 676 ยุคชิลลารวมอาณาจักร (ปี ค.ศ. 676-935) นับเป็นยุคทองของวัฒนธรรมเกาหลี โดยเฉพาะทางด้านพุทธศิลป์ ต่อมาในยุคอาณาจักรโคเรียว (ปี ค.ศ.918-1392) มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชนชั้นปกครองขึ้น พุทธศาสนาได้กลายเป็นศาสนาประจำชาติ และมีอิทธิพลต่อระบบการเมืองการปกครองเป็นอย่างมาก ชื่อประเทศเกาหลีก็มาจากคำว่า โคเรียว นั่นเอง

    ปี ค.ศ.1392-1910 อยู่ในสมัยราชวงศ์ โชซอน อันเป็นราชวงศ์สุดท้ายของประเทศเกาหลี มีการปฏิรูปการเมืองการปกครองอย่างเอาจริงเอาจัง ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดคือ การยกย่องให้ลัทธิขงจื้อกลายเป็นคติธรรมประจำชาติ การสร้างสรรค์งานด้านวรรณศิลป์ และการประดิษฐ์ตัวอักษร ฮันกึล ในปี ค.ศ.1443 ทำให้ยุคนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อวัฒนธรรมเกาหลี มีเมืองฮันยาง ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อโซล เป็นเมืองหลวงในปี ค.ศ.1394 ปราสาทและกำแพงเมืองจากในยุคนี้ยังคงมีให้เห็นจนกระทั่งปัจจุบัน

    เรื่องนี้เป็นช่วงเวลาประมาณปลายยุคสามอาณาจักรค่ะ ดูจากรายชื่อกษัตริย์ Baekjae นะคะ

    องค์ที่ 27 กษัตริย์ Wideok ค.ศ. 544-598 (พ่อของจางหรือซอดอง)
    องค์ที่ 28 กษัตริย์ Hye ค.ศ. 598-599 (พ่อของ Sun)
    องค์ที่ 29 กษัตริย์ Beop ค.ศ. 599-600 (Sun)
    องค์ที่ 30 กษัตริย์ Mu ค.ศ. 600-641 (จางหรือซอดอง)
    องค์ที่ 31 กษัตริย์ Uija ค.ศ. 641-660 (ลูกชายของจาง)

    กษัตริย์ Uija เป็นองค์สุดท้ายของอาณาจักร Baekjae หลังจากนี้ถูกรวมประเทศเข้าสู่ยุค Silla รวมอาณาจักรค่ะ

    ในเรื่องเนี่ยช่วงต้นๆ พระเอกกับคนในสำนักหลบหนีภัยการเมืองมาอยู่ใน Silla ค่ะ ต่อมาช่วงหลังๆ นี้เดินเรื่องอยู่ใน Baekjae เป็นหลัก

    link ข้างล่างนี้มีรายละเอียดประวัติศาสตร์ค่อนข้างดี เผื่อใครสนใจอ่านนะคะ

    http://en.wikipedia.org/wiki/Baekje

    http://en.wikipedia.org/wiki/Shilla

     


    จาก: วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (th.wikipedia.org/wik)
    credit : Bigmama+gikgak

     

    HOW MANY EPISODES IS SUHDONGYOH???
    ตกลง Suhdongyo จะมีกี่ตอนแน่

    I WAS PLANNING ON TRANSLATING several articles, but I'm too tired for that, and it'll take me forever. So forgive me for not writing down all the sources. Let's just say that I gathered most information from JHJ's Cafe (cafe.daum.net/hyunjaelove) and from SBS SDY official site.

    For a couple of weeks, and as this drama's gaining momentum and popularity, it seemed that the production was planning to extend this drama to up to 60 episodes. But according to one source, the writer said that she could write up to 57 episodes, and that more than that would be hard. Some sources/articles still keep saying the production wants to do up to 60 though... BUT THE PROBLEM IS...

    ในช่วงที่ผ่านมาหลายสัปดาห์ ซีรี่ย์เรื่องนี้เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้น ดูเหมือนทีมผู้สร้างจะวางแผนขยายเป็น 60 ตอน แต่แหล่งข่าวว่าผู้เขียนบทสามารถยืดเรื่องได้เพียง 57 ตอนเท่านั้น มากไปกว่านี้จะค่อนข้างลำบาก บางแหล่งข่าวว่าทีมผู้สร้างยืนยันจะทำถึง 60 ตอน แต่ปัญหาอยู่ตรงที่....


    A few days ago, there was an article saying that "SBS is having a JO HYUN JAE dilemma." Meaning that, although they're trying really hard to extend this drama, Jo Hyun Jae's agency is not budging... saying that JHJ's health's being declining, as he lost 7 to 10 kilograms, and as he wasn't able to get enough sleep for more 6 months. The agency also said that JHJ will be shooting a movie soon after, so it would impossible for him since he needs rest. Still, it seemed that Lee Byung Hoon PD continued trying to persuade JHJ.


    ไม่กี่วันก่อน มีข่าวว่าสถานี SBS กำลังแก้ไม่ตกเรื่อง Jo Hyun Jae หมายถึงเรื่งที่ทางสถานีพยายามอย่างหนักที่จะยืดหนังชุดนี้ออกไป แต่ทางเอเจนซี่ของ Jo Hyun Jae ไม่ยอมตกลง โดยบอกว่าสุขภาพของ Jo Hyun Jae ย่ำแย่ลงมาก น้ำหนักลดลง 7- 10 กิโล และนอนไม่พอมาติดต่อกัน 6 เดือน ทางเอเจนซี่ยังกล่าวว่า JHJ จะเปิดกล้องหนังใหม่เร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเล่นต่อ เพราะเขาต้องพักผ่อน อย่างไรก็ตามผู้กำกับ Lee Byung Hoon ยังคงพยายามว่านล้อม JHJ อยู่

    Even today, another article entitled: "Can SDY be extended without JHJ?" mentioned that all other stars have agreed to work if SDY is extended, but JHJ has not... and that SDY without him would be meaningless, so the 'persuading' effort's continuing. On the other hand, many sources seem to indicate that at least 3 episodes has been agreed upon since it's put in the 'announcement board' that SDY will have 57 episodes... but nothing's for sure yet.

    แม้กระทั่งวันนี้ ยังมีบทความเขียนลงว่า "Suhdongyo จะยืดต่อไปได้ไหมโดยไม่มี JHJ" และว่าดาราคนอื่นๆ ตกลงแสดงตอนต่อแล้ว ยกเว้นแต่ JHJ และถ้า Suhdongyo ไม่มี JHJ ก็คงไม่มีความหมาย ดังนั้นความพยายามที่จะว่านล้อมเขาก็ยังดำเนินต่อไป อีกแหล่งข่าวว่ามีการตกลงกันที่จะยืดอีก 3 ตอน และลงประกาศในบอร์ดของ Suhdongyo แล้วว่าหนังจะมีความยาว 57 ตอน ...แต่ยังไม่มีอะไรแน่นอน ณ จุดนี้

    READING through the SDY public forum, I realized most fans, although they wish the drama would never end, they're more concerned for JHJ's health more than anything. Most of them would rather let him have his deserved rest, as this drama's been revolving soooooo much around him and... somehow, they feel he's been looking exhausted and too slim... shooting under the rain, under the snow, and under extreme pressure... So most are saying: "Please, don't force his hands and just end this drama for his sake!"

    จากการอ่านโพสของแฟนๆ เข้าใจว่าส่วนใหญ่ไม่อยากให้หนังจบ แต่ก็มีความเป็นห่วงสุขภาพของ JHJ กันเหนือสิ่งอื่นใด ส่วนใหญ่คิดว่า เขาควรได้พัก เพราะเขาทุ่มเทกับหนังชุดนี้อย่างหนัก แฟนๆ รู้สึกว่าเขาดูเหนื่อยๆ และผอมไป จากการตรากตรำถ่ายทำกลางฝน กลางหิมะ และท่ามกลางความกดดันรอบด้าน ดังนั้นเสียงส่วนใหญ่บอกว่า "อย่าบังคับเขาเลย ให้หนังจบๆ เสียเถิดเพื่อ JHJ"

    WHAT DO YOU THINK???

    credit: priscilla (soompi.com)

    จากเวป www.popcoronfor2.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×