ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เปิดรั้วโรงเรียนครู "คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"

    ลำดับตอนที่ #32 : เครื่องแบบนิสิตพระราชทาน งามสง่านิสิตในพระปรมาภิไธย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.31K
      3
      13 เม.ย. 55


    เครื่องแบบนิสิตพระราชทานของ
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
     


    เครื่องแบบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นเครื่องแบบที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน นับตั้งแต่ยังเป็นโรงเรียนมหาดเล็ก โรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปัจจุบัน


    เครื่องแบบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลายครั้ง ด้วยเหตุความจำเป็นและเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ชุดเครื่องแบบพิธีการสำหรับนิสิตชาย เป็นชุดเครื่องแบบที่ใช้สืบเนื่องมาจากนักเรียนโรงเรียนราชสำนักจนเรียกติดมาว่า เครื่องแบบพระราชทาน สำหรับเครื่องแบบนิสิตหญิงได้รับการออกแบบโดยบูรพาจารย์ให้มีความสง่างาม มีความเป็นไทย และเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงความเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


    การแต่งกายชุดเครื่องแบบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กำหนดเป็นกฎหมาย โดยตราไว้เป็นพระราชกฤษฎีกาเรียกว่า
    พระราชกฤษฎีกากำหนดเครื่องแบบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2499” นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้ออกเป็นระเบียบ ประกาศเรื่องการแต่งกายของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นแนวปฏิบัติสำหรับนิสิตที่จะแต่งกายได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะด้วย เพราะการเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมิใช่เพียงทำหน้าที่แสวงหาความรู้ทางวิชาการเท่านั้น แต่ต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำสังคม รู้จักการวางตนและเคารพระเบียบวินัยของสังคมและของมหาวิทยาลัย


    ดังนั้นนิสิตจุฬาฯจึงควรภาคภูมิใจที่ได้เป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่ที่ต้องรักษาเกียรติของสถาบัน ต้องร่วมกันธำรงรักษาไว้ซึ่งความเป็นระเบียบเรียบร้อย ร่วมกันรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทย รวมไปถึงวัฒนธรรมที่คงความเป็นเอกลักษณ์ และคุณค่าของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาทิเช่นเครื่องแบบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนั้นเครื่องหมาย พระเกี้ยว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย เป็นเครื่องหมายที่ได้รับพระราชทาน นิสิตทุกคนจึงควรตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณ และต้องเทิดทูนไว้ด้วยศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจ








    เครื่องแบบนิสิตชาย

    เครื่องแบบนิสิตปกติ

    1.เสื้อเชิ้ตทำด้วยผ้าสีขาว ไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป แขนสั้นหรือแขนยาว ผ่าอกตลอด ไม่เข้ารูป มีกระเป๋าหน้าด้านซ้าย ติดกระดุมสีขาว ความยาวของตัวเสื้อให้เลวเอวให้ใส่ชายเสื้อไว้ในกางเกงตลอดเวลา หากใส่เสื้อแขนยาวต้องไม่พับแขนขึ้น

              2.กางเกงขายาวแบบสากล (ไม่เป็นทรงกระบอกเล็ก หรือทรงเดฟ) ทำด้วยผ้าสีกรมท่า มีจีบหน้า 2 จีบ ไม่มีลวดลาย ห้ามใช้ผ้ายีน ผ้าสักหลาด ผ้าลูกฟูก

              3.เข็มขัดหนังสีดำ ขนาดกว้าง 3 เซนติเมตร หัวเข็มขัดทำด้วยสีเงินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ดุนเป็นรูปพระเกี้ยวตามแบบของมหาวิทยาลัย

              4.ถุงเท้าสีดำ สีน้ำตาลเข้ม หรือสีกรมท่า

              5.รองเท้าหนังสีดำ หุ้มส้น หัวกลม มีเชือกผูก

              6.เนคไทสีน้ำเงิน มีสกรีนลายพระเกี้ยวตรงกลางตามแบบของมหาวิทยาลัย

     

    เครื่องแบบพิธีการ

    มีลักษณะคล้ายเครื่องแบบนิสิตปกติเพียงแต่ต้องสวมเสื้อแขนยาวเท่านั้น และกางเกงสีขาว












    เครื่องแบบนิสิตหญิง

     

    เครื่องแบบนิสิตปกติ

              1.เสื้อทำด้วยผ้าสีขาว ไม่มีลวดลาย เนื้อผ้ามีความหนาพอสมควร ตัวเสื้อหลวมขนาดพองาม ไม่รัดรูป ปกเสื้อแบบปกเชิ้ตปลายแหลมยาวพอสมควร เดินตะเข็บตามขอบปกให้ปรากฏตะเข็บด้านนอกด้วย ความยาวของเสื้อให้สอดในกระโปรงได้มิดชิด ปลายแขนเสื้อมีผ้าอีกชิ้นหนึ่งตลบขึ้นเป็นสามเหลี่ยมกว้าง 5 เซนติเมตร (เปรียบเสมือนข้อประดับแขน) ด้านหลังที่กึ่งกลางเสื้อทำสาบมีจีบชนิดครีบ 1 จีบกว้าง 3 เซนติเมตร (เปรียบเสมือนสไบ) ติดกระดุม 5 เม็ด ดุนเป็นรูปพระเกี้ยว การเดินตะเข็บตัวเสื้อทุกตะเข็บให้เดินตะเข็บคู่ 

              2.กระโปรงจีบรอบทำด้วยผ้าสีกรมท่า ไม่มันแวววาว ไม่มีลวดลาย ความยาวคลุมเข่า

              3.เข็มขัดหนังกลับหรือผ้าสักหลาดสีน้ำตาลเข้ม หัวเข็มขัดทำด้วยโลหะสีเงินเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ดุนเป็นรูปพระเกี้ยว

              4.ถุงเท้าสีขาว ข้อสั้น

              5.รองเท้าหนังฟอกสีขาว หุ้มส้น (เปปเปอร์มินต์)

              6.เข็มตราพระเกี้ยว เป็นโลหะตราพระเกี้ยวติดบนเสื้อด้านขวา 


    เครื่องแบบนิสิตพิธีการ
              มีลักษณะเหมือนเครื่องแบบนิสิตปกติ เพียงแต่ต้องติดกระดุมทุกเม็ด 









    แนะนำสถานที่จำหน่ายเครื่องแบบนิสิต

    1. ร้านค้าหน้าศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาลาพระเกี้ยว
    2. ร้านค้าสหกรณ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาลาพระเกี้ยว
    3. ร้านค้าหน้าห้องประชุม 101 คณะครุศาสตร์ (จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม เป็นต้นไป)
    ทั้งนี้ร้านค้าทั้งสามแห่งเป็นร้านที่มีคุณภาพดี ถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย และราคาถูกกว่าในท้องตลาด


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×