ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ★ {Lab.} Ruemaretias

    ลำดับตอนที่ #2 : What's Roleplay ? โรลเพลย์คืออะไร เล่นยังไง อยากรู้ก็เข้ามา

    • อัปเดตล่าสุด 13 ต.ค. 53


    What's Roleplay ?


            ก่อนอื่นใดเลยนะคะ มารู้จักกับพื้นฐานโรลเพลย์กันก่อนค่ะ
    เพราะไรท์เตอร์ก็ไม่ได้รู้จักประวัติการโรลเพลย์อะไรมากมายนัก
    และข้อมูลที่นำมานี้ ก็อาจจะผิด ไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้ค่ะ


            พื้นฐานของ Roleplay นั้นจะแบ่งเป็น 4 ส่วนคือ
     - IC (In Character)
     - OOC (Out of Character)
     - Powergaming
     - Metagaming

    IC คือ
    การกระทำ พูดคุย ทุกๆ สิ่งที่อยู่ในบทบาทของตัวละคร
    โดยไม่นำเรื่องภายนอกในชีวิต ของผู้เล่นมาปะปนกับ IC
    IC นั้นต้องเป็นบทบาทของตัวละครในเกมส์ล้วนๆ
    อย่างเช่น เราพบเจอแม่มดชื่อ Emily เราก็ทักทายในบทบาท
    สวัสดีค่ะ ท่านแม่มดเอมิลี่ ...

    OOC คือ
    การพูดคุยสนทนาตามปกติ การพูดคุยเรื่องนอกบทบาท
    เรื่อง ในชีวิตจริงของผู้เล่นจะยกตัวอย่างเช่น
    สวัสดีพลอย กลับถึงบ้านกี่โมง กินข้าวหรือยัง ?
    รวมถึงการพูดคุยการแสดงอารมณ์อย่างเช่น
    555 , lol , omg , - -* , -*- แบบนี้อยู่ใน ooc ทั้งสิ้น
    * การสนทนาแบบนอกบทบาทใช้ /ooc หรือ /b (Local ooc)
    * /b Local ooc นั้นคือการพูดคุยนอกบทบาทในระยะตัวละคร
    * /ooc คือการพูดคุยนอกบทบาทในระยะไกลจากตัวละคร

    Powergaming
    คือการ กระทำเกินกว่าความเป็นจริง ที่มนุษย์เค้าทำกัน
    เช่น การควักปืนมายิงกัน ทั้งๆ ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่
    หรือการเดินเข้าไปชกผู้อื่นโดยไร้เหตุผล การกระโดดต่อเนื่อง
    การมุดดิน(?) การปล่อยพลัง หรือเวทมนต์

    Metagaming
    คือการนำ OOC มาปะปนกับ IC อย่างเช่น เราทักทายเพื่อนนอกเกมส์
    สวัสดีตั้ม กลับมาแล้วเหรอ, การกระทำแบบนี้ถือว่านำ OOC
    มาปะปนกับ IC ปะปนกับบทบาทของตัวละครในเกมส์ของเรา
    รวมถึงการแสดงอารมณ์ผ่านสัญลักษณ์ พิเศษเช่น (- -) (- -*)
    ลงใน IC โดยไม่ผ่าน /ooc หรือ /b การกระทำแบบนี้
    ถือ ว่าเป็นการ Metagaming

    [THANKS » Kumicho]

            ในวิกิพีเดียกล่าวว่า...
            เกม เล่นตามบทบาท หรือ เกมอาร์พีจี (อังกฤษ: Role-playing game: RPG) คือเกมประเภทหนึ่งที่ผู้เล่นสมมุติรับบทเป็นตัวละครหนึ่งในเกม โดยเล่นตามกฏกติกาของเกมผ่านการป้อนคำสั่งและเลือกเงื่อนไขที่เกมกำหนดมา โดยผลลัพธ์ที่เกิดจะแตกต่างกัน ตามเงื่อนไขที่เลือก โดยเกมอาจจะเป็นทั้งลักษณะ การเล่นโดยเขียนในกระดาษ วีดีโอเกมหรือคอมพิวเตอร์เกมก็ได้ อ่านเพิ่มเติม


            เท่าที่รู้นะคะ การโรลเพลย์ในเว็บต่างๆ นี่ไม่เหมือนกัน
    ณ ที่นี้จะพูดถึงการโรลเพลย์ในเว็บเด็กดีเท่านั้นนะคะ


          การโรลเพลย์ในเว็บเด็กดีนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสไตล์แฟนตาซี
    ซึ่งจะมีเรื่องเกี่ยวกับเวทมนต์มาปะปนซะส่วนใหญ่
    ในเด็กดีนี้มักจะทำออกมาในรูปแบบของ
    รร.ฝึกเวทมนต์ เมือง บ้าน และ คลับ
    และที่น่าจะฮิตสร้างขึ้นมาในอีกไม่นานนี้ก็คือ แฟมิลี่
    หรือครอบครัว ตระกูล อะไรทำนองนี้


    ในการเริ่มต้นโรลเพลย์ในเว็บเด็กดีนั้น
    จะมีคนหนึ่งที่เริ่มตั้งสถานที่จำลองขึ้นมา
    และเปิดรับสมัครสมาชิกที่จะมาร่วมเป็นเนื้อเรื่อง
    คนที่ตั้งสถานที่จะเป็นเหมือน GM ในเกมส์
    คอยจัดกิจกรรม ดูแลความเรียบร้อยต่างๆ ในสถานที่นั้นๆ

    คนส่วนใหญ่ที่กำลังเล่นโรลเพลย์อยู่ในเว็บเด็กดี
    ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ เรียกว่าโรลเพลย์



    ตัวอย่างการเล่นโรลเพลย์>> http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=657170&chapter=3



    THEME » KiT Ta

    เครดิท คุณ นีแอล : http://writer.dek-d.com/lolita_lala/story/viewlongc.php?id=516382&chapter=315
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×